Dưới đây là một số lưu ý quan trọng để giúp chủ xe có thể yên tâm kiểm tra và đảm bảo tình trạng hoạt động tốt duy trì trong cái nóng của mùa hè.
Thay dầu nhớt cho động cơ
Công việc chăm sóc xe định kỳ này luôn là mối quan tâm hàng đầu và cần thiết, nhất là vào những ngày hè nắng nóng. Nhiệt độ tăng cao, khả năng ma sát của các chi tiết khiến độ bôi trơn mau chóng giảm sút và đó còn là nguyên nhân mà các chủ xe cần thường xuyên kiểm tra mực nhớt, đồng thời cũng không quên thay thế bộ lọc dầu khi có dấu hiệu hư hỏng. Lưu ý, cần phải chọn đúng chủng loại dầu nhớt phù hợp để giúp động cơ hoạt động lâu bền hơn.
Kiểm tra nước làm mát
Dung dịch làm mát gần như là một phần không thể thiếu trong hệ thống hoạt động chung của động cơ. Khi xe chạy với tần suất cao hoặc thường xuyên tiếp xúc với môi trường khô nóng, mực nước làm mát cũng vì thế mà giảm đi, chưa kể đến điều kiện khí hậu không ổn định làm xuất hiện kết tủa khiến dung dịch bị đông lại, gây nghẽn các ống dẫn.
Để đảm bảo lúc nào lượng dung dịch làm mát cũng đầy đủ và cung cấp kịp thời cho động cơ, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra, bổ sung nước làm mát đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật, phù hợp với nhà sản xuất, đồng thời cũng không quên pha thêm hoá chất chống đông nhằm giữ độ tinh cho nước làm mát và kiểm tra hệ thống ống dẫn hoạt động thông suốt.
Bảo vệ hệ thống điều hoà
Hệ thống điều hoà hoạt động thường xuyên nhưng lại lâu ngày vệ sinh hay bảo dưỡng được xem là “ổ bệnh” mà không ai ngờ tới. Khi vào mùa hè, hệ thống dàn ngưng và khí nạp lại càng có chiều hướng thay đổi thất thường hơn, bộ phận lọc gió có khi bị nghẽn do bụi bẩn bám vào, điều này không chỉ tạo ảnh hưởng trực tiếp làm cho chất lượng điều hoà giảm xuống mà còn gây không ít hậu quả cho sức khoẻ của người ngồi trên xe.
Một số cách thông thường để bảo vệ hệ thống điều hoà vẫn là bảo dưỡng định kỳ, nạp khí khi thiếu hụt, đỗ xe nơi mát hoặc dán thêm phim cách nhiệt chống nóng trong những ngày hè. Lưu ý, nếu xe đỗ ngoài trời khá lâu thì cần mở hết các cửa để lưu thông gió khoảng vài phút trước khi ngồi vào trong xe.
Duy trì áp suất lốp xe
Di chuyển qua nhiều địa hình khác nhau, tiếp xúc và ma sát thường xuyên với mặt đường nóng ran, cũng như đỗ xe ở nơi có nhiệt độ cao trong thời lâu dài… là những nguyên nhân làm giảm chất lượng lốp xe, tạo ra hiện tượng xì lốp hoặc mất cân bằng áp suất lốp và trực tiếp gây nguy hiểm đến bản thân người lái xe.
Với thời tiết nóng và nhiệt độ cao thì chủ xe cần bơm lốp vừa đủ và không quá căng, cần có dụng cụ đo áp suất sẽ hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, trước khi lăn bánh thì nên kiểm tra độ mòn của lốp, sử dụng một số hỗn hợp dưỡng lốp bổ trợ và cũng không nên chuẩn bị lốp dự phòng cho những chuyến đi xa khi cần thiết.
Thời tiết nóng vào mùa hè cũng là “thủ phạm” gây nguy hại đến lớp sơn xe, không chỉ làm bong tróc bề mặt sơn, mà còn gián tiếp làm cho xe trở nên nóng hơn bởi sự tiếp xúc nhiệt qua thân xe. Đối với những dòng xe sử dụng các chất liệu sơn nhám, sơn đặc biệt hay đề can thì việc để xe ở ngoài trời nóng sẽ khiến chất lượng, tuổi thọ của các vật liệu này giảm đi rõ rệt.
Lời khuyên tốt nhất vẫn là tìm một nơi thoáng mát đỗ xe, chuẩn bị dù/bạt trùm cho xe ngay cả ở nơi mát mẻ và không quên vệ sinh xe thường xuyên giúp lớp sơn luôn sáng bóng, kéo dài thời gian sử dụng.
Dù xe bạn có đắt tiền đến bao nhiêu nhưng vẫn có một sự thật là nếu không có sự chăm sóc và bảo dưỡng thì vẫn không thể chạy lâu bền. Vì vậy, việc chăm sóc và bảo quản xe rất cần thiết để kéo dài tuổi thọ xe. Bên dưới đây là một số bí quyết để bạn chăm sóc xế yêu của mình.
Khác với xe mới xuất xưởng luôn có một bộ phận kiểm tra lần cuối trước khi giao xe nhưng với những xe đã vận hành một thời gian dài nhưng buộc ngưng sử dụng dễ gặp phải các sự cố từ nhẹ tới nặng.
Bạn đã rất cẩn thận khi sử dụng xe khi cố gắng lái an toàn để tránh va quệt dẫn đến trầy xước sơn xe tuy nhiên có những điều rất đơn giản gây nguy hại không kém đến chiếc ô tô yêu thích của bạn.
Ngoài những đợt bảo dưỡng định kỳ thì một số công đoạn đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện được để tăng tuổi thọ cho chiếc xe đồng thời tránh những hỏng hóc nặng nề hơn khi được phát hiện sớm.
Trong nội thất, bề mặt da ghế là chi tiết dễ xuống cấp nhất bởi chịu nhiều tác động từ bên ngoài, nếu không kỹ từ ngày đầu thì chi phí làm mới rất đắt đỏ.