Với người dùng ô tô, khi thay nhớt thường dư khoảng 1-200ml, vậy loại nhớt này có thể tận dụng cho xe máy hay không cũng đang là thắc mắc của khá nhiều người.

Thông thường nhớt ô tô thường sẽ dư lại một ít khoảng từ 100 đến 200ml hoặc có khi hơn tùy theo tình trạng xe, và ít ai biết rằng nhớt của ô tô vẫn có thể tích trữ dần để thay thế cho xe máy. Tuy nhiên, không phải loại xe nào cũng thể sử dụng được nhớt ô tô.

thay-nhot-o-to-con-du-co-nen-tich-tru-de-thay-cho-xe-may-khong

Thực tế thì nhớt của xe ô tô máy xăng và xe hai bánh đều khá giống nhau, tuy nhiên với xe số thường sẽ dùng có cấp nhớt MA và xe tay ga sẽ là MB. Sự khác nhau giữa hai cấp nhớt này chủ yếu là đảm bảo sự độ ma sát tối ưu, phù hợp với bộ ly hợp ướt tránh tình trạng trược nồi.

Với nhớt có cấp nhớt MB thường sẽ ko có đặc tình trên do sử dụng đai truyền động, và nếu để ý trên các bình nhớt ô tô luôn là loại MB, thế nên dựa trên thông số này có thể suy ra nhớt xe tay ga và nhớt xe hơi đều là một loại.

Tuy nhiên, vòng tua máy của xe hai bánh thường cao hơn, vận hành khắc nghiệt hơn nên thông thường với loại nhớt tổng hợp thì chu kỳ thay thế trung bình khoảng 3.000 km và có thể thay đổi điều kiện vận hành. Với ô tô do sử dụng nhiều xi-lanh và hộp số nhiều cấp nên vòng tua máy khá thấp do đó tuổi thọ nhớt có thể kéo dài từ 5.000km tới 10.000 km tùy điều loại nhớt và điều kiện sử dụng.

thay-nhot-o-to-con-du-co-nen-tich-tru-de-thay-cho-xe-may-khong

Ngoài ra để lựa chọn nhớt phù hợp cho ô tô mà vẫn có thể sử dụng tốt cho xe tay ga và tối ưu tại thị trường Việt Nam, người dùng cần tham khảo thêm một số chỉ số sau thường sẽ in trên bao bì của nhớt để dễ dàng lựa chọn.

Độ nhớt - Viscosity: ảnh hưởng đến khả năng bôi trơn và chảy của nó ở nhiệt độ khác nhau. Động cơ xe máy thường yêu cầu nhớt có độ nhớt thấp hơn so với ô tô, vì chúng thường hoạt động ở nhiệt độ cao và có dung tích nhỏ. Nhớt có độ nhớt thấp hơn giúp nó dễ dàng lưu thông và bôi trơn tốt hơn trong các phần nhỏ của động cơ xe máy. Thông thường tại Việt Nam sẽ sử dụng cấp nhớt 30 hoặc 40 tùy theo yêu cầu nhà sản xuất.

Chất phụ gia – Additives: nhớt cho động cơ xe máy thường được chứa thêm các chất phụ gia như chất chống tạo cặn, chất chống oxy hóa và chất chống phân hủy. Các chất này giúp bảo vệ động cơ khỏi sự tích tụ của cặn, chống oxy hóa dầu và gia tăng tuổi thọ của nhớt, tuy nhiên không ảnh hưởng gì nếu sử dụng chung với xe ô tô. Lưu ý chỉ có nhớt MB mới có thể sử dụng cho cả xe tay ga và xe hơi.

thay-nhot-o-to-con-du-co-nen-tich-tru-de-thay-cho-xe-may-khong

Dung tích: Đối với động cơ xe máy, dung tích nhớt thường nhỏ hơn so với động cơ ô tô, vì vậy cần theo dõi dung tích và chu kỳ thay nhớt theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Ngoài ra cần thường xuyên kiểm tra nhớt bằng que thăm, để phát hiện sớm các nguyên nhân có thể dẫn đến hao hụt nhớt.

Chu kỳ thay nhớt: thông thường chu kì nhớt thường khuyến nghị ở mốc 5.000 km, tuy nhiên đây là điều kiện theo tiêu chuẩn thử nghiệm. Ở điều kiện thực tế chu kỳ này có thể ngắn hơn và còn phụ thuộc vào loại nhớt sử dụng, theo đó nếu sử dụng nhớt tổng hợp toàn phần thì chu kỳ lý tưởng sẽ vào khoảng 2.500 đến 3.000 km.

Ngoài ra nếu các loại nhớt trên thị trường sẽ có xu hướng êm ái thì xe sẽ không bốc và ngược lại, thế nên cũng cần xác định nhu cầu sử dụng vận hành mà chọn cho mình loại nhớt phù hợp và các kỹ thuật tại các cửa hàng, gara sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên người dùng cũng nên trải nghiệm nhiều loại nhớt để tìm ra loại nào phù hợp với nhu cầu sử dụng nhất.

thay-nhot-o-to-con-du-co-nen-tich-tru-de-thay-cho-xe-may-khong

Cuối cùng việc sử dụng lại nhớt còn dư từ những lần thay nhớt ô tô, người dùng cần phải chú ý việc bảo quản. Tốt nhất nên đóng kín tránh những nơi ẩm ướt hay có nền nhiệt quá cao dễ làm hỏng tính chất của nhớt.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.