Mùa hè nhu cầu di chuyển bằng ô tô luôn tăng cao, nhưng giá xăng cũng có dấu hiệu tăng cao. Vì vậy vài phương án sau có thể giúp tiết kiệm được phần nào nhiên liệu.

Mặc dù nhiệt độ hoạt động lý tưởng của động cơ dao động từ 75-90 độ C, tuy nhiên với thời tiết nắng nóng như hiện nay thì nhiều bộ phận liên quan sẽ có tần suất hoạt động cao hơn. Từ đó dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Vì vậy một vài mẹo sau sẽ giúp phần nào giảm lượng tiêu hao nhiên liệu.

Mở máy lạnh từ trước

Thông thường người dùng sử dụng xe mùa này thường mở máy lạnh hết công suất để làm mát không gian bên trong một cách nhanh nhất. Tuy nhiên điều này vừa gây hại cho sức khỏe cũng như khiến cho xe hao xăng hơn. Thay vào đó các xe hiện nay đều có chức năng đề nổ từ xa, người dùng có thể tận dụng chức năng này để xe làm mát từ trước, giảm tải cho hệ thống điều hòa.

nang-gat-lai-xe-the-nao-de-giam-tieu-hao-nhien-lieu

Với những xe chưa có tính năng này, người dùng có thể trực tiếp đề máy trước để hệ thống điều hòa làm lạnh không gian nội thất đồng đều. Ngoài ra nếu sử dụng phim cách nhiệt từ 5 năm trở lên người dùng có thể cân nhắc dán phim mới để tối ưu, nếu không đủ điều kiện dán toàn xe thì chỉ cần dán phần kính lái cũng cải thiện được hiệu quả đáng kể.

Nên đổ nhiên liệu buổi tối

Nếu không qua gấp gáp, người dùng nên đổ xăng vào buổi tối. Bởi theo nguyên lý khi nhiệt độ hạ xuống thì xăng sẽ co lại vì thế sẽ đổ được nhiều hơn. Mặc dù chưa có cơ sở nào khẳng định được việc tiết kiệm được bao nhiêu lượng xăng nhưng dù sao theo nguyên lý khoa học cũng giảm được thất thoát phần nào, chưa kể lượng xăng dễ bay hơi khi trời nóng.

nang-gat-lai-xe-the-nao-de-giam-tieu-hao-nhien-lieu

Thêm nữa, nhiều người có thói quen không đổ nhiên liệu đầy bình mà chỉ đổ tạm một khoản tiền dự tính trước. Suy nghĩ này sẽ khiến khi có việc đi xa, phải tốn thời gian để nạp nhiên liệu. Thời gian chờ đợi, khoảng trống trong bình xăng sẽ làm thất thoát một lượng nhỏ do xăng bay hơi. Ngoài ra, tuổi thọ của bơm xăng trong một chiếc xe có bình xăng trống sẽ ngắn hơn xe có bình xăng đầy. Việc bơm xăng đầy cũng có lợi nếu bạn áp dụng theo nguyên lý giãn nỡ của xăng, chọn thời điểm thời tiết mát bơm để được lợi.

Thay bugi sớm

Nghe có vẻ không liên quan nhưng theo nhà sản xuất khuyến cáo nên thay sau 5 vạn km, với loại bạch kim lên tới 16 vạn km. Tuy nhiên, nếu chiếc xe sử dụng thường xuyên, khi thay bu-gi khi mới sẽ giúp khả năng đánh lửa tối ưu hơn và đốt cháy nhiên liệu triệt để hơn.

nang-gat-lai-xe-the-nao-de-giam-tieu-hao-nhien-lieu

Ngoài ra, tương tự như thay bugi, người dùng cũng nên thay thế lọc gió động cơ, lọc lạnh điều hòa để có hiệu quả tốt hơn cho mục đích sử dụng. Từ đó cũng phần nào tối ưu được nhiên liệu trong quá trình vận hành xe trong những ngày nắng nóng.

Bảo dưỡng xe thường xuyên

Thông thường việc bảo dưỡng xe là quy trình không thể thiếu, nhưng trong thời tiết nắng nóng người dùng có thể chủ động thực hiện sớm hơn để kiểm tra xe các chi tiết còn hoạt động tốt hay không, nhất là trước những hành trình dài.

Điều này không chỉ giúp chiếc xe hoạt động ổn định mà còn có thể phát hiện các sự cố sắp phát sinh có thể gây tốn kém. Ngoài ra cũng nên thay nhớt hộp số nếu xe đã đi từ 6 đến 10 vạn km để chiếc xe có thể hoạt động một cách êm ái nhẹ nhàng.

Kiểm tra vỏ xe

Việc bơm căng bánh xe có thể khiến chiếc xe chạy có phần lướt hơn, ít hao nhiên liệu hơn nhưng lại tìm ẩn nguy cơ làm nổ vỏ bánh xe. Thế nên chung ta buộc phải bơm lốp theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất để tối ưu giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo độ an toàn.

nang-gat-lai-xe-the-nao-de-giam-tieu-hao-nhien-lieu nang-gat-lai-xe-the-nao-de-giam-tieu-hao-nhien-lieu

Theo đó để đảm bảo việc bơm áp suất lốp đồng đều ở cả bốn bánh xe người dùng có thể sử dụng các loại bơm điện tử nhỏ gọn có thể cài đặt chỉ số áp suất theo khuyến cáo. Ngoài ra có thể dùng trong trường hợp xe bị xì hơi. Thêm nữa, chủ xe nên trang bị bộ cảm biến áp suất lốp để theo dõi tình trạng lốp trong quá trình vận hành.

Lựa chọn xe phù hợp

Nếu bạn sở hữu nhiều loại xe khác nhau, thì trước khi bắt đầu sử dụng bạn nên chọn một loại xe phù hợp theo kế hoạch của bạn, nếu đi trong phố nên ưu tiên những xe nhỏ gọn dung tích động cơ thấp để hạn chế lượng tiêu hao nhiêu liệu. Nếu đi đường xa thì một chiếc xe máy dầu hay công suất lớn sẽ giúp chiếc xe hoạt động nhàn nhã và ít tốn kém nhiên liệu hơn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.