Văn hóa xe, - 05/12/2022 07:40 AM
Dù xe bạn có đắt tiền đến bao nhiêu nhưng vẫn có một sự thật là nếu không có sự chăm sóc và bảo dưỡng thì vẫn không thể chạy lâu bền. Vì vậy, việc chăm sóc và bảo quản xe rất cần thiết để kéo dài tuổi thọ xe. Bên dưới đây là một số bí quyết để bạn chăm sóc xế yêu của mình. 

Sau những cơn mưa

Nhiều người lại có suy nghĩ rằng khi những cơn mưa đổ xuống sẽ làm xe sạch hơn và không phải tốn công đi rửa xe. Tuy nhiên, cần phải thay đổi suy nghĩ đó ngay vì nó sẽ không khiến cho xe bạn sạch mà còn sẽ làm cho xe bạn trông bẩn hơn và có thể làm hại đến xe bạn. Vì trong nước mưa có chứa nhiều chất bẩn mà thành phần nước mưa còn có các axit nitơric hay axit sunfuaric có thể gây rỉ và ăn mòn nhanh. 

Do đó, nếu xe bạn đi những ngày dưới mưa thì hãy rửa xe thật cẩn thận. Để chăm sóc chiếc xe của mình một cách tốt nhất bạn nên lựa chọn những nơi đáng tin cậy, sử dụng các hóa chất chuyên dùng để rửa xe. Bên cạnh đó, chăm sóc xe sau mưa cũng còn tác dụng nữa là làm sạch nước và bụi bẩn bị dồn và đọng ở các chân kính lái, kính hậu và các cửa sổ, các khe kẽ trên la-zăng,…

Khử mùi hôi trong xe

Cảm giác sẽ cực kỳ thoải mái và dễ chịu nếu không gian trên xe bạn có mùi hương thoáng đãng, hay mùi ngát hương tỏa ra trong xe thay vì là những mùi da hay nhựa, thậm chí là mùi thuốc lá mùi thức ăn,.... rất có thể sẽ khiến bạn thấy đau đầu. 

Để loại trừ đi những mùi gây khó chịu trên nhiều người đã dùng đến phương pháp truyền thống như treo túi hạt cafe, đặt hoa quả thơm,... nhưng kết quả vẫn không thể như mong đợi.

Bên dưới đây là phương pháp cực kỳ đơn giản, dễ làm lại còn rẻ bạn có thể sử dụng những nhiên liệu có sẵn trong gian bếp của mình chỉ với gừng tươi. Trước khi áp dụng phương pháp này bạn cần phải dọn dẹp xe sạch sẽ, sau đó thực hiện các bước dưới đây:

+ Đập dập củ gừng tươi đập dập, rồi đun với nước sạch.

+ Dùng khăn bông mềm mới nhúng vào nước gừng khi ở khoảng 50 – 60 độ C

+ Sau đó, vắt ráo nước rồi nhẹ nhàng lau đều tất cả các chi tiết bề mặt của nội thất xe, từ nệm ghế, vô-lăng, mặt táp-lô, táp-pi cửa, thậm chí là sàn xe. Lưu ý, lau thật kỹ mọi ngóc ngách trong xe vì đây chính là những nơi chứa nhiều vi khuẩn và bụi bẩn nhất. 

+ Sau khi đã lau sạch lần một, hãy lau giặt khăn sạch và lau lại một lần nữa, các bước thực hiện cũng như vậy không gì thay đổi.  

+ Bật điều hòa hoặc mở hết cửa sau khi hoàn tất để nội thất nhanh khô.

Đỗ xe dưới trời nắng to

Nhiệt độ ngoài trời có ảnh hưởng khá nhiều nếu bạn đỗ xe dưới nắng lâu. Ánh nắng chiếu xuyên trực tiếp vào kính lái các kính cửa sổ đóng kín, quá trình nghẽn nhiệt sẽ xảy ra ở bên trong khoang xe. Thực tế, khi nhiệt độ bên ngoài đang là 35 độ C thì sau một giờ nhiệt độ bên trong xe có thể lên đến 50 độ C. Nội thất bên trong xe sẽ bị ảnh hưởng nếu tình trạng cứ diễn ra thường xuyên, chúng có thể bị bạc màu, lão hóa nhanh đặc biệt là các chi tiết bằng da và nhựa.

Để khắc phục tình trạng trên bạn có thể dùng áo trùm xe có lớp chống nắng để bảo vệ xe. Cách thứ hai để giải quyết vấn đề này là bạn có thể hé các cửa kính để gió có thể điều hòa nhiệt độ bên trong. Tuy nhiên với giải pháp này bạn cần nên đảm bảo được yếu tố an ninh, bảo đảm có người trông coi, hoặc đỗ xe trong sân nhà hoặc cơ quan,...)

Kính lái bị vẩy nhiều bùn bẩn

Những nếu trường hợp khi di chuyển ở những địa hình nhiều bùn lầy, kính lái dễ bị che phủ bởi những lớp bùn từ bên dưới bắn lên thì khó có thể để loại bỏ những vết bẩn khi dùng gạt mưa. Những hạt cát, bụi có trong bùn có thể sẽ làm xước kính, hỏng lưỡi cao su gạt mưa và mô-tơ điều khiển của hệ thống gạt mưa.

Chú ý khi rửa xe

Thông thường một số tiệm rửa xe sẽ làm rất nhanh công đoạn xịt khô xe hoặc bỏ qua cả bước này do thân vỏ xe có bề mặt khá rộng. Họ chỉ lau qua loa sau khi rửa sạch, chính vì thế ở một số vị trí trên xe như kính hậu, bên trong các hốc bu-lông của la-zăng, lưới tản nhiệt,… sẽ vẫn còn đọng nước. Những điểm này sẽ nhanh chóng bắt bụi, khô dần, tạo thành những mảng cặn bẩn bám rất chặt sau một thời gian rất khó rửa sạch xe bằng các dung dịch thông thường. Vì thế, khi đi rửa xe bạn cần chú ý và nhắc người rửa xe nên làm khô các bộ phận trên sau khi rửa. 

Bên cạnh đó, bạn cần nên chú ý đến cụm phanh khi rửa xe vì hiệu quả của nó sẽ giảm nếu giữa phá phanh và đĩa phanh lọt bụi bẩn vào, không những vậy nó có thể cào xước đĩa phanh và làm cho má phanh nhanh mòn. Vậy nên sau những chuyến đi từ những vùng có địa hình xấu, khi đi rửa xe hãy rửa thật kỹ má phanh. 
 

 


 
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.