Kinh nghiệm lái xe, - 14/04/2024 02:49 PM
Bãi đậu xe vốn tưởng chừng là nơi an toàn khi lưu thông xe trong đây, tuy nhiên nó lại tiềm ẩn những nguy cơ gây nên những sự cố đau lòng.

Hầu hết các bãi đậu xe đều trống vắng, dễ quan sát tuy nhiên đây lại là nơi chứa các sự cố bất ngờ như trẻ em xuất hiện đột ngột, người lớn đi bộ ít quan sát, hay xe ra vào mất trật tự,…. Điều này có phần nguy hiểm hơn khi ở những bãi đậu xe ít ánh sáng khó có thể bao quát tầm nhìn.

quy-tac-an-toan-khi-lai-xe-trong-bai-dau

Việc lưu thông trong các bãi xe thường không có trong sách vở mà hình thành từ các thói quen hay những kinh nghiệm rút ra từ những người từng trải hoặc trải qua không ít lần va chạm. Vì thế một vài lưu ý dưới đây có thể giúp bạn an toàn hơn trong nhiều trường hợp.

Quan sát xung quanh

Hãy nên tập thói quen này trở thành điều mặc định mỗi khi lên xe, theo khi quay trở lại chiếc xe đang đậu, hãy quan sát kỹ khu vực chung quanh. Lưu ý đến những tài xế khác đã ngồi sẵn trên xe, hoặc những ai đang chuẩn bị lên một chiếc xe gần đó. Làm như vậy để khi chính mình lùi xe ra ngoài sẽ dự đoán những người khác cũng có thể đang lùi xe ra, nhờ vậy mà tránh được va chạm.

Quan sát mọi hướng khi lùi xe

Với các tài mới, họ thường dựa vào camera hỗ trợ lùi xe, điều này có thể đảm bảo xe không va quẹt nhưng lại là thiếu sót khi không có tầm quan sát bao quanh. Do đó trong một số tình huống vì tập trung vào màn hình camera mà có thể gây ra va chạm với người hay phương tiện xung quanh.

quy-tac-an-toan-khi-lai-xe-trong-bai-dau

Theo đó, hạn chế phụ thuộc vào camera mà hãy quan sát gương hậu đồng thời luôn đảo mắt quan sát mọi hướng như trái, phải, phía sau thông qua kính sau. Đó là khoảng cách ngắn nhất xe di chuyển và dễ có va chạm với một chiếc xe khác gần đó.

Ngoài ra cần phải chắc chắn không có chiếc xe nào phía sau lùi ra, người đi bộ, trẻ em. Khi chắc chắn mọi thứ thì hãy bắt đầu lùi ra, nếu cẩn thận có thể lặp lại các bước quan sát trên khi lùi để tránh những tình huống của những chiếc xe kế sát bất ngờ mở cửa và có người bước ra.

Hạn chế sử dụng chân ga

Khi bạn vào số lùi, xe sẽ tự động di chuyển vì thế hãy luôn để chân sẵn ở bàn đạp phanh khi lùi xe. Nên nhớ rằng xe đang trên đường thẳng có quyền ưu tiên, do đó người lùi ra khỏi chỗ đậu phải dừng lại để nhường nếu có xe đi qua.

Hơn nữa, xe đang lùi thường dễ dàng thắng lại hơn, vì các xe trên đường thẳng thường đi nhanh hơn. Đó là lý do tại sao nên nhích ra càng chậm càng tốt, và tốt nhất hãy rà phanh một lực nhẹ để có thể xử lý nhanh hơn khi gặp sự cố bất ngờ.

Lưu ý những người đi bộ, trẻ em

Những người đi bộ trong bãi đậu xe thường là những người bận rộn và không để ý đến chung quanh. Họ đang xách một đống đồ đạc, hoặc đang cố gắng lùa những đứa trẻ con đi theo trong khi đẩy một chiếc xe đẩy đầy ắp hàng hóa, hoặc đang nhắn tin khi đi bộ.

quy-tac-an-toan-khi-lai-xe-trong-bai-dau

Vì vậy, đừng mong rằng những người bận rộn này nhìn thấy mình. Thay vào đó, hãy chú ý quan sát họ cho kỹ trước khi lùi xe ra khỏi vị trí đậu, trong một số tình huống có thể sử dụng còi để cảnh báo nếu nhận thấy có khá nhiều con nít xung quanh.

Luôn lái chậm

Nếu không phải trong tình huống nguy cấp, thì người lái nên hạ tốc độ xuống mức tối thiểu trong bãi đậu xe và dành thời gian đó quan sát và để mắt đến những chiếc xe khác xung quanh mình. Quan sát những đường mũi tên chỉ dẫn có ở trên các bảng, hoặc sơn trên nền đường bãi xe để đi đúng hướng, đồng thời hãy bật tín hiệu báo rẽ khi chuyển hướng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.