Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô, - 28/11/2023 08:00 AM
Chuột là loài thích môi trường ấm áp, thế nên khoang máy ô tô sẽ là nơi lý tưởng để loài gặm nhấm ưa thích trú ngụ trong nhưng ngày đông sắp đến.

Vào mùa đông, nhiệt độ môi trường có phần lạnh hơn so với bình thường thế nên các loài động vật sẽ tìm nơi cư ngụ tránh lạnh. Trong đó khoang máy ô tô được xem là nơi lý tưởng, nhất là các loài gặm nhấm đặc biệt là chuột - loài vật có thể xuất hiện tại bất cứ đâu.

cach-chong-chuot-vao-khoang-may-o-to-trong-mua-dong-nhu-the-nao

Việc chuột xâm nhập khoang động cơ có thể gây ra rất nhiều phiền toái có thể kể đến như tạo mùi hôi do chất thải của chúng, thu hút các loại động vật khác, tha đồ ăn rác thải vào khoang xe nguy hiểm hơn là cắn phá các loại dây điện có thể gây hỏng xe.

Vì vậy để phòng chống loại gặm nhấm này các chủ xe có thể tham khảo các phương pháo sau để hạn chế sự xâm lấn có thể gây thiệt hại về tài sản, đôi khi là có thể nguy hiểm hơn nếu chúng tấn công các ống dẫn xăng hay nhiên liệu.

Giữ vệ sinh

Đây là điều cơ bản chúng ta cần thực hiện, bởi việc bày bừa, mất vệ sinh được xem là yếu tố lý tưởng thu hút sự chú ý của chuột đặc biệt là thức ăn thừa thải. Nếu đậu tại nhà cần lưu ý việc giữ gìn vệ sinh xung quang, không chỉ tránh sự thu hút của chuột mà còn khiến không gian sạch sẽ hơn.

Ngoài ra nếu có ăn uống gần chỗ đậu xe tại nhà thì cần phải lau dọn sạch sẽ, đặc biệt là đồ ăn thừa. Một môi trường sạch sẽ có mùi thơm là một địa điểm không mấy thú vị với loài gặm nhấm này, ngoài ra còn tránh được sự thu hút của gián, ruồi, thằn lằn.

Chặn kín lối vào

Tuy nhiên, để phòng tránh những điều có thể xảy ra, chủ xe có thể chủ động gắn lưới tại các vị trí có thể xâm nhập vào khoang máy, dù không hoàn toàn nhưng vẫn có thể phòng tránh được các loại côn trùng có kích thước lớn.

cach-chong-chuot-vao-khoang-may-o-to-trong-mua-dong-nhu-the-nao

Nhưng các chủ xe nên đến các gara, trung tâm dịch vụ để các kỹ thuật viên thực hiện công đoạn này, việc tự làm tại nhà nếu không có kinh nghiệm có thể gây ra nhưng hư hỏng không đáng có hoặc có thể làm trầy xe nếu không chú ý.

Tránh xa bãi rác

Bãi rác, bờ bụi, miệng cống là những nơi lý tưởng của loài chuột. Nếu trong điều kiện cho phép hãy đậu xe tránh xa khu vực này. Trong trường hợp bắt buộc phải đậu tại những nơi như trên trong thời gian ngắn như qua đêm thì có thể thả vài viên long não để xua đuổi chúng.

cach-chong-chuot-vao-khoang-may-o-to-trong-mua-dong-nhu-the-nao

Hệ thống chiếu sáng

Nếu bắt buộc phải để xe ở gara, bãi đậu thì nên thương lượng với người trong xe để đậu xe tại những nơi sáng sủa, có người qua lại hoặc có nhiều ánh sáng. Bởi chuột là loại vật thích bóng tối và khó có thể hoạt động trong nhưng môi trường nhiều ánh sáng bởi bản năng của chúng.

Kiểm tra khoang máy định kỳ

Việc kiểm tra khoang máy định kỳ ngoài việc xác định được độ ổn định của động cơ thì còn có thể phát hiện được xâm lấn của các loài vật, côn trùng. Nếu phát hiện dấu chân, phân hay mùi khai thì chắc chắn chuột đã chọn khoang máy của bạn để làm ổ.

Để khắc phục chỉ còn cách duy nhất là vệ sinh khoang máy để tẩy rửa sạch sẽ cũng như khử mùi hoàn toàn các chất thải trên để chuột không còn nhận dạng được lãnh thổ của chúng. Lưu ý cần tìm những nơi uy tín để thực hiện công đoạn này, và nếu có tùy chọn rửa bằng hơi nước thì càng tốt.

cach-chong-chuot-vao-khoang-may-o-to-trong-mua-dong-nhu-the-nao

Để chắc ăn nhất, các chủ xe có thể sử dụng các loại dung dịch dạng xịt vào khoang máy để hạn chế được tình trạng chuột vào khoang máy. Một lưu ý nhỏ người dùng nên thay đổi các mùi dung dịch này thương xuyên tránh tình trạng chuột quen mùi.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.