Thực chất cảm giác lái là một khái niệm định nghĩa vô hình và mỗi người đều có những cảm nhận khác nhau. Tuy nhiên nếu sử dụng xe thường xuyên sau một thời gian sẽ thấy chiếc xe không còn cảm giác lái mượt mà như thời điểm ban đầu bởi nhiều yếu tố.
Trong đó những sự thay đổi về cảm giác lái có thể nhận biết như sự bám đường, độ rơ vô lăng, hướng xe di chuyển, sự phản hồi của phanh,… đều không còn ngon như ban đầu. Và để lấy lại cảm giác này thì chủ xe có thể thực hiện các công đoạn sau.
Cân chỉnh thước lái
Theo đó đây là công đoạn mà các chủ xe nên thực hiện định kỳ từ 10 đến 20.000km tùy theo điều kiện vận hành. Bởi dù có căn chỉnh như thế nào đi nữa thì theo thời gian, thước lái có thể bị lệch dẫn đến hiện tượng xỉa lái.
Việc cân chỉnh thước lái gồm các hạng mục như chỉnh lại cụm thước lái, cân mâm bấm chì. Việc này không thể tự làm tại nhà, mà thay vào đó nên vào các trung tâm dịch vụ hay xưởng lốp xe, nơi đây có các máy móc chuyên dụng để điều chỉnh lại góc đặt, độ chụm bánh xe, cân lại mâm đưa về đúng thông số khuyến cáo của nhà sản xuất.
Đây cũng là hạng mục nhanh nhất để lấy lại cảm giác lái ban đầu cho chiếc xe, thời gian thực hiện dao động từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ và chi phí khoảng vài trăm ngàn đến dưới một triệu đồng. Ngoài ra khi thực hiện việc này cũng giúp phát hiện thêm các hiện tượng, sự cố về lốp cũng như hệ thống treo.
Kiểm tra lốp xe
Đây là bộ phận tiếp xúc với mặt đường thế nên sẽ có những hao mòn theo thời gian. Người dùng cần phải đảm bảo các yếu tố như đúng áp suất lốp, các gai lốp mòn đều, và chiều lốp lắp đúng theo vòng xoay của bánh xe.
Ngoài ra thương hiệu cũng là một yếu tố để đánh giá một bộ lốp tốt. Bởi những lốp có thương hiệu sẽ có độ bền cao hơn, độ bám tốt hơn nhất là khi bề mặt đường trơn trượt, giúp kiểm soát tay lái tốt hơn khi ra vào các khúc cua.
Thêm nữa, sau khoảng 20 đến 30.000 km thì người dùng cũng nên đảo lốp theo khuyến cáo nhà sản xuất để đảm bảo lốp mòn đều, giảm thiểu tình trạng đánh lái không chính xác. Ngoài ra khi thay lốp nên thay cả cặp theo phương ngang để có được độ mòn đồng đều nhất.
Hệ thống giảm xóc
Sau bánh xe thì đây là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác lái, ví dụ độ nghiêng của xe khi vào cua, độ bám của bánh xe xuống dưới mặt đường…. Nếu cảm thấy xe bồng bềnh, đánh lái nặng và khó hơn, bị trượt về một bên khi vào cua… khả năng cao phuộc xe có vấn đề.
Khi gặp những vấn đề trên, cần đưa xe đến xưởng dịch vụ để tiến hành thay thế hoặc sửa chữa hệ thống giảm xóc. Sau khi khắc phục thì chiếc xe sẽ mang lại cảm giác lái chắc chắn hơn, nếu sử dụng các hệ thống phuộc từ bên thứ 3 sẽ mang lại nhiều trải nghiệm mới nhưng chi phí sẽ tương đối cao so với nguyên bản.
Bảo dưỡng hệ thống phanh
Đây là yếu tố mang tính an toàn, nhưng lại có phần liên quan đến cảm giác lái. Bởi nó sẽ giúp chủ xe hiểu rõ được quảng đường phanh và lực phanh như thế nào để đưa ra các phán đoán chính xác dựa trên các tình huống khác nhau.
Và phanh là bộ phận hao mòn theo thời gian và quãng đường phanh sẽ tăng dần theo thời gian sử dụng xe nếu không được chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên. Theo khuyến nghị má phanh cần được thay thế mỗi 40.000 km, tùy vào loại xe và chất liệu má phanh và đĩa phanh nên được thay thế mỗi 80.000 - 100.000 km.
Trợ lực tay lái là món đồ cần thiết cho bất cứ ai khi chơi phân khối lớn. Một cây trợ lực tốt có thể hỗ trợ anh em lái mới kiểm soát tay lái tốt hơn và cũng có thể giúp anh em đã có kinh nghiệm yên tâm hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Nếu không phải bắt buộc ra ngoài, bạn không nên lái xe ra đường. Tuy nhiên, do nhiều lí do mà bạn phải tham gia giao thông thì bạn cần chú ý những điều sau khi lái xe trong điều kiện mưa bão.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định đổi, cấp lại Giấy phép lái xe (Bằng lái xe) theo phân hạng mới.
Ô tô điện hiên đang là xu hướng chung của thế giới, và nếu đã sở hữu một chiếc ô tô điện thì việc lắp trạm sạc tại nhà là điều cần thiết
Một số thông số như chiều cao gầm, công nghệ đi kèm của Mitsubishi XFC vừa được tiếc lộ sau khi được hãng xác nhận thời gian ra mắt.