Vài tuần trở lại đây, cơ quan khí tượng ghi nhận mức nhiệt độ cao nhất ở TP.HCM và các tỉnh, thành Nam Bộ phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 39 độ C. Độ ẩm thấp nhất 40-55%, thời gian nắng nóng cao nhất trong ngày từ 12h đến 16h.
Ngoài ra chưa tính nền nhiệt thực tế cũng có nơi ghi nhận lên đến 43 độ thậm chí là có nơi bề mặt đường lên tới hơn 60 độ khiến cho điều hòa ô tô thường làm việc nhiều hơn, nhất là khi mới khởi động xe sau khi đậu dưới nắng một thời gian dài. Và theo thói quen khi bắt đầu sử dụng xe sau thời gian dài đậu dưới nắng, người dùng thường bật chế độ lạnh hết cỡ để làm mát nhanh khoang lái. Điều này có phần đúng nhưng chưa hẳn là tuyết đối, bởi sẽ làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của các thiết bị khác.
Cụ thể hơn một số thiết bị như các loại bơm dầu/quạt, lốc lạnh, hệ thống điện,… bất ngờ phải làm việc quá tải trong điều kiện nắng nóng sẽ gây hao mòn nhanh hơn. Vì thế để tối ưu nhất thì người dùng có thể lưu lại một số mẹo sau.
Đậu xe dưới bóng râm
Đây là cách chủ động và có hiệu quả nhất tính đến thời điểm hiện tại, người dùng có thể đậu xe dưới bóng râm của cây cối, mái che, bên hông tòa nhà,… hoặc trong trường hợp không có bóng máy các chủ xe có thể dùng những miếng bạt che nắng để che lại các ô cửa sổ hạn chế nắng chiếu trực tiếp vào khoang nội thất.
Mở cửa sổ trước khi khởi hành
Nếu không quá gấp gáp, môi trường xung quanh không quá nhiều bụi bẩn thì trước khi khởi hành có thể hạ cửa kính để không khí bên trong có thể đối lưu di chuyển ra ngoài giúp giảm nhiệt độ nhanh hơn trong khoảng từ 5 đến 10 phút.
Đồng thời cũng có thể áp dụng tính chất vật lý khi hạ kính phụ phía sau bên phụ và đóng mở cửa ở vị trí tài xế vài lần nhằm tạo áp lực đẩy luồng khí nóng trong xe ra ngoài. Hai phương pháp này có hiệu quả khá tốt và thường được các tài già ưa chuộng bởi nhanh gọn, ít tốn xăng hay nhiên liệu.
Sử dụng chế độ gió ngoài
Với những trường hợp không có thời gian có thể đề máy, sử dụng chế độ quạt gió và sử dụng chế độ gió ngoài để tạo đối lưu hút khí nóng ra ngoài và lấy gió ngoài vào trong. Điều này giúp luồn khí nóng trong xe được mang ra ngoài và luồn khi ngoài được làm mát đem vào trong.
Việc này có tính hiệu quả tương đối và có thể giúp đẩy các độc tố có thể gây ung thư phát sinh do phản ứng nhựa bị nung ở nhiệt độ cao ra môi trường bên ngoài. Ngay cả khi xe đã lăn bánh thì có thể kết hợp thêm việc hé cửa sổ để có hiệu quả nhanh hơn.
Kết hợp quạt gió và máy lạnh hợp lý
Thực tế người dùng thường suy nghĩ bật quạt chế độ mạnh nhất kết hợp với điều hòa sẽ giúp làm lạnh nhanh nhất. Nhưng thực tế một số thử nghiệm cho thấy điều hòa đạt nhiệt độ lạnh và sâu nhất khi chế độ gió có mức quạt trung bình và thường sẽ được tối ưu khi sử dụng tính năng điều hòa tự động, mặc dù chế độ này có phần làm mát lâu hơn so với việc chỉnh tay.
Việc vừa khởi động xe mà bật ngay chế độ quạt cao nhất và nhiệt độ điều hòa thấp nhất về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến bình ắc quy, các bộ phận liên quan đến hệ thống điều hòa, giảm tuổi thọ. Thế nên nếu không thực sự gấp gáp thì hạn chế áp dụng hình thức làm mát này.
Dán film cách nhiệt
Thực tế đây được xem là giải pháp hữu hiệu, và cũng là một trong những trang bị nên có ngay sau khi mua xe. Lưu ý nên lựa chọn loại kính lái phản nhiệt sẽ hạn chế việc hấp thụ nhiệt độ khi đậu xe dưới nắng gắt trong thời gian dài.
Nếu không có điều kiện kinh tế thì người dùng nên chọn gói film cao cấp nhất cho kính lái, còn lại có thể sử dụng những loại film tiêu chuẩn. Lưu ý, film cách nhiệt chỉ phát huy hiệu quả khi xe đang chạy, còn đậu một chỗ chỉ hạn chế được một phần nhưng giúp giải nhiệt nhanh hơn.
Để đảm bảo hiệu suất làm lạnh tốt nhất, người dùng nên lưu ý việc bảo dưỡng điều hòa, dàn nóng, dàn lạnh,… và các hệ thống liên quan tại trạm bảo hành hoặc những gara chuyên về điều hòa, đồng thời vệ sinh dàn lạnh bằng các dung dịch theo phương pháp nội soi cũng là cách giúp xe không có mùi hôi, ẩm mốc khi sử dụng.
Với các dòng xe đời mới ngày nay, thường đã có sẵn chế độ đề nổ từ xa hay làm mát/ sưởi ghế, thì người dùng không nhất thiết phải áp dụng các hình thức trên. Tuy nhiên với các xe chưa có option này thì có thể nâng cấp một hoặc hai trang bị này với mức chi phí dao động từ 3 đến hơn chục triệu đồng.
Dù làm bằng những vật liệu cứng cáp, trải qua nhiều bài thử nghiệm khác nhau nhưng với áp lực từ thời tiết thì chiếc xe ô tô cũng phải chịu những tác động nhất định dưới cái nắng gay gắt, ảnh hưởng khá nhiều tới ngoại quan cũng như phần nào trong khả năng vận hành.
Dưới thời tiết nắng kỷ lục, việc lái xe trên đường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn đặc biệt là lái xe trên cao tốc nếu không để ý có thể nổ lốp xe vì những bất cẩn không ngờ tới.
Dưới đây là những bộ phận trên ô tô bị nhiều yếu tô bên ngoài tác động làm màu hỏng nhất khi vào mùa nắng nóng.
Một số khu vực phía Nam đang bước vào đợt nắng nóng gay gắt và có thể kéo dài sang tháng 4, vì vậy việc sử dụng điều hòa máy lạnh sao cho hợp lý cũng là một vấn đề cần xử lý.
Xe máy ngày nay hầu như đều có cốp xe rất rộng rãi, người dùng dần có xu hướng để đồ cá nhân vào cốp xe, tuy nhiên không phải món đồ nào cũng có thể bỏ cốp.