Tiện ích, - 19/01/2019 03:53 PM
Ô tô là phương tiện tuyệt vời để du lịch hay về quê trong những ngày Tết. Tuy nhiên, nếu không sử dụng thì chủ xe đành cất vào gara. Dưới đây là các lưu ý giúp bảo quản để đảm bảo sự ổn định, tuổi thọ của xe khi sử dụng lại.

Vệ sinh sạch sẽ

Nên làm sạch toàn bộ nội ngoại thất xe để tránh các vết bẩn, vết ố hay phân chim làm ảnh hưởng tới lớp sơn của xe. Nhiều người thường tiết kiệm thời gian bằng việc rửa xe khi bắt đầu sử dụng lại nhưng việc này sẽ làm các vết dơ khô lại và bám cứng hơn buộc phải dùng hóa chất để tẩy rửa ảnh hưởng ít nhiều tới độ bóng của xe. Đặc biệt cần dọn sạch nội thất xe, vì thức ăn rơi vãi trong quá trình sử dụng sẽ phân hủy tại mùi khó chịu trong xe. Và cần lau khô xe lại tránh việc xuất hiện các vết ố do nước đọng lại sau khi rửa xe.

bao-quan-xe-nhu-the-nao-khi-khong-su-dung-ngay-tet

Đổ xăng đầy bình

Đây là việc ít ai quan tâm khi đổ xăng đầy bình tránh được việc không khí ẩm lâu ngày xâm nhập vào bình gây ngưng tụ hơi nước dẫn tới hiện tượng nghẹt xăng. Kết quả của việc này là chiếc xe chúng ta sẽ khó khăn hơn trong việc đề máy hay thậm chí không thể đề được máy xe sau một thời gian dài không sử dụng. Ngoài ra cần vặn thật chặt nắp bình nhiên liệu tránh tình trạng bay hơi dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

bao-quan-xe-nhu-the-nao-khi-khong-su-dung-ngay-tet

Lưu ý ắc quy

Sau một thời gian dài không hoạt động, bình điện mất dần khả năng sạc lại. Vì thế khi khởi động lại động cơ, bạn cần để xe chạy không tải tầm 15p để đảm bảo độ bền cũng như nạp lại điện cho ắc-quy tránh tính trạng quá tải. Tốt nhất nên làm việc này hai tuần một lần nếu không sử dụng trong thời gian dài.

bao-quan-xe-nhu-the-nao-khi-khong-su-dung-ngay-tet

Không sử dụng phanh tay

Đa số mọi người đều sử dụng phanh tay kho dừng lại, nhưng nếu không sử dụng trong thời gian dài, bạn nên hạ phanh tay, dùng thanh gỗ để chèn bánh xe để tránh lực ép từ má phanh làm lõm đĩa phanh cũng như tình trạng kẹt thắng tay nếu thời tiết ẩm thấp.

bao-quan-xe-nhu-the-nao-khi-khong-su-dung-ngay-tet

Đảm bảo lốp xe không xẹp

Nếu đậu xe lâu ngày kết hợp với điều kiện thời tiết bất lợi, vỏ xe sẽ dễ dàng xuất hiện các vết nứt khi mặt ngoài bánh xe quá căng mà mặt trong bị ép lại do trọng lượng xe đè xuống cũng như áp suất lốp bị hao hụt. Bạn nên dùng các trụ đỡ 4 góc để đỡ xe lên cao và do quy trình thực hiện việc này khá vất vã cho nên bạn chỉ cần thực hiện khi có dự định ăn Tết trong thời gian dài.

bao-quan-xe-nhu-the-nao-khi-khong-su-dung-ngay-tet

Chú ý thanh gạt nước

Các lưỡi gạt nước thường được làm bằng cao su, đây là chất liệu dễ bị biến chất, chai cứng hay chảy nhựa nếu nhiệt độ ngoài trời quá cao. Vì thế bạn nên tháo lưỡi gạt nước và bảo quản nơi khô ráo và dùng các tấm màng plastic dẻo bọc lại tránh tiếp xúc với mặt kính.

bao-quan-xe-nhu-the-nao-khi-khong-su-dung-ngay-tet

Chọn vị trí đỗ xe

Đây là nhân tố quan trọng trong việc đảm bảo độ bền cũng như độ mới của chiếc xe. Nếu như bạn không có gara và buộc phải đỗ ngoài trời, nên lựa những nơi có bóng râm hoặc sử dụng các áo trùm, bạt chống mưa và cách nhiệt để đảm bảo ngoại thất luôn mới cũng như tránh cho các chi tiết nhựa của nội thất phai màu.

bao-quan-xe-nhu-the-nao-khi-khong-su-dung-ngay-tet

Chống chuột và côn trùng

Để phòng tránh chuột và côn trùng, bạn có thể dùng bông gòn hay vải mềm bịt kín các khe hở mà chuột, gián, côn trùng có thể chui qua như ống xả, cửa hút gió... Bạn cũng nên chừa một khe hở thật nhỏ ở kính xe để đảm bảo việc đối lưu không khi bên trong và ngoài xe, không nên chừa khe hở quá lớn vì sâu bọ, ruồi muỗi có thể thâm nhập vào trong xe.

Về cửa kính, bạn nên đóng vừa khít và chừa một khe hở thật nhỏ để lưu thông không khí giữa môi trường bên ngoài và không gian bên trong xe, tránh đóng thật chặt cửa kính và cũng không nên chừa khe hở quá lớn vì sâu bọ có thể xâm nhập.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.