Sau Tết âm lịch hằng năm, miền Bắc thường sẽ phải đón mùa mưa nồm ẩm cực kì khó chịu. Đây cũng chính là thời gian mà xe máy của bạn thường dễ “mắc bệnh” hơn hẳn, nguyên nhân chính là do nồng độ axit và các chất ăn mòn khác bám vào xe và gây ra những hỏng hóc không đáng có.

Mưa phùn là mùa mưa đầu tiên của năm, nó thường diễn ra ở vùng đồng bằng và ven biển miền Bắc của nước ta. Hiện tượng mưa phùn kéo dài sẽ khiến độ ẩm trong không khí tăng cao gây ra hiện tượng nồm ẩm. Chính vì thế mà lượng axit cũng như các chất ăn mòn khác cùng bụi bẩn  sẽ cao hơn so với mức thông thường, chúng sẽ bám vào xe và gây ra sư ăn mòn đối với lớp sơn cũng như phần động cơ của xe. Vậy cần làm gì để bảo quản tốt xe trong mùa mưa phùn ẩm ?

     Chăm sóc xe-CafeAuto-2

  1. Luôn giữ xe trong tình trạng khô ráo nhất có thể.

Nếu có thể, hãy luôn để xe ở nơi có mái che để tránh mưa. Chỗ đậu xe phải khô thoáng và thông gió. Đây là cách tốt nhất giúp xe tránh xa các chất gây ăn mòn và quá trình ô xy hóa. Nếu phải để ngoài trời, bạn nên sử dụng bạt phủ xe hoặc áo mưa để che đậy cho xe máy.

     Chăm sóc xe-CafeAuto-3

  1. Thường xuyên rửa xe.

Ngại rửa xe vì cho rằng xe sẽ bẩn ngay sau khi rửa chính là một sai lầm trong quá trình bảo quản xe mùa mưa phùn. Nên nhớ rằng bùn đất bám lâu ngày trên xe có nồng độ các chất ăn mòn cao hơn trong nước mưa. Dù rửa xe thường xuyên không giúp giữ xe luôn sạch nhưng việc đó làm giảm lượng chất ăn mòn bám trên xe. Hơn nữa, khi xe được rửa thường xuyên, điều kiện để xảy ra quá trình ô xy hóa sẽ giảm đi. Nhờ đó hiện tượng hoen rỉ sẽ được giảm thiểu.

     Chăm sóc xe-CafeAuto-4

  1. Thường xuyên bảo dưỡng cho xe.

Độ ẩm cao khiến cho hệ thống dây điện, đặc biệt là các mối nối điện trên xe nhanh bị ô xy hóa. Vì thế không ngạc nhiên khi xe hay bị chết máy hoặc mất điện về mùa mưa phùn. Ngoài ra, hệ thống điện cũng rất dễ bị mát điện, thậm chí cháy chập. Để tránh hiện tượng này, tốt nhất là bạn nên bảo dưỡng hệ thống điện thường xuyên. Chú ý đấu nối và bọc bảo vệ dây điện và các mối nối thật cẩn thận. Đừng quên lau chùi bugi thường xuyên bởi độ ẩm không khí trong buồng đốt động cơ cao có thể khiến bugi nhanh bắt bẩn hơn.

     Chăm sóc xe-CafeAuto-5

Bên cạnh đó, bộ lọc gió cũng phải được chú ý vì về mùa này chúng dễ bị ẩm ướt. Bộ lọc gió bị ướt gây tác hại không kém khi bị bụi bẩm bám dày. Với xe máy, nên tra dầu thường xuyên cho các chi tiết truyền động phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài như xích, ổ trục...Bộ phận quạt gió làm mát trên xe tay ga cũng cần phải được bảo dưỡng, bởi bùn đất bám vào mô-tơ bên trong và cánh quạt bên ngoài có thể làm giảm khả năng tản nhiệt của quạt.

     Chăm sóc xe-CafeAuto-6

Ngoài ra, chúng ta cũng cần lưu ý rằng đi cùng với hiện tượng nồm ẩm là những cơn mưa phùn kéo dài dai dẳng, việc đi dưới trời mưa trong thời gian dài nếu không được chăm sóc tốt sẽ khiến xe gặp nhiều lỗi hỏng hóc. Bởi vậy nên việc chăm sóc, bảo dưỡng cũng cần được quan tâm để bảo quản xe luôn bền và đẹp.

Khi đi mưa hoặc đi vào những đoạn đường ngập nước, các chất bẩn có trong nước sẽ nhanh chóng bám vào sên (xích) xe máy và gây ra hiện tượng khô dầu. 

Vì vậy, bên cạnh việc rửa sạch xe máy, bạn cũng đừng quên vệ sinh và bổ sung chất bôi trơn cho cụm nhông sên dĩa để các chi tiết này vận hành trơn tru, bền bỉ hơn trong mùa mưa nhé. 

     Chăm sóc xe-CafeAuto-7

Trong quá trình chạy xe trong thời tiết mưa liên tục thì ít nhiều nước sẽ xâm nhập khiến dầu (nhớt) trong động cơ bị lẫn tạp chất. Nếu bạn tiếp tục sử dụng dầu động cơ đã lẫn bụi bẩn, sẽ dẫn đến các chi tiết máy trong xe nhanh bị bào mòn và giảm khả năng bôi trơn của xe. Và đó cũng chính là lúc bạn nên kiểm tra dầu động cơ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.