Văn hóa xe, - 10/09/2021 01:53 PM
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, hôm nay bão tiếp tục theo hướng tây, tốc độ 15 km/h và có khả năng mạnh thêm. Đối phó với những thiệt hại do bão đi qua đối với tài sản luôn là điều được quan tâm.

Vị trí và hướng di chuyển của bão số 5 - Côn Sơn. Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTVQG.

Đã không có ít trường hợp ô tô thiệt hại nặng nề vì sự chủ quan của chủ sở hữu. Với mùa mưa bão sắp đến, cần có sự chuẩn bị để tránh các thiệt hại không đáng có trước mắt với cơn bão Côn Sơn và từ nay đến hết năm có thể  Biển Đông còn có khả năng xuất hiện 6-8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

1 – Tìm chỗ đậu xe hợp lý

Với đặc điểm nhà cửa tại Việt Nam ít có điều kiện đưa xe vào nhà và thường đậu ngoài trời thì điều quan tâm nhất đó là tránh đậu xe dưới các cây cổ thụ. Một thực tế đã cho thấy rất nhiều trường hợp xe ô tô đã bị cây gãy, đổ gây thiệt hại rất nặng khi bị biến dạng hoàn toàn bởi cành cây quá lớn đè lên xe.

Ô tô bị cây đè bẹp không hiếm gặp trong mùa mưa bão do chủ quan.

Tất nhiên sẽ có những đền bù từ bảo hiểm tuy nhiên để tránh phiền phức đi lại trong mùa dịch bệnh và các thủ tục nhiêu khê thì nên phòng bị tối đa có thể.

Ngoài việc cành cây gãy đổ đè vào xe thì một trường hợp cũng hay gặp phải đó là đậu xe ở những nơi công trình có kết cấu yếu và dễ bị hư hại khi có tác động của gió bão. Gần đây nhất có thể thấy một loạt ô tô đậu trước một bức tường cũ đã vô tình bị đổ sâp gây thiệt hại nặng đối với số ô tô này.

Loạt ô tô bị thiệt hại nặng vì đậu xe ở những nơi có kết cấu yếu.

2 -  Che chắn kỹ lưỡng

Sử dụng bạt phủ che chắn kỹ lưỡng toàn bộ xe để tránh các vật nhỏ bay có thể gây trầy xước và móp méo ngoại thất. Những vật nhỏ dễ bị bay trong gió lớn đồng thời lại gây những tác hại lớn do có diện tích bề mặt nhỏ.

3 -  Kiểm tra xe kỹ sau mưa bão

Thời tiết mưa gió sẽ khiến độ ẩm bên trong cabin xe tăng cao. Nên chú ý sử dụng các loại thảm làm từ vật liệu hút ẩm thay vì làm từ cao su để hạn chế thấp độ ẩm trong khoang nội thất, nếu độ ẩm trong xe quá cao có thể thấy hiện tượng hôi do nấm mốc phát triển, một điều thường xảy ra ở nước Nhiệt đới như Việt Nam.

Trời mưa bão sẽ khiến cabin có nhiều hơi nước có thể gây mốc và hỏng nội thất.

Hoặc nếu có tình trạng ẩm cao, sử dụng các biện pháp để giảm bớt độ ẩm như máy hút bụi, lau chùi hợp lý đồng thời mở cửa xe thông thoang sau khi cơn bão qua đi.

Một bộ phận khác cần được chú ý sau khi muốn sử dụng là hệ thống phanh và dây cu-roa. Các bộ phận này đều ở vị trí thấp và dễ dính bùn đất xâm nhập dẫn đến khả năng kẹt cứng phanh tay hoặc trục trặc đối với hệ thống động cơ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.