Cụ thể, hãng xe điện tới từ Mỹ đang phát triển một hệ thống làm sạch bề mặt kính bằng tia laser. Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của hệ thống này là tẩy rửa bụi bẩn, mảng bám trên các ô kính, đặc biệt là ở khu vực của camera – một bộ phận quan trọng của các hệ thống trợ lái.
Với dữ liệu từ camera, nó có thể nhận diện các chất bẩn trên kính chắn gió, cửa kính hai bên, kính hậu cũng như thấu kính của camera. Khi đó, một chùm tia laser sẽ được phát ra để tống khứ những thứ bẩn thỉu này và đưa tầm nhìn quang đãng trở lại với người lái cũng như camera. Tesla đã lấy một chiếc Model S làm minh họa với các cụm phát laser được bố trí trên nắp capo, vòm bánh xe và cột B.
Nhưng nên nhớ rằng mọi thứ mới chỉ ở dạng sáng chế và đi vào sản xuất lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Vì trước hết, công nghệ này cần được hoàn thiện, kiểm chứng về mức độ an toàn, hiệu quả và chi phí.
Cũng theo phần mô tả, chùm tia laser sẽ được hiệu chỉnh cường độ hoặc kính chắn gió được phủ thêm một lớp màng ITO (Indium Tin Oxide) để ngăn không cho tia laser xuyên qua. Điều này sẽ tránh làm hư hại các thành phần ở mặt kia của tấm kính và đặc biệt là không gây thương tổn tới người ngồi bên trong.
Ngoài các tấm kính, công nghệ nói trên còn được Tesla tuyên bố là có thể áp dụng đối với các bề mặt giống kính, ví dụ như các tấm pin mặt trời.
Với loại pin mới không chỉ cho hiệu năng sử dụng tốt hơn mà còn giảm thiểu rủi ro hiện tượng thoát nhiệt, nguyên nhân chính gây ra cháy pin.
Một công ty chuyên về lốp xe tại Phần Lan cho biết đang phát triển lốp xe thông minh với khả năng có thể tự động điều chỉnh để thích ứng với các điều kiện lái xe khác nhau, dự kiến có thể thương mại trong 10 năm tới.
Hãng xe Đức vừa giới thiệu một loại công nghệ phanh mới, giúp giảm chi phí bảo trì đồng thời lại bảo vệ môi trường.
Honda đang phát triển pin thể rắn với kỳ vọng giúp xe điện tăng gấp đôi phạm vi hoạt động khi áp dụng vào cuối thập kỷ này.
Aptera Motors, hãng xe điện trụ sở tại San Diego, California, vừa đạt được bước tiến quan trọng khi chiếc xe điện chạy bằng năng lượng Mặt Trời đầu tiên, mang tên PI2, đã hoàn tất kiểm tra chức năng tốc độ thấp.