Xe điện, Công nghệ, - 04/12/2023 08:22 AM
Xét cho cùng, ô tô điện là loại phương tiện xanh hơn xe chạy xăng và dầu. Tuy nhiên, việc phụ thuộc quá nhiều vào chúng cũng có thể mang đến một số mặt tối đáng lưu ý.

Phạm vi di chuyển và thời gian sạc

Thí dụ, với cụm pin công suất 60 kWh tiêu chuẩn trên xe điện mất khoảng 8 tiếng để sạc từ lúc hết pin đến lúc sạc đầy. Ngay cả với bộ sạc nhanh, hành khách cũng sẽ phải chờ 35 phút để đi được thêm đâu đó hơn 150 km, lâu hơn đáng kể so với việc nạp nhiên liệu xăng.

Dù bộ sạc nhanh đã được trang bị nhiều hơn ở khắp mọi nơi trên thế giới nhưng nhiều chủ sở hữu xe điện vẫn ngã ngửa vì nhận ra chiếc xe của mình kém tiện lợi hơn nhiều so với việc đổ nhanh bình xăng để đi thêm vài trăm km.

Sự im lặng cũng có thể gây nguy hiểm đến những người xung quanh

Tiếng ồn từ động cơ hoặc ống xả có thể là một đặc tính khó chịu của nhiều phương tiện nhưng không phải lúc nào chúng cũng gây hại. Người đi xe đạp, người đi bộ hoặc động vật đều có thể dễ dàng nghe thấy tiếng động cơ đốt trong của những chiếc ô tô, xe tải khi chúng đi đến gần và nhờ đó, họ có thể nhận ra sự hiện diện của chúng và điều chỉnh hướng đi nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân.

Sự im lặng của một chiếc xe điện đang đến gần có thể đồng nghĩa với việc bất kỳ ai có nguy cơ bị va chạm đều không nhận thức được tình hình. Một người lái xe mất tập trung và một người đi bộ hoặc động vật không chú ý ở bên đường có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng nếu không có âm thanh cảnh báo.

Nguy cơ cháy nổ và khó dập tắt

Pin Lithium-ion được phổ biến và có độ phủ rất rộng, biết là có khả năng bắt lửa và phát nổ trong một số trường hợp. Đặc biệt, một khi đã phát nổ, ngọn lửa từ Lithium thường lan nhanh hơn, có sát thương cực lớn và khó kiểm soát hơn những đám cháy thông thường. 

Pin Lithium-ion lưu trữ và phát ra năng lượng thông qua các phản ứng điện hóa. Các dung môi hữu cơ được sử dụng trong quá trình này là nguyên nhân gây ra phần lớn rủi ro dễ cháy của pin. Khi được tích điện dương, điện cực trong pin cũng chứa oxy. Lượng oxy này có thể được giải phóng khi pin ở trong điều kiện cường độ cao như nhiệt độ quá nóng hay tác động mạnh.

Chủ xe điện có thể giảm nguy cơ cháy nổ bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa như giữ cho xe của mình mát nhất có thể bằng cách đỗ xe trong bóng râm, gara và đợi cho đến khi nhiệt độ của xe giảm trước khi cắm sạc. 

Chế tạo pin xe điện và việc thải bỏ pin không đúng cách cũng là một vấn đề nhức đầu

Pin là bộ phận quan trọng nhất của những chiếc xe điện. Những nhà sản xuất xe điện luôn tự hào vì sản phẩm của mình giúp cắt giảm lượng khí thải nhiên liệu trên toàn cầu. Tuy nhiên, liệu quá trình chế tạo pin ô tô có thực sự thân thiện như vậy trong thời gian dài hay không. Pin ô tô điện hiện nay chủ yếu là loại pin Lithium-ion, loại pin này được biết đến là có nguồn gốc từ nhiều nơi trên thế giới. Một phần quan trọng của pin Lithium-ion là Coban và khoảng một nửa trữ lượng Coban của thế giới có thể tìm thấy ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Phần lớn Coban được lấy từ các mỏ thủ công, nơi hàng nghìn trẻ em được sử dụng làm lao động. Trong quá trình khai thác coban, bụi khai quật có thể dẫn đến vô số những vấn đề cho người lao động như các bệnh về đường hô hấp và dị tật bẩm sinh do các kim loại độc hại. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc bị xuyên thủng, pin Lithium-ion sẽ giải phóng Carbon monoxide và Hydro xyanua, cả hai đều có thể gây hại đến sức khoẻ của sinh vật sống. Pin được xử lý kém cũng có thể gây ô nhiễm nước và tác động tiêu cực đến hệ sinh thái thủy sinh.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.