Xe điện, Công nghệ, - 01/07/2023 08:20 AM
Một loại công nghệ pin mới đang được nghiên cứu cho khả năng cung cấp điện gấp 7 lần so với pin Lithium-ion mà không cần kim loại hiếm nhưng vẫn cho khả năng vận hành xa hơn đáng kể.

Cụ thể một đội ngũ nghiên cứu tại các trường đại học Nhật Bản đang đẩy mạnh kế hoạch phát triển loại pin thế hệ mới dành cho xe điện với tên gọi Florua-ion (FIBs) nhằm giúp các nhà sản xuất ô tô điện cho ra những dòng xe có thể di chuyển với quãng đường lên đến 1.000 km chỉ trong 1 lần sạc.

trong-tuong-lai-voi-1-lan-sac-xe-dien-co-the-chay-ca-ngan-cay-so

Theo lý thuyết thì công nghệ pin này có thể chế tạo mà không cần đến các kim loại hiếm hiện đang gặp vấn đề về chuỗi cung ứng và có khả năng đứt gãy như hiện nay. Ngoài ra, điện cực của công nghệ pin Florua-ion cũng không cần quá nhiều vật liệu so với pin Lithium-ion.

Đại học Kyoto hiện đang dẫn đầu về sự phát triển của pin Florua-ion ở Nhật Bản. Vào năm 2020, trường đại học này cùng với Toyota đã thử nghiệm một nguyên mẫu pin Florua-ion ở trạng thái thể rắn với những kết quả thu được đầy khả quan.

trong-tuong-lai-voi-1-lan-sac-xe-dien-co-the-chay-ca-ngan-cay-so

Nếu thành công thì trong tương lai pin Florua-ion sẽ trở thành một lựa chọn khả thi vào đầu những năm 2030. Công nghệ pin này cung cấp mật độ năng lượng gấp 6 đến 7 lần so với pin Lithium-ion đang là tiêu chuẩn hiện tại trong xe điện, mở đường cho các loại pin thế hệ mới ngày càng nhỏ hơn và nhẹ hơn.

Nhưng Công nghệ pin Florua-ion vẫn còn khá nhiều thử thách trước khi đi vào thương mại hóa. Cụ thể chưa có công thức cụ thể để tối ưu việc pha trộn giữa vật liệu điện cực và chất điện phân. Ngoài ra việc xác định vật liệu nào để sản xuất pin Florua-ion một cách hiệu quả vẫn là thách thức. Vì vậy ở thời điểm hiện tại thì pin Lithium-ion vẫn chứng tỏ được sự hiệu quả và thực dụng của mình.

trong-tuong-lai-voi-1-lan-sac-xe-dien-co-the-chay-ca-ngan-cay-so

Theo các thông tin chưa xác thực thì đến năm 2025, các nhà nghiên cứu sẽ đưa ra một nguyên mẫu pin Florua-ion mới với điện cực đồng và nhôm vốn là những vật liệu rẻ và ít rủi ro hơn so với các lựa chọn khác với mục đích cải thiện điện áp từ 0.3 volt đạt được với pin bismuth-chì lên ít nhất 2 volt, mức cần thiết cho mục đích sử dụng thương mại hóa.

Sau khi thương mại hóa thành công thì đây là một giải pháp hoàn hảo để thay thế cho pin Lithium-ion, giúp nền công nghiệp ô tô có thể tạo ra những sản phẩm không phát thải có tính hiệu quả hơn, thực dụng hơn trong quá trình sử dụng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.