Xe điện, Công nghệ, - 05/07/2023 04:01 PM
Có rất nhiều loại pin được sử dụng cho ô tô điện và mỗi loại lại có những ưu nhược điểm khác nhau. Và dưới đây là những loại công nghệ pin phổ biến nhất được trang bị cho xe điện từ ngày đầu đến nay.

Pin Niken-Metal Hydride (Ni-MH)

Pin Niken-Metal Hydride đã được sử dụng trong nhiều loại xe hybrid và xe điện phổ thông đời đầu như Nissan Leaf. Ưu điểm lớn của pin NiMH là tuổi thọ dài và năng lượng cao hơn đáng kể, nghĩa là pin có trọng lượng tương đương nhưng lại cung cấp nhiều năng lượng hơn. Nếu sạc đúng cách, loại pin này có thể bền lâu hơn.

Tuy nhiên, pin NiMH cũng hoạt động không tốt trong điều kiện khí hậu lạnh giá. Giá thành của chúng cũng khá cao và loại pin này xả năng lượng rất nhanh khi không sử dụng.

Pin Lithium-Ion (Li-ion)

Tiêu chuẩn vàng hiện nay trong công nghệ pin là lithium-ion. Công nghệ này được bắt đầu phát triển cho máy tính xách tay và điện thoại di động. Chúng thường có tuổi thọ dài và mật độ năng lượng cao. Pin Li-ion ban đầu rất nhạy cảm với nhiệt độ và có nguy cơ xảy ra cháy nổ nếu được sạc không đúng cách.

Tuy nhiên, những loại pin này đã được phát triển tương đối kỹ lưỡng với các chất hóa học mới làm cho chúng ổn định hơn, nhiều năng lượng hơn và dễ sạc lại hơn. Vì pin Li-ion nhạy cảm với nhiệt nên chúng cần được làm nóng trước đến phạm vi hoạt động chính xác để duy trì sạc và duy trì tuổi thọ pin một cách hiệu quả.

Pin lithium-ion có một vài tùy chọn biến thể:

- Loại NMC

Chứa thành phần oxit niken mangan coban, pin Lithium-ion loại NMC hiện là loại phổ biến nhất trong nhiều BEV. Tuy nhiên, tuổi thọ pin bị giới hạn trong khoảng 10 năm và loại pin này cũng dễ bị thoát nhiệt.

Niken và coban cũng gây ra nhiều tranh cãi, phần lớn là do việc tìm nguồn cung ứng phi nhân đạo của các nguyên tố này từ thị trường chính của chúng. Điều này đã khiến các nhà sản xuất phải tìm đến các giải pháp khác.

- Loại LFP

Pin LFP đang nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn và thay thế niken và coban bằng sắt và phốt pho trong catốt của chúng. Đây là những vật liệu phổ biến rộng rãi hơn trên toàn cầu và dễ tìm kiếm hơn. Tuy nhiên, loại pin này nặng hơn pin NMC, dẫn đến mật độ năng lượng thấp hơn và phạm vi hoạt động ít hơn so với trọng lượng và kích thước của chúng.

Pin LFP cũng gặp khó khăn khi hoạt động trong điều kiện nhiệt độ thấp, đó là lý do tại sao các nhà sản xuất đã phát triển các chu trình làm nóng trước để giữ chúng trong phạm vi nhiệt độ tối ưu. Loại pin này có giá thành rẻ, có ngưỡng nhiệt cao hơn khiến chúng ít bị cháy hơn, có tuổi thọ cao hơn và ít xuống cấp hơn. Pin LFP cũng sạc nhanh hơn và có thể xả nhanh hơn, khiến chúng trở nên lý tưởng từ góc độ hiệu suất và tốc độ sạc.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.