Golf, - 14/09/2021 09:40 AM
Chắc chắn rằng golfer mới khi chọn gậy sẽ gặp nhiều khó khăn hơn tay golf chuyên nghiệp. Điều này là không thể tránh khỏi, vì vậy, khi mua gậy golf để bắt đầu chơi golf, người chơi mới cần đến sự tư vấn của các chuyên gia.

Những điều dưới đây sẽ giúp người chơi cùng với chuyên gia tư vấn có thể cân nhắc lựa chọn bộ gậy phù hợp với mình.

Xác định tốc độ Swing

Bình thường, khi đến của hàng bán lẻ dụng cụ golf và cửa hàng chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng xác định tốc độ swing. Nhưng người chơi mới cũng có thể tự ước tính được tốc độ của mình bằng cách dựa vào khoảng cách cú đánh. Một số thống kê đã cho thấy, khi sử dụng gậy sắt, khoảng cách bắt đầu được tính từ 150 yard.

Sử dụng mỗi loại gậy sắt khác nhau, golfer sẽ có tốc độ swing khác nhau. Ví dụ như gậy sắt 3, người chơi có tốc độ nhỏ hơn 60mph/giờ, nhưng gậy sắt 4 lại từ 60-75 mph/giờ và chuyển sang gậy sắt 5 sẽ là 75-84 mph/giờ. Gậy sắt có số càng lớn thì tốc độ swing càng tăng. Nếu người chơi mới đánh gậy drive thì tốc độ swing sẽ đạt khoảng 75 -110 mph.

Xác định độ cứng của cán gậy golf

Cán gậy golf hay còn gọi là shaft, là một bộ phận quan trọng của gậy golf. Cán gậy golf đóng vai trò truyền lực, năng lượng cũng như tốc độ từ tay người chơi tới đầu gậy, đồng thời cũng quyết định đến việc golfer có tiếp xúc bóng có hiệu quả hay không. Chính vì vậy, khi chọn mua gậy, người chơi mới cần cân nhắc đến độ cứng của cán gậy cho phù hợp với tốc độ swing. Golfer có thể xác định độ flex dựa vào tốc độ swing.

Độ cứng của cán gậy golf được ký hiệu lần lượt là X, S, R, A và L. Trong đó:

L là "Ladies" thân gậy mềm và dẻo nhất.

A là "Senior Flex" độ cứng này cao hơn so với với L.

R là "Regular Flex" tức là độ cứng thông thường.

S là "Stiff Flex" có nghĩa là độ cứng rắn.

X là "eXtra Stiff Flex" gậy có độ cứng rắn hơn.

Mỗi người chơi sẽ có tốc độ và nhịp điệu khác nhau khi chơi golf, nên dẫn đến độ cứng cũng khác nhau. Nếu người chơi golf mới có tốc độ đầu gậy nhanh thì cần cán gậy càng cứng rắn và ngược lại nếu càng chậm thì độ cứng phải càng dẻo.

Ví dụ:

- Nếu sử dụng gậy driver, tốc độ swing của golfer đạt khoảng hơn 110mph/h và khoảng cách 270 yard thì người chơi nên chọn cán gậy có độ cứng X.

- Nếu tốc độ swing từ 95 -110 mph/h và khoảng cách là 240 -270 yard thì độ cứng S sẽ phù hợp.

- Độ cứng R sẽ tốt cho những ai có tốc độ swing là 85-95 mph/h và khoảng cách là 200 -240 yard.

- Từ 75-85 mph/h cho khoảng cách 180 -200 yard sẽ phù hợp với gậy có độ cứng A

- Và tốc độ dưới 75 mph/h cho khoảng cách dưới 180 yard thì nên chọn cán gậy độ cứng L.

Chọn chất liệu cho shaft gậy golf

Hai chất liệu chính được sử dụng nhiều cho cán gậy là thép và than chì. Bình thường, người chơi golf có tốc độ swing nhanh sẽ chọn gậy bằng thép bởi độ cứng và cho tính nhất quán cao. Với người chơi golf có tốc độ swing chậm sẽ chọn cán gậy từ than chì để tối đa hóa khoảng cách bóng.

Những golfer có tốc độ swing vừa phải, có thể cân nhắc đến đặc điểm của từng loại gậy theo các hãng, nhưng phần lớn tay golf chuyên nghiệp sẽ lựa chọn cán gậy than chì kết hợp với sắt hay còn gọi là hỗn hợp.

Ngoài ra khi lựa chọn mua gậy sắt, golfer mới nên lựa chọn dựa vào đầu gậy golf. Những người chơi có điểm chấp thấp sẽ phù hợp với mặt gậy có hình dạng blade hoặc half – cavity nhằm tạo ra sự nhất quán và kiểm soát bóng tốt. Ngược lại với những ai có điểm handicap cao nên lựa chọn mặt gậy full –cavity để tạo được “ điểm ngọt” lớn. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Cách chọn dụng cụ swing phù hợp với mỗi golfer

    Golf  -  13/04/2023 12:58 AM

    Dụng cụ golf swing có tầm ảnh hưởng lớn đến kết quả thi đấu, nếu golfer lựa chọn được thiết bị, gậy phù hợp với bản thân chúng sẽ hỗ trợ người chơi phát huy hết khả năng. Vậy phải lưu ý những yếu tố gì khi chọn thiết bị golf?

  • Lý do khiến tốc độ đầu gậy không như ý muốn

    Golf  -  19/02/2023 4:40 AM

    Một trong những yếu tố có thể quyết định đến sự thành công của cú đánh golf đó là tốc độ đầu gậy. Vậy đâu là lý do khiến tốc độ đầu gậy không được như mong muốn? Cách khắc phục là gì?

  • Thứ tự giúp golfer tạo nên tốc độ đầu gậy tốt nhất

    Golf  -  08/02/2023 3:20 AM

    Bất kì golfer nào cũng mong muốn cú đánh của mình nhanh và mạnh nhất. Để làm được điều này, golfer cần có một thứ tự chính xác để tạo ra tốc độ đầu gậy tốt.

  • Cách tăng tốc độ swing trong golf

    Golf  -  21/12/2022 3:02 AM

    Nếu golfer muốn tăng tốc độ vung gậy của mình thì điều quan trọng nhất là phải hiểu rõ tốc độ swing được tạo ra như thế nào. Trong bài viết dưới đây chuyên gia PGA Gareth Lewis chia sẻ bài tập đơn giản giúp người chơi tăng tốc độ và khoảng cách mà không bị mất kiểm soát.

  • Cách chọn cán gậy golf phù hợp để tối đa hóa tốc độ swing

    Golf  -  19/06/2022 2:30 AM

    Khi chọn gậy golf, không chỉ để ý mình phần đầu gậy mà người chơi cũng nên chú trọng đến cán gậy. Đây là điểm đóng vai trò quan trọng trong việc giúp golfer tối đa hóa tốc độ swing của mình.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.