Tiện ích, - 21/03/2016 06:22 PM
Câu hỏi từ bạn đọc Cafeauto có nội dung: Người ngồi ghế sau của xe ô tô không thắt dây đai an toàn thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Vì có công việc gấp phải vào công ty sớm nên vợ chồng tôi vội vàng lên xe, khi vừa tới ngã tư thì bị CSGT thổi phạt, tôi xuống xe phân trần vì mình chạy đúng luật nhưng lý do CSGT đưa ra lại là do vợ tôi ngồi sau xe mà không thắt dây đai an toàn.

Sau khi trình bày lý do dây an toàn ở hàng ghế sau đã bị hỏng nhưng chưa thay kịp, thì CSGT tạm thời bỏ qua lỗi này và chỉ nhắc nhở vợ tôi nên ngồi hàng ghế trước để thắt dây đúng quy định. Tuy không bị xử phạt lần này, nhưng nếu gặp trường hợp mà tôi quên thắt dây an toàn ở hàng ghế trước và hàng ghế sau thì mức phạt là bao nhiêu.

Mong các chuyên gia hỗ trợ giải đáp giúp tôi.

Chào bạn,

Tại khoản 2 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008 nêu rõ:

 “Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.”

Mặt khác, tại điểm k, l khoản 1 Điều 5 nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định nếu người tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

k) Người điều khiển, người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy;

l) Chở người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy.

Như vậy, pháp luật chỉ quy định người người hàng ghế trước phải thắt dây an toàn và xử phạt đối với người điều khiển và người người hàng ghế trước không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, để bảo vệ an toàn cho bạn và những người thân của bạn thì việc thắt dây an toàn cho cả người ngồi ghế sau khi chạy xe ô tô trên đường là rất cần thiết để tránh xảy ra những điều đáng tiếc.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.