Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 01/04/2022 04:36 PM
Các thống kê và thử nghiệm chỉ ra rằng, người ngồi sau thắt dây an toàn không những giảm mạnh nguy cơ tử vong bị thương mà còn an toàn cho chính người lái xe.

Cẩn trọng sử dụng dây an toàn giúp giảm mạnh nguy cơ tử vong.

Việc thắt dây an toàn của người ngồi phía sau lâu nay vẫn không được để ý mà thường có thái độ không coi trọng chi tiết này khi nó tỏ ra vướng víu và hạn chế khả năng hoạt động trên xe.

Ngay cả ở nước Mỹ, tỷ lệ người ngồi sau thắt dây an toàn cũng còn chưa được coi trọng khi khảo sát từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) với 1.172 người thì có 72% trong số này có thắt dây an toàn, tỷ lệ người ngồi trước có thắt dây an toàn là 91%.

Bà Jessica Jermakian - kỹ sư nghiên cứu cao cấp của IIHS nói rằng, “Nhiều người ngồi sau cho rằng họ không làm hại người khác về sự bất cẩn này nhưng thực tế là nếu họ không thắt dây an toàn thì nguy cơ tử vong trong va chạm sẽ tăng gấp đôi cho người ngồi trước”.

Lý giải về điều này, IIHS cho biết, nếu người ngồi hàng ghế sau không cài dây an toàn thì khi xảy ra va chạm, quan tính sẽ khiến họ lao mạnh về phía trước và có khả năng đẩy người phía trước vào tay lái, trụ A...khiến nguy cơ tử vong và chấn thương tăng lên đáng kể.

Thử nghiệm cho thấy nếu người ngồi sau không thắt dây an toàn sẽ gây hậu quả không nhỏ với chính bản thân và người phía trước.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ ra rằng, nếu có thắt dây an toàn thì người ngồi hàng ghế trước sẽ giảm 50% nguy cơ tử vong và từ 20-45% nguy cơ chấn thương nghiêm trọng. Đối với người ngồi sau, cũng sẽ giảm 25-75% nguy cơ tử vong và bị thương.

Những con số cực kỳ ấn tượng này đôi khi vẫn chưa thể thức tỉnh được những người sử dụng ô tô khi tự tin vào khả năng làm chủ tai lái và tốc độ khi di chuyển.

Ngoài việc tự ý thức về an toàn cho chính bản thân thì các điều luật ở hầu hết các nơi cũng bắt buộc người ngồi trong ô tô buộc phải cài dây an toàn tuy nhiên việc kiểm soát từ các lực lượng chức năng vẫn  là không thể bao quát và phần lớn vẫn còn phụ thuộc vào chính những người sử dụng ô tô.

Hy vọng rằng những con số thống kê trên có thể giúp mọi người ý thức được hơn tầm quan trọng của dây an toàn trên ô tô và không nên chủ quan trong mọi trường hợp. Đặc biệt là ở Việt Nam khi mà thái độ sử dụng dây an toàn vẫn còn có tư tưởng đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông thay vì an toàn cho chính bản thân và người thân.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.