Với nhu cầu lên đời xe, đổi xe hay vì một số lý do khác buộc phải thanh lý chiếc xe thì người bán cần lưu ý một số vấn đề để thuận lợi hơn cũng như tránh các phiền phức.

Ngày nay thị trường ô tô cũ vẫn còn rất nhộn nhịp, tuy nhiên với sự thay đổi theo thời gian cũng như các chính sách được điều chỉnh. Thì trước khi bán xe, người chủ xe cần phải lưu ý một số vấn đề để việc mua bán trở nên nhanh gọn cũng như tránh các rắc rối về sau.

Chuẩn bị giấy tờ liên quan

Việc đầu tiên cần phải chuẩn bị kiểm tra lại các giấy tờ liên quan như giấy đăng ký xe, đăng kiểm xe, bảo hiểm, các loại giấy tờ khác liên quan. Ngoài ra nếu mua xe ủy quyền cần xem lại điều khoản và phải sang tên toàn bộ cho người chủ mới, để tranh các pháp lý về sau.

truoc-khi-ban-xe-o-to-can-luu-y-dieu-gi

Ngoài ra với các loại giấy tờ khác như bảo hiểm, giấy chứng nhận kiểm định kỹ thuật và bảo hiểm ô tô cũng nên sang tên qua chủ mới. Việc này nhằm giúp chủ xe cũ không còn dính tới các pháp lý nếu không may chủ mới gặp các sự việc hi hữu.

Kiểm tra, bảo dưỡng lần cuối

Mặc dù không cần thiết, nhưng đây là công đoạn nên làm để đảm bảo chiếc xe trở nên hoàn hảo nhất có thể. Trong đó nên kiểm tra lại hệ khung gầm, thân vỏ để đảm bảo chất lượng đồng nhất. Nếu xe có những vết trầy lớn nên sơn lại để có ngoại thất tươm tất.

Phần nội thất cũng tương tự, nên vệ sinh lại toàn bộ, việc này có thể giúp chủ xe phát hiện ra những vật dụng còn xót lại, đồng thời cũng giúp cho người mua xe cảm thấy có phần thiện cảm hơn. Từ đó có thêm cơ sở để có giá bán được như ý.

truoc-khi-ban-xe-o-to-can-luu-y-dieu-gi

Ngoài ra cũng nên giữ lại biên lai bảo dưỡng gần nhất để làm cơ sở thương lượng giá cả. Cũng có thể yêu cầu xưởng dịch vụ cung cấp lịch sử bảo dưỡng, thông thường việc này chỉ có thể áp dụng cho các cơ sở chính hãng, những cơ sở tư nhân dường như ko có dịch vụ này.

Với những xe đã có những nâng cấp nhất định, chủ xe cần tìm lại những món đồ đã được gỡ bỏ. Điều này xe giúp chiếc xe được giá hơn, đồng thời có thể đưa ra 2 mức giá bán khác nhau nếu người mua không muốn nhận những món đồ đã nâng cấp.

Cách quảng cáo chiếc xe

Đây là công đoạn khá quan trọng, bởi bài rao bán với nội dung đầy đủ hấp dẫn dễ gây sự chú ý của những người có nhu cầu hơn. Người bán có thể sưu tầm các nội dung trên mạng và tổng hợp lại phù hợp với xe của mình.

Cụ thể hơn, người dùng cần nói rõ thông tin của chiếc xe như hồ sơ pháp lý, số km vận hành, lịch bảo dưỡng gần nhất, các chi tiết đã từng va chạm hoặc các vết trầy xướt nếu có và địa chỉ khắc phục. Đi kèm với đó là những tấm hình cơ bản quanh xe và khoang nội thất.

Nếu cần bán gấp, người bán có thể bán cho những môi giới mua bán xe cũ. Việc bán cho môi giới xe rất nhanh gọn về pháp lý cũng như việc thanh toán, bù lại mức giá sẽ có phần thấp hơn thị trường trung bình từ 20-30% giá trị xe hiện tại.

truoc-khi-ban-xe-o-to-can-luu-y-dieu-gi

Ở thời điểm hiện tại, dù giá xe mới đã có phần giảm mạnh nhưng thị trường xe cũ vẫn chưa phải là u ám bù lại vẫn có phần sôi nổi hơn bởi dù sao mức giá sở hữu vẫn dễ chịu hơn so với xe mới. Đồng thời có thể nhận xe ngay lặp tức nếu cần gấp chứ không phải đợi từ 3 đến 5 ngày mới có thể nhận xe.

Tuy nhiên người bán xe cũ cần lưu ý, nếu mức giá được hỏi mua thấp hơn giá mong muốn không quá nhiều thì người bán có thể chốt ngay. Bởi theo thời gian giá xe cũ sẽ giảm từng ngày chứ không phải từng quý như thời gian trước.

Cuối cùng, khi đã bán xe người bán nên cần phải sang tên, hạn chế việc ủy quyền dù có thể tiếc kiệm vài chục triệu đồng nhưng lại rất rắc rối khi có sự cố liên quan tới pháp lý. Nếu bán để đổi xe thì người dùng nên cân nhắc việc mua được xe mới rồi hẵng bán xe cũ vì không phải chiếc xe cũ nào cũng dễ dàng bán được.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.