Đeo dây an toàn là biện pháp an toàn đơn giản hàng đầu khi ngồi trên xe ô tô. Tuy nhiên, cách đeo dây an toàn cho phụ nữ mang thai và trẻ em có một số điểm cần lưu ý đặc biệt mà bài viết sau đây sẽ đề cập tới.

Cách đeo dây an toàn cho bà bầu

Đeo dây an toàn khi mang thai không thoải mái nên nhiều phụ nữ có xu hướng bỏ qua bước này. Nhiều người thậm chí còn nghĩ rằng đai có thể ảnh hưởng tới em bé vì nó gây áp lực lên bụng. Tuyệt đối không được làm như vậy!

đeo dây an toàn cho bà bầu

Đeo dây an toàn khi mang thai không phức tạp và nó có thể bảo vệ bạn và thai nhi khỏi chấn thương nghiêm trọng. Phụ nữ mang thai cần phải đeo cả dây an toàn thắt lưng và dây an toàn vai một cách vừa vặn nhất.

Bước 1

Kéo dây an toàn bên dưới bụng và qua hông để nó vừa vặn với xương chậu mà không gây áp lực lên bất kỳ vùng nào. Không đặt dây an toàn ngang qua bụng của bà bầu.

Bước 2

đeo dây an toàn

Dây an toàn bên trên cũng phải được đặt vừa phải để không gây áp lực lên bất cứ đâu, đặc biệt là vùng bụng. Đặt nó giữa ngực của bạn nhưng xa cổ và lệch sang một bên của bụng. Đeo dây theo cách này sẽ giúp thắt lưng không bị lỏng. Để điều chỉnh tốt hơn, bạn nên cố định chiều dài của dây đeo. Không bao giờ đặt dây an toàn sau lưng, dưới một cánh tay và quá gần cổ.

Bước 3

Bước thứ ba là điều chỉnh ghế để bà bầu cảm thấy thoải mái nhất khi ngồi ở đó. Cố gắng giữ nó ở tư thế thẳng đứng để tạo khoảng cách giữa tay lái và bụng. Tuy nhiên, khoảng cách không được quá xa để có thể tiếp cận chân ga/chân phanh và vô-lăng một cách thoải mái nếu bà bầu là người lái. Khi phụ nữ mang thai ngồi ghế hành khách, hãy nghiêng ghế ra sau để có thể ngồi ở tư thế nghỉ ngơi.

Các biện pháp an toàn khác

Vậy là bạn đã biết cách thắt dây an toàn khi mang thai nhưng vẫn còn một số biện pháp an toàn nữa cần thực hiện để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Không tắt công tắc túi khí. Dây an toàn hoạt động cùng với túi khí nhằm mang lại sự an toàn tốt nhất cho người lái. Một số phụ nữ mang thai nghĩ rằng họ không cần thắt dây an toàn nếu có túi khí, điều này rất nguy hiểm. Với việc thắt dây đai, bạn có thể va vào thứ gì đó hoặc bị văng ra khỏi xe nếu nó đâm vào thứ gì đó.

Không lái xe quá 5 đến 6 giờ mỗi ngày. Lái xe trong nhiều giờ có thể gây mệt mỏi cho phụ nữ mang thai.

Nếu xe của bà bầu va chạm với thứ gì đó, hãy đến bệnh viện ngay lập tức ngay cả khi bạn không bị thương.

Nếu bạn bị đau hoặc bất kỳ loại chất lỏng hoặc máu chảy ra từ cơ thể bà bầu sau khi va chạm, hãy đi khám ngay lập tức.

Cách đeo dây an toàn cho trẻ em

Trẻ em có đủ hình dạng và kích cỡ, vì vậy yêu cầu an toàn của mỗi đứa trẻ đều khác nhau một chút. Dưới đây là một số nguyên tắc đeo dây an toàn chung dành cho trẻ nhỏ.

đeo dây an toàn cho trẻ

1. Ngồi cao và gập đầu gối - Trẻ có thể ngồi tựa lưng vào lưng ghế và đầu gối gập ở mép trước của ghế.

Trẻ em có đầu gối không gập ở mép trước của ghế ngồi trên xe có khả năng cố xu hướng trượt về phía trước cho đến chân chúng có thể chạm xuống đất. Khi điều này xảy ra, dây an toàn sẽ bung ra khỏi xương hông và lên vùng bụng. Nhưng trẻ có phần cẳng chân không gập ở mép ghế trước cần có ghế phụ để ngồi.

2. Vai - Đai an toàn bắt chéo giữa vai - không quá sát cổ và không quá gần cánh tay.

đeo dây an toàn cho trẻ

Dây an toàn vai giúp giữ cố định phần trên cơ thể khi va chạm. Nếu không có sự bảo vệ của nó, thân trên có thể di chuyển quá xa về phía trước khi va chạm. Khi điều này xảy ra, đầu có thể va vào bất cứ thứ gì ở phía trước (mặt sau của ghế trước hoặc bảng taplo xe tùy thuộc vào vị trí đang ngồi) và có khả năng gây ra thương tích đáng kể. Nếu đai vai cọ vào cổ sẽ rất khó chịu. Nếu đai vai quá gần với cánh tay, nó có thể trượt khỏi vai và khiến trẻ không được bảo vệ hoàn toàn.

3. Hông - Dây an toàn ở hông bắt chéo cơ thể lên vùng đùi / hông trên nhưng không nằm trên bụng.

Vị trí của dây an toàn dưới đặc biệt quan trọng và thường bị bỏ qua. Điều quan trọng là nó phải vòng qua xương hông một cách chắc chắn. Trong một vụ va chạm, phần xương này sẽ giúp bảo vệ trẻ khỏi bị thương. Nếu con bạn không đủ lớn để sử dụng dây an toàn một mình, đai đùi sẽ nằm trên bụng thay vì xương hông và trong một vụ va chạm, trẻ có thể bị thương nghiêm trọng khi dây đai thắt vào bụng.

đeo dây an toàn

Nhiều người không nhận ra rằng việc để dây an toàn dưới cánh tay hoặc sau lưng là nguy hiểm và vi phạm luật. Điều quan trọng là dây an toàn phải luôn vắt qua vai.

Đôi khi trẻ sẽ cài dây an toàn dưới cánh tay hoặc sau lưng vì dây an toàn không thoải mái. Nếu một đứa trẻ thấy việc thắt dây an toàn không thoải mái, chúng cần có thêm một chiếc ghế nâng để thắt dây an toàn đúng cách.

đeo dây an toàn cho trẻ

Ghế nâng dành cho trẻ lớn nhưng chưa đủ lớn để thắt dây an toàn như người trưởng thành. Chúng hoạt động bằng cách nâng trẻ lên sao cho dây an toàn vừa vặn. Dây an toàn vẫn là trang bị quan trọng nhất, ghế nâng chỉ giúp cài dây an toàn vào đúng vị trí. Người lớn cần cho trẻ sử dụng ghế nâng cho đến khi trẻ có thể thắt dây an toàn đúng cách.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.