Trong thời gian gần đây, tại các hội nhóm về các dòng xe ô tô phổ thông đang truyền tay nhau việc dán thêm các gioăng cao su tại các vị trí của xe để tăng cường cách âm, giảm ồn bên cạnh các biện pháp truyền thống như dán vật liệu giảm/tiêu âm, bọc trần, phủ gầm hoặc thay đổi sang các loại lốp mềm hơn.
Tuy nhiên thực tế, việc dán, lắp thêm gioăng cao su không có hiệu quả hoàn toàn trong việc cách âm, nhưng bên cạnh đó việc gắn thêm loại gioăng này sẽ một số tác dụng nhất định chứ không thiên về việc giảm ồn cho không gian bên trong.
Theo đó, gioăng cao su giúp cho việc tăng thêm độ kín của của xe, do đó với những xe giá rẻ khi vận hành ở tốc độ cao sẽ không còn nghe tiếng gió lọt vào trong không gian xe, ngoài ra còn tăng thêm khả năng giữ nhiệt điều hoà, chống bụi, chống nước xâm nhập vào bên trong xe.
Nhờ đặc tính trên mà khí lạnh từ điều hoà sẽ hạn chế việc bị thất thoát ra ngoài. Điều này giúp không gian bên trong xe luôn có nhiệt ổn định, giảm tải sự hoạt động của điều hoà, giảm được phần nào tiêu hao nhiên liệu.
Thực chất tác dụng lớn nhất của gioăng cao su ảnh hưởng rất nhiều đến tiếng đóng cửa xe, bởi đây là vị trí tiếp xúc khung cửa và cánh cửa xe khi đóng lại. Tuy nhiên việc trang bị thêm có thể thay đổi thiết kế của nhà sản xuất khiến cho việc đóng cửa được chắc hơn nhưng người dùng buộc phải dùng lực nhiều để đóng cửa.
Nhưng các vật liệu có sẵn trên xe và gioăng cao su sẽ không đồng đều về chất lượng, thế nên sau một thời gian sẽ có sự chênh lệch khiến việc tiếp xúc giữa cửa xe và khung xe sẽ không còn chắc chắn dẫn tới cảm giác lỏng lẻo, ọp ẹp, không chắc chắn.
Ngoài các tác dụng trên, thì việc dán gioăng cao su ở cửa xe ô tô còn có tác dụng chống trầy cho mép cửa trong một số trường hợp như đậu đỗ xe trong không gian hẹp, khi mở cửa, mép cửa xe rất dễ va đập vào các vật cản xung quanh.
Tuy nhiên, cần lưu ý trong việc dán gioăng cao su, bởi nếu không để ý kỹ có thể dán chồng lên lỗ thoát nước của cửa xe, từ đó dẫn đến việc rỉ sét khung cửa xe và chi phí khắc phục không hề rẻ. Nếu tự dán hoặc sử dụng xe không đại trà cần lưu ý vấn đề này.
Chính vì một số đặc tính trên, mà người dùng thường nhầm lẫn việc dán gioăng cao su có khả năng cách âm. Việc cách âm còn phụ thuộc phần lớn khung gầm, vật liệu của nhà sản xuất xe. Nếu muốn hạn chế tiếng ồn từ gầm, từ khoang máy người dùng cần phải kết hợp các phương án như dán tiêu âm, thay vỏ xe, nâng cấp dàn âm thanh,… một cách đồng bộ tuy nhiên chi phí sẽ không hề rẻ.
Sự xuất hiện của nhiều dòng mô tô phân khối lớn với giá bán hợp lý khiến xe côn tay phổ thông hiện không được ưa chuộng như vài năm trước đây.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.
Yamaha WR155R, Honda CRF150 hay Kawasaki KLX150 đều sở hữu đầy đủ những gì cần thiết nhất cho một dân phượt hoặc các tín đồ bắt đầu nhập môn thể loại xe địa hình.
Dịp cuối năm là thời điểm nhìn lại một năm đầy biến động của thị trường xe máy Việt Nam với những diễn biến mới. Năm 2022 sắp sửa khép lại, hãy cùng CafeAuto điểm lại những điểm nhấn nổi bật trong năm qua.
Honda vừa có bổ sung thêm phiên bản cho mẫu kei car Honda N-One với nhiều thay đổi mang tính chất cổ điển hơn.