Cùng điểm lại những tin tức nổi bật này.
Đổi cách tính thuế ôtô nhập, một mũi tên hai đích ngắm?
Thị trường ôtô Việt Nam đang bắt đầu “dậy sóng” trước đề xuất thay đổi cách tính thuế đối với các loại xe chở người dưới 24 chỗ ngồi.
Như đã đưa tin, mới đây, Bộ Tài chính đã tổ chức lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, kể từ ngày 1/1/2016, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu chở người dưới 24 chỗ ngồi sẽ được tính theo giá bán xe ở đơn vị nhập khẩu chính hãng thay vì tính trên giá C.I.F cộng với thuế suất thuế nhập khẩu.
“Hỗ trợ” công nghiệp ôtô
Theo phản ảnh của một số doanh nghiệp, thời hạn tổng hợp ý kiến phản hồi hay những đề xuất cụ thể đến Bộ Tài chính liên quan đến bản dự thảo này là ngày 20/5. Đây là quãng thời gian quá gấp gáp để doanh nghiệp có thể đóng góp những đề xuất chính xác và thiết thực nhất. Điều đó đồng nghĩa, việc thay đổi những đề xuất của Bộ Tài chính là rất khó cho dù nhiều doanh nghiệp cho rằng đó là sự điều chỉnh chưa phù hợp, làm khó doanh nghiệp. >>> Xem Thêm
Thuế nhập khẩu xe ô tô từ Hàn Quốc sẽ không giảm
Theo đại diện từ Bộ Tài chính, cam kết trong Hiệp định FTA với Hàn Quốc chỉ giảm thuế nhập khẩu đối với một số dòng xe tải và xe ô tô có dung tích trên 3.000 cc, còn với ô tô 4 chỗ thông dụng không nằm trong cam kết giảm thuế.
Đây thông tin được bà Đào Thu Hương – Trưởng phòng Hội nhập kinh tế quốc tế, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết tại Hội thảo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc do Trung tâm WTO – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 21.5.
Theo đó, bà Hương cho biết, dựa trên các cam kết trong Hiệp định FTA, về phía Hàn Quốc sẽ mở cửa thêm 500 mặt hàng cho Việt Nam, nâng tổng số dòng thuế tự do hóa lên 11.600 dòng thuế (chiếm 95,4% tổng Biểu thuế). Trong đó, có nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như nông, thủy sản (gồm tôm, cua, cá, hoa quả nhiệt đới, sản phẩm nông nghiệp); hàng công nghiệp (dệt may, đồ gỗ, sản phẩm cơ khí...) >>> Xem Thêm
Ngành ô tô Việt Nam đủ tiêu chuẩn để...chết
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã chết lâm sàng, phải chấp nhận hy sinh nó để tập trung vào những ngành khác quan trọng hơn.
PGS.TS Phạm Ngọc Tuấn, giảng viên Khoa Cơ khí Đại học Bách khoa TP.HCM kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí TP.HCM nhận định như vậy trước đề xuất của Bộ Tài chính về việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với các loại xe chở người nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi.
Chết lâm sàng đã quá lâu
Theo PGS.TS Phạm Ngọc Tuấn, lẽ ra trước khi đưa ra đề xuất thay đổi cách tính thuế TTĐB đối với ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi, Bộ Tài chính phải chứng minh cơ sở để đưa ra đề xuất này, phải cân nhắc rất kỹ xem chính sách ấy vì lợi ích của ai.
"Thế nhưng đang thiếu một bức tranh tổng thể về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, từ chiến lược đó mới có lộ trình cho đầu tư, thuế, hỗ trợ, nghiên cứu phát triển... Việt Nam đang có tình trạng làm gì cũng thiếu có cơ sở, trong khi việc minh chứng cơ sở còn khó hơn chuyện đưa ra chính sách".>>> Xem Thêm
Toyota nên rời khỏi Việt Nam
rước thông tin Toyota có thể rời Việt Nam đã làm xôn xao dư luận trong suốt thời gian qua. Nhiều người lo sợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ “chết”, nhiều người lo hàng nghìn công nhân Việt Nam sẽ mất việc và hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế sẽ mất. Tuy nhiên, Toyota có thật sự đóng góp lớn đến như vậy cho ngành ô tô và nền kinh tế Việt Nam hay không?
Thực chất những thành tích vượt trội của Toyota
Theo thông tin từ Toyota Việt Nam (TMV) năm 2014 hãng này đạt doanh số với 41,205 xe, tăng 24% so với năm trước và chiếm 31% thị phần trong VAMA. Bên cạnh đó, trong năm vừa qua, giá trị kim nghạch xuất khẩu phụ tùng của TMV đạt 40 triệu USD – mức kỷ lục mới về giá trị xuất khẩu. Toyota cũng đã đóng góp thuế vào ngân sách nhà nước trên 700 triệu USD nâng tổng số đóng góp thuế kể từ ngày thành lập đến nay lên đến trên 4 tỷ USD (bao gồm thuế GTGT, thuế TTĐB, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế nhập khẩu…).>>> Xem Thêm
Xăng tăng 1.200 đồng/lít
Liên Bộ Công thương – Tài chính chính thức có văn bản thông báo tăng giá xăng dầu. Theo đó, kể từ 8 giờ tối nay, giá xăng sẽ tăng 1.200 đồng/lít so với giá bán cũ, tương đương 20.430 đồng/lít.
Văn bản 4972/BCT-TTTN ngày 20/5/2015 của Bộ Công Thương về việc điều hành kinh doanh xăng dầu cho biết mỗi lít xăng RON 92 được phép tăng lên tối đa 20.436 đồng một lít. Do đó, giá bán lẻ kể từ 8 giờ tối ngày 20/5.
Petrolimex cho biết: Việc tăng giá xăng lần này xuất phát từ thực tiễn diễn biến giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới trong chu kỳ tính giá, phù hợp với nguyên tắc xác định giá bán tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03.9.2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (NĐ 83) và các văn bản hướng dẫn thi hành NĐ 83 của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. >>> Xem Thêm
Toyota Hilux 2016 ra mắt tại Thái, giá từ 370 triệu đồng
Thế hệ thứ 8 của dòng bán tải Toyota Hilux vừa chính thức ra mắt toàn cầu tại Thái Lan. Xe sở hữu khung sườn cứng cáp hơn, vẻ ngoài đơn giản mà bắt mắt, nhiều tùy chọn động cơ, chìa khóa tự động và 7 túi khí.
Về ngoại hình, đầu xe Hilux được thiết kế lại với đèn pha to bản vuốt dài, lưới tản nhiệt 2 thanh bằng chrome sáng bóng, cản trước bệ vệ hơn. Bốn hốc bánh xe được làm gồ lên trông khá cơ bắp, đây là một điểm nhấn khá hay cho Toyota Hilux 2016. Bộ mâm 6 chấu có đường kính 17 inch, làm bằng hợp kim có thiết kế cứng cáp và đơn giản.
Nội thất Toyota Hilux 2016 cũng tiên tiến hơn so với thế hệ trước. Xe sử dụng nút bấm khởi động, hệ thống điều hòa 2 vùng tự động, ghế sau có thêm chỗ để ly. Đặc biệt nhất là hệ thống chìa khóa tự động, giúp thuận tiện cho người sử dụng. >>> Xem Thêm
Theo số liệu thống kê từ Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã có hơn hàng nghìn phương tiện bị từ chối đăng kiểm ở lần đầu tiên vì mắc một số lỗi. Bên dưới đây là tổng hợp các lỗi ô tô mà bạn cần biết để tránh bị từ chối đăng kiểm.
Những cung đường đèo dốc là nỗi ám ảnh cho những ai chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe mỗi khi đi ngang qua. Trong bài viết này, nhằm chia sẻ đến bạn đọc những kinh nghiệm lái xe và kỹ năng cần thiết khi lái xe trên đường đèo núi có dốc rất cao hoặc quanh co liên tiếp.
Một loại ma túy tự tổng hợp của một bộ phận “dân chơi” Congo đang kéo theo nhiều hậu quả khi nó được tổng hợp từ nhiều loại chất trong đó không thể thiếu muội khói từ ống xả của ô tô.
Trong khi các nhà sản xuất xe ô tô và xe máy đang cùng nhau phát triển sản phẩm sử dụng năng lượng điện để thay thế, theo yêu cầu tiêu chuẩn khí thải trên toàn thế giới. Nhưng Ducati không hài lòng với con đường này và đang cố tạo ra nguồn nhiên liệu tổng hợp giúp duy trì động cơ đốt trong được lâu hơn, trước tin đồn sẽ bị cấm sau năm 2040.
Khoảng 30,000 là số chi tiết để cấu thành nên một chiếc xe ô tô. Trong quá trình sử dụng hàng ngày, có những chi tiết chúng ta biết do một lần nào đó cần đến, nhưng thậm chí lại có những chi tiết không ai biết đến sự tồn tại của nó ngay cả khi dùng cho tới lúc xe hỏng. Là một chủ xe, đôi khi chúng ta sử dụng theo thói quen mà không để ý đến công dụng thực sự của những thứ đang có trên chiếc xe của mình.