Cụ thể, Cục Đăng kiểm vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ không được tuỳ tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu không có trong quy định của Thông tư 43 về cải tạo xe cơ giới do Bộ GTVT ban hành.
Các tổ chức, cá nhân nêu trên cũng không được từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu xe cơ giới cải tạo, nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Theo Cục Đăng kiểm, trường hợp khi đăng kiểm xe cải tạo, phương tiện có sự thay đổi nhưng thuộc các trường hợp không được coi là cải tạo quy định tại Thông tư 43 mà trong hồ sơ thiết kế được thẩm định không có nội dung này, chẳng hạn như bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ… các đơn vị đăng kiểm vẫn tiến hành thực hiện nghiệm thu và ghi nhận phần nội dung thay đổi không được coi là cải tạo vào phần Biên bản kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo.
Ngoài ra, Thông tư 43 không còn quy định thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận thẩm định thiết kế và giấy chứng nhận cải tạo. Vì vậy, các giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo và hồ sơ thiết kế đã được cấp trước thời điểm Thông tư 43 có hiệu lực sẽ tiếp tục được sử dụng để thi công, nghiệm thu.
Trong trường hợp trung tâm đăng kiểm nhận được văn bản đồng ý sử dụng chung hồ sơ thiết kế của cơ sở thiết kế, cơ quan thẩm định thiết kế sẽ thực hiện việc cập nhật trên chương trình phần mềm quản lý công tác cải tạo xe cơ giới, tương tự như việc thực hiện cấp văn bản cho phép mà các đơn vị đã thực hiện trước đây.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi tờ trình đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới với mức tăng từ 30.000 - 220.000 đồng/xe tùy theo loại xe.
Cục Đăng kiểm vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép áp dụng ngay việc giãn chu kỳ kiểm định với xe chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải theo thông tư 02/2023/TT-BGTVT.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đang nghiên cứu đề xuất tổ chức lại mô hình hoạt động, quản lý đối với hệ thống trung tâm đăng kiểm, đơn vị đăng kiểm phương tiện để trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhắc nhở Trung tâm đăng kiểm 29-25D về sự cố khi đề nghị khách hàng phải ký cam kết chịu trách nhiệm nếu động cơ bị hư hỏng.
Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị đăng kiểm.