Đề xuất và nghị định mới, - 27/12/2022 09:50 AM
Theo số liệu thống kê từ Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã có hơn hàng nghìn phương tiện bị từ chối đăng kiểm ở lần đầu tiên vì mắc một số lỗi. Bên dưới đây là tổng hợp các lỗi ô tô mà bạn cần biết để tránh bị từ chối đăng kiểm. 

Những trường hợp xe bị từ chối đăng kiểm

1. Xe không đủ giấy tờ khi đi đăng kiểm

Theo quy định, các giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục gia hạn đăng kiểm gồm: Đăng ký xe (bản chính), hoặc bản sao đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ hoặc của tổ chức cho thuê tài chính, hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe còn hiệu lực (bản chính), và Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cải tạo (đối với xe mới cải tạo). Nếu các bác mang xe đi đăng kiểm mà thiếu một trong số các giấy tờ này thì sẽ bị từ chối đăng kiểm.

2. Xe chưa đóng phí phạt nguội

Theo Thông tư số 16 và Thông tư số 15, một trong những điều kiện để được đăng kiểm là chủ xe phải hoàn tất phí phạt nguội trong vòng 20 ngày kể từ ngày được cảnh sát giao thông (CSGT) gửi thông báo phạt nguội. 

Sau thời hạn này, nếu người vi phạm không đến trụ sở CSGT để giải quyết, thì người có thẩm quyền xử phạt sẽ gửi thông báo cảnh báo phương tiện giao thông vi phạm cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào phần mềm cảnh báo, chủ phương tiện sẽ bị từ chối đăng kiểm cho tới khi hoàn tất việc đóng phạt nguội.

Do vậy, trước khi mang xe đi đăng kiểm, các bác hãy tra cứu xem liệu xe của mình có đang dính lỗi phạt nguội hay không, nếu có, hãy hoàn tất để tránh trường hợp mất thời gian đưa xe đi đăng kiểm nhưng lại bị từ chối.

3. Thay đổi kết cấu xe

Cơi nới thùng hàng có chiều cao vượt quá thông số tiêu chuẩn (lỗi thường thấy ở xe tải chở hàng), thay đổi body kit, và sử dụng mâm lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật (kể cả rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc). Ngoài ra, việc lắp thêm, độ đèn chiếu sáng cũng sẽ khiến xe bị từ chối đăng kiểm. Bên cạnh việc bị từ chối đăng kiểm, chủ xe còn có ngu cơ bị CSGT xử phạt vì lỗi tự thay đổi kết cấu xe.

4. Lắp thêm ghế (đối với xe van)

Việc lắp thêm ghế ngồi trên xe van cũng sẽ khiến cho chủ xe bị từ chối đăng kiểm. Ngoài ra trong quá trình lưu thông, nếu CSGT phát hiện, chủ xe sẽ bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng và bắt buộc khắc phục tình trạng bằng cách tháo dỡ hàng ghế sau để trở về trạng thái xe của nhà sản xuất.

5. Không tuân thủ yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Quy định này là dành cho xe kinh doanh vận tải (theo Nghị định 91/2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô). Theo đó, nếu xe kinh doanh vận tải thuộc diện được yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát thì chủ phương tiện cần tuân thủ. Nếu không xe sẽ bị từ chối kiểm định.

6. Thay đổi màu sắc xe

Xe sơn mới toàn bộ, khác với màu nguyên bản của nhà sản xuất, xe dán decal mà không hoàn tất các thủ tục thay đổi cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm. Khi tham gia lưu thông, chủ phương tiện cũng sẽ bị phạt tiền 600.000-800.000 đồng bởi vi phạm lỗi thay đổi màu sơn, kết cấu xe nguyên bản.

Mức phạt đối với ô tô quá hạn đăng kiểm

Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiểm xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng sẽ bị phạt tiền từ 3-4 triệu đồng, và từ 4-6 triệu đồng đối với trường hợp giấy đã hết hạn từ 1 tháng trở lên. 

Ngoài bị phạt tiền, người điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng sẽ bị tước bằng lái 1-3 tháng.

Đối với chủ xe, mức phạt tiền là từ 4-8 triệu đồng (cá nhân) hoặc 8-12 triệu đồng (tổ chức) được áp dụng với việc đưa xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng tham gia giao thông.

Mức phạt 6-8 triệu đồng (với chủ xe là cá nhân) hoặc 12-16 triệu đồng (đối với chủ xe là tổ chức) được áp dụng với việc đưa xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên tham gia giao thông.


 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.