Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Khu quản lý đường bộ III, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh về việc triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm theo hợp đồng BOT.
Theo đó việc thu phí dịch vụ đường bộ sẽ theo hình thức điện tử không dừng tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm kể từ ngày 26/4/2024. Đây cũng là thời điểm mà tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dự kiến đưa vào khai thác. Các phương tiện sẽ được chia làm 5 nhóm thu phí khác nhau với đơn giá là 1.669 đồng cho 1 km cao tốc, cụ thể:
Trong đó nhóm 1 sẽ có mức thu phí 81.904 đồng, nhóm 2 là 106.475 đồng, nhóm 3 là 139.236 đồng, nhóm 4 là 221.140 đồng và nhóm 5 là 311.234 đồng cho toàn tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm với chiều dài lên đến 49 km.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được khởi công vào năm 2021 đến tháng 5/2023 chính thức thông xe với tổng số vốn đầu tư của dự án hơn 7.600 tỷ đồng, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng. Theo chủ đầu tư, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có tổng chiều dài hơn 49km, hiện đã đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác từ 60 đến 80km/h.
Khi cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đưa vào vận hành sẽ khớp nối với 4 tuyến (Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, Nha Trang - Cam Lâm) tạo thành đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông dài khoảng 380km, bắt đầu từ Tp. HCM tới Nha Trang. Việc khớp nối các cao tốc sẽ rút ngắn thời gian từ Tp. HCM đi Nha Trang sẽ còn 4-5h so với 8-9h như trước đây.