Thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua với rất nhiều biến động, mở ra nhiều cơ hội cũng như thay đổi xu hướng mới trong năm 2022.

Những “dư âm” sau đại dịch Covid-19 cùng với biến động của tình hình kinh tế thế giới trong năm 2022 đã tạo nên không ít khó khăn, thử thách cho ngành ô tô Việt Nam. Hãy cùng CafeAuto nhìn lại những sự kiện nổi bật trên thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2022.

Mặc dù, đại dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, bước sang năm 2022 các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô lẫn người tiêu dùng tại Việt Nam vẫn bị ảnh hưởng bởi tình trạng cung không đủ cầu, biến động của tình hình kinh tế và chính trị trên thế giới khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, nhiều nhà sản xuất sụt giảm doanh số khi không có đủ chip bán dẫn, linh kiện để lắp ráp sản xuất.

Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô tại thị trường Việt Nam nói chung không có đủ xe để giao đã khiến nhiều khách hàng phải chờ đợi nhiều tháng trời, có khi đến cả năm mới có thể nhận được xe.

Chưa hết, nhiều cửa hàng trong nước đã lợi dụng tình trạng khan hàng này đã đẩy giá bán nhiều mẫu xe chênh từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Lệ phí trước bạ với ô tô điện là 0% từ ngày 1/3/2022 đến hết 1/3/2025

Để tạo điều kiện cho ô tô điện phát triển tại thị trường Việt Nam, đầu năm 2022 Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ, trong đó có quy định về việc miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy bằng pin. Cụ thể, Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về việc tính lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin, chia thành hai giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1 tính từ thời điểm Nghị định 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/3/2022 đến hết 1/3/2025, mức thu lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin là 0%.

Giai đoạn 2, tính từ sau ngày 1/3/2025 đến hết 1/3/2027, mức thu lệ phí trước bạ khi mua ô tô điện trở về 50% mức thu với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Các loại ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi với mức thu 2%, áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Trong năm 2022 có ít nhất 4 mẫu ô tô điện mới được phân phối tại Việt Nam (Mercedes-Benz, Audi, Porsche, Hyundai,…), con số này dù chưa thể sánh ngang với các thị trường khác trên thế giới nhưng cũng cho thấy xu hướng và sự phát triển của ô tô điện tại Việt Nam trong năm 2022.

Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2022) trở lại sau 2 năm tạm hoãn

Sau 2 năm tạm hoãn, tháng 10/2022, Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2022 (VMS 2022) chính thức đánh dấu sự trở lại. Tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), và đã thu hút 14 thương hiệu ô tô cùng hàng trăm nhãn hàng trong lĩnh vực phụ trợ liên quan đến ô tô cùng tham gia.

Đáng tiếc, trong lần tổ chức năm nay đã vắng nhiều tên tuổi trong làng ô tô Việt Nam. Bù lại, Vietnam Motor Show 2022 đã thổi một làn gió mới vào sự kiện với hàng loạt mẫu mã mới, trong đó nổi bật là xu hướng ô tô điện, xe hybrid… đã thu hút hàng ngàn khách thưởng lãm trong suốt 5 ngày diễn ra tổ chức.

Cột mốc lịch sử, thương hiệu xe Việt Nam đầu tiên xuất khẩu ô tô điện đầu tiên ra thị trường quốc tế

VinFast đánh dấu cột mốc lịch sử của ngành ô tô Việt Nam khi xuất khẩu lô ô tô điện đầu tiên, gồm 999 chiếc VinFast VF 8 ra thị trường quốc tế.

Sự kiện này không chỉ là cột mốc quan trọng đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam mà còn là minh chứng cho năng lực sản xuất của VinFast.

Cụ thể hơn, 999 chiếc VinFast VF 8 được đưa lên tàu Silver Queen để vận chuyển sang Mỹ. Lô xe này cập cảng California (Mỹ) và bàn giao đến khách hàng quốc tế đầu tiên vào tháng 12/2022.

Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu để phục vụ khách hàng tại Mỹ. Tiếp đó, những chiếc VinFast VF 8 sẽ tiếp tục chinh phục các thị trường tiếp theo như Canada và châu Âu.

Phân khúc xe MPV phổ thông tại Việt Nam ồ ập về Việt Nam trong năm 2022

Hầu hết các phân khúc ô tô nói chung tại Việt Nam trong năm 2022 đều chào đón những mẫu mã mới hay các phiên bản nâng cấp, cải tiến chuyển giao thế hệ.

Năm 2022 đánh dấu sự nở rộ của các mẫu mã ô tô thuộc phân khúc xe MPV phổ thông (5+2 chỗ ngồi) tại thị trường Việt Nam. Ngoài các mẫu mã được cải tiến, nâng cấp như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Toyota Avanza hay sự trở lại của Kia Carens… phân khúc này còn có sự xuất hiện của những tân binh như Toyota Veloz Cross, Hyundai Stargazer.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.