Đại dịch Covid-19 trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô thế giới theo nhiều cách và tình trạng thiếu chip bán dẫn có thể sẽ kéo dài hơn tưởng tượng. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này đang ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp sản xuất xe hơi, cách các nhà sản xuất đang đối mặt với nó và ảnh hưởng cụ thể tới khách hàng.

Chip bán dẫn là gì?

chip bán dẫn

Tất cả những chiếc ô tô hiện đại, bao gồm cả những mẫu xe phổ thông giá rẻ, đều có rất nhiều thiết bị điện tử và vi mạch. Các vi mạch này trợ giúp cho sự hoạt động của các tính năng khác nhau, ví dụ như hệ thống trợ lực lái, cửa sổ điện, điều khiển điều hòa, hệ thống thông tin giải trí và bộ điều khiển điện tử (ECU) của ô tô. Chip bán dẫn là thành phần quan trọng của tất cả các vi mạch cũng như hầu hết các thiết bị điện tử trên ô tô ngày nay.

Tại sao các nhà sản xuất ô tô gặp tình trạng thiếu chip bán dẫn?

Phần lớn các hãng ô tô chỉ duy trì một lượng chip bán dẫn vừa đủ trong kho để theo kịp tốc độ sản xuất tại các nhà máy. Khi làn sóng Covid-19 đầu tiên khiến nhiều quốc gia tuyên bố đóng cửa, các nhà sản xuất ô tô đối mặt với tình trạng nhu cầu thấp và lượng tồn kho cao. Vì vậy, họ phải điều chỉnh giảm đơn đặt hàng đối với các loại chip này. Chỉ có một số công ty trên thế giới sản xuất chip bán dẫn với quy mô lớn và họ thường ưu tiên các công ty điện thoại hơn các nhà sản xuất ô tô vì những công ty điện thoại sử dụng nhiều chip cao cấp hơn và mang lại lợi nhuận cao.

chip bán dẫn

Khi các nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại, các nhà sản xuất ô tô bị choáng ngợp với vô số đơn đặt hàng do nhu cầu mua xe tăng trở lại. Họ cần thêm nhiều chip bán dẫn để đáp ứng việc sản xuất nhưng các nhà chế tạo chip đã dành nguồn lực cho các ngành công nghiệp khác đặt hàng trước. Vì vậy, ngành ô tô đang thiếu hụt thành phần điện tử quan trọng này và dẫn đến sự đình trệ tốn kém.

Thiếu chip bán dẫn ảnh hưởng như thế nào tới khách hàng?

Chúng ta có thể thấy những ảnh hưởng của sự thiếu hụt chất bán dẫn với việc giao xe. Các mẫu xe đã gần như đã hoàn thiện nhưng chỉ thiếu hệ thống thông tin giải trí do khan hiếm chip bán dẫn và do đó không thể giao cho khách hàng. Khi cuộc khủng hoảng trở nên trầm trọng, các nhà sản xuất ô tô đã phải thực hiện các biện pháp quyết liệt. Trên khắp thế giới, một số hãng đã phải tạm ngừng sản xuất hoặc giảm ca làm việc tại các nhà máy, chẳng hạn như Nissan ở Nhật Bản và Ford ở Mỹ. Một số thương hiệu còn phải giảm danh sách trang bị của các dòng xe để giảm số lượng chip cần dùng. Điều này không chỉ gây ra sự chậm trễ trong thời gian giao hàng hiện tại mà còn khiến việc ra mắt những chiếc xe mới bị trì hoãn. Khoản chi phí mà các nhà sản xuất ô tô phải chịu do sự gián đoạn nguồn cung này cuối cùng sẽ gây ảnh hưởng đến khách hàng.

Ngành ô tô khắc phục vấn đề thiếu chip bán dẫn như thế nào?

chip bán dẫn ô tô

Các hãng ô tô đang tìm kiếm các nguồn thay thế chip bán dẫn và linh kiện điện cho ô tô nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt hiện tại và tránh một cuộc khủng hoảng tương tự trong tương lai. Vì các nhà máy bán dẫn hiện tại đã hoạt động với công suất tối đa nên cần có những công ty mới tham gia chế tạo chip cho ô tô. Các nhà sản xuất điện tử hàng đầu như Intel, Foxconn và thậm chí là Huawei đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để đáp ứng các yêu cầu về chip bán dẫn. Bên cạnh đó, hai thương hiệu Hàn Quốc là Samsung và Hyundai cũng đang thương lượng việc sản xuất chip bán dẫn. Các con chip từ hai thương hiệu điện tử này sẽ dành cho các mẫu xe điện vì chúng sử dụng công nghệ hiện đại hơn so với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong.

Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn sắp kết thúc?

Câu trả lời ngắn gọn là không. Nhiều chuyên gia trong ngành tin rằng sự thiếu hụt có thể tiếp tục kéo dài đến năm đầu 2022 và thậm chí là đến giữa năm 2022. Khi các quốc gia mở cửa trở lại và các nhà sản xuất thiết bị điện tử tham gia vào việc sản xuất, sẽ mất thời gian để thiết lập dây chuyền sản xuất và lắp ráp mới để chế tạo chip cho ô tô vì chúng có các thông số riêng biệt. Ngoài ra, các công ty này còn phải đối mặt các đơn đặt hàng đang chờ xử lý và tiến độ sản phẩm bị trì hoãn. Vì vậy, sẽ còn một thời gian tương đối dài nữa trước khi cuộc khủng hoảng chip bán dẫn chấm dứt.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.