Theo báo cáo của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), ngành sản xuất xe có động cơ trong quý I bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19. Chỉ số sản xuất công nghiệp ngành này giảm 2,5%, trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng trên 17%.
Ba tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu linh phụ kiện ngành ôtô đạt gần 910 triệu USD, giảm 7% về giá trị so với cùng kỳ 2019. Sản lượng xe sản xuất theo đó cũng giảm 10,4%, với 56.200 chiếc.
Lượng tồn kho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng tới 122,5% so với cùng kỳ năm 2019. Dữ liệu này cho thấy tiêu thụ ôtô đang gặp nhiều khó khăn do sức mua trong nước sụt giảm những tháng đầu năm.
Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ôtô trong năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của hiệp hội.
Cụ thể, hôm nay (ngày 28/6/2023), Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 70/2023/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD).
Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đến 20/11 năm nay.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Bộ Tài chính cho rằng, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hiện tại chưa phù hợp.
Theo phân tích của nhiêu chuyên gia và Bộ Công Thương, mức giá bán các loại ô tô tại Việt Nam đang cao gần gấp hai lần so với Thái Lan, Indonesia và gấp nhiều lần so với Nhật Bản, Mỹ.