So với phân khúc hatchback hạng A hay SUV đô thị, dòng xe MPV tại Việt Nam vẫn chưa có được sự bùng nổ doanh số như kỳ vọng. Tuy nhiên, với sự ra mắt của những mẫu xe ngày càng hấp dẫn trong những năm gần đây thì phân khúc xe này đã và đang thể hiện được nhiều hơn.

Xe MPV có gì hơn so với SUV, sedan?

mitsubishi xpander 2021

MPV là viết tắt cho cụm từ tiếng Anh Multi Purpose Vehicle có nghĩa là Phương tiện đa dụng. Đúng như tên gọi, các xe MPV thường chú trọng vào tính năng và không gian nội thất rộng rãi. Đặc biệt, xe MPV dễ dàng chuyển đổi hệ thống ghế ngồi bên trong thành không gian chứa hàng hóa. Nhìn chung, xe MPV có những ưu điểm cụ thể sau:

-    Xe MPV có thiết kế gầm cao hơn các dòng xe sedan, hatchback dù không bằng SUV, CUV. Do đó, xe MPV di chuyển tốt cả ở địa hình đô thị lẫn những nơi có địa hình tương đối xấu, ngập lụt.

-    Đa phần các mẫu MPV hiện nay đều có khả năng vận hành khá ổn định, ít hao nhiên liệu, khoang hành lý rộng rãi, rất phù hợp để chạy dịch vụ.

-    Xe MPV là xe đa dụng nên vừa có thể chở hàng hóa vừa dùng làm phương tiện đi lại hàng ngày. Các dòng xe SUV/CUV có không gian chở đồ kém hơn nhưng giá bán lại đắt hơn nhiều.

Tuy nhiên, xe MPV vẫn có những hạn chế cố hữu như:

-    Các mẫu xe MPV thường không chú trọng vào trải nghiệm lái. Do đó, việc điều khiển xe MPV thường mang lại cảm giác nhàm chán cho những chủ xe kỹ tính. Ngoài ra, xe MPV khi đi ở tốc độ cao dễ xảy ra tình trạng rung lắc, mất ổn định do kích thước lớn, dáng xe cao.

-    Dù có cấu hình 7 chỗ 3 hàng ghế nhưng phần nhiều xe MPV thường bị phàn nàn vì sự chật chội ở hàng ghế cuối, dễ gây khó chịu khi ngồi trong một thời gian dài. Hàng ghế này thường chỉ nên gập lại để tăng kích thước cốp xe.

-    Ngoại hình của xe MPV thường đơn giản, thiếu bắt mắt, khó thu hút một bộ phận người mua ô tô ngày càng trẻ ở Việt Nam như hiện nay.

suzuki ertiga

Dù vậy, dòng xe MPV tại nước ta vẫn có những bước phát triển mạnh mẽ trong vòng 5 năm trở lại đây với các đại diện lớn tới từ Nhật, Hàn. Nếu năm 2015, cả phân khúc xe MPV ở nước ta chỉ bán được vỏn vẹn 11 nghìn chiếc, thua xa so với 30 nghìn chiếc của SUV và hơn 60 nghìn chiếc của sedan thì nay chỉ riêng một mẫu MPV top 1 đã bán được 16 nghìn xe trong năm 2020. Bên cạnh các cựu binh như Toyota Innova, Kia Sedona thì thị trường Việt Nam đã có mặt những anh tài mới như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Toyota Avanza, Peugeot Trallever, Toyota Alphard, Ford Tourneo. Mỗi chiếc xe đều có những điểm hấp dẫn riêng cho khách hàng và tạo ra một bức tranh vô cùng đặc sắc cho thị trường MPV nước nhà.

Mitsubishi Xpander

Mitsubishi Xpander về Việt Nam trong bối cảnh khách hàng nước nhà đang chờ mong một chiếc xe phá đi hình ảnh vuông vức, nhàm chán của các mẫu MPV hiện có. Quả đúng như vậy, Mitsubishi Xpander sở hữu ngoại hình lai crossover khỏe khắn, bắt mắt, phần đầu xe có thiết kế Dynamic Shield X gây ấn tượng. Giá xe của Mitsubishi Xpander lại vô cùng phải chăng, chỉ từ 555 đến 630 triệu đồng và đi kèm nhiều trang bị hiện đại.

mitsubishi xpander 2021

Nhờ vậy, Mitsubishi Xpander nghiễm nhiên giành ngôi vương doanh số trong từng tháng và cả năm 2020 vừa qua. Tổng cộng, mẫu xe này đạt doanh số 16.844 chiếc, trong đó có 15.954 chiếc được nhập khẩu nguyên chiếc và 890 chiếc được lắp ráp trong nước với linh kiện nhập khẩu. Mitsubishi Xpander cũng là mẫu MPV duy nhất lọt top 5 xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2020, chỉ xếp sau các ông lớn Toyota Vios, Hyundai Accent, VinFast Fadil và Hyundai Grand i10.

Toyota Innova

Trong năm 2020, Toyota Innova chỉ xếp sau Mitsubishi Xpander nhưng doanh số lại chênh lệch vô cùng lớn, chỉ đạt 5.423 xe. Con số này càng đáng bàn khi so sánh với mức tiêu thụ 12.164 chiếc trong năm 2019.

toyota innova

Kể từ khi Mitsubishi Xpander về Việt Nam, vị thế của Toyota Innova liên tục bị lấn lướt và đến nay đã bị áp đảo hoàn toàn. Những nhược điểm của Toyota Innova giờ đã bộc lộ rõ rệt như giá bán cao hơn (750 – 997 triệu đồng), thiết kế nhàm chán nhiều năm không thay đổi, trang bị nghèo nàn tụt hậu so với các đối thủ. Giờ đây, khách hàng tìm đến Toyota Innova chủ yếu nhờ vào giá trị bán lại, độ bền cao nhưng những lợi thế này sẽ không thể giúp mẫu xe này trụ vững nếu không chịu thay đổi sớm.

Suzuki Ertiga

Suzuki Ertiga là một trong số ít các mẫu xe duy trì được doanh số tốt từ năm 2019 đến năm 2020. Doanh số năm 2020 của Ertiga tăng đến 9,46% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.537 chiếc.

suzuki ertiga 2021

Có được thành công này là nhờ Suzuki đã nhanh chóng đưa thế hệ mới của Ertiga về Việt Nam. Ngoại hình của Suzuki Ertiga giờ đây đẹp mắt giống một chiếc SUV nhưng lại có cabin rộng rãi. Giá bán của mẫu xe này hiện đang rẻ nhất phân khúc, chỉ từ 499 đến 559 triệu đồng. Không những vậy, Suzuki Ertiga liên tục có những chương trình khuyến mãi trong những tháng cuối năm 2020 như hỗ trợ phí trước bạ và trả góp 0% trong 6 tháng. Nếu khắc phục được những nhược điểm như trang bị khởi điểm nghèo nàn, hệ thống treo còn cứng thì ngày Suzuki Ertiga vượt mặt Toyota Innova sẽ đến rất sớm.

Kia Sedona

Kia Sedona là một trong những tên tuổi quen thuộc với khách hàng Việt Nam trong nhiều năm qua. Kia Sedona được định vị là một chiếc MPV cao cấp nhưng giá bán lại khá vừa túi tiền người Việt. Với khoảng 1 tỷ đồng, khách hàng đã có thể sở hữu một chiếc Kia Sedona có ngoại hình sang trọng, nội thất rộng rãi 7 chỗ và nhiều trang bị tiện nghi hấp dẫn.

kia sedona mới

Trong năm 2020, Kia Sedona bán được 1.961 chiếc, đứng thứ 4 trong phân khúc MPV tại Việt Nam. Qua đó củng cố vị trí hàng đầu trong dòng xe MPV 7 chỗ cỡ lớn, bỏ xa Peugeot Traveller, Mercedes V-Class, Ford Tourneo.

Kia Rondo

Có một điều khá thú vị khi Kia có tới 2 đại diện trong một phân khúc nhỏ như MPV tại Việt Nam. Nếu Kia Sedona hướng tới tập khách hàng cao cấp thì Kia Rondo là một mẫu MPV cỡ nhỏ với giá bán bình dân (559-655 triệu đồng).

kia rondo 2021

Tính riêng trong năm 2020, Kia Rondo bán được 1.037 chiếc, thuộc top bán chạy nhất toàn phân khúc. So với Mitsubishi Xpander cùng tầm giá, Kia Rondo có ưu thế về trang bị như hệ thống thông tin giải trí có màn hình 8 inch, DVD, GPS, Bluetooth, dàn âm thanh 6 loa, kết nối AUX/USB/iPod, sấy kính trước sau, kính cửa lái điều khiển điện 1 chạm, khóa cửa trung tâm, điều hoà tự động kết hợp cửa gió điều hoà cho hàng ghế sau, lọc không khí ion hiện đại.

Toyota Avanza

Dù lọt top xe bán chạy trong phân khúc MPV nhưng Toyota Avanza lại là một trong những mẫu xe ế ẩm nhất của Toyota tại Việt Nam. So với 663 chiếc trong năm 2019, Toyota Avanza chỉ bán được đúng 357 chiếc trong năm 2020.

toyota avanza 2021

Khi xếp cùng với Toyota Innova, Toyota Avanza bị chê là có ngoại hình xấu hơn cả đàn anh với phần đầu xe quá rườm rà, rối mắt. Trang bị trên xe lại không đủ hấp dẫn ngay cả khi xét đến mức giá 544 đến 612 triệu đồng như hiện nay.

Ford Tourneo

Ford Tourneo là một mẫu xe mới về Việt Nam trong năm 2019, cùng thời điểm với Mitsubishi Xpander. Tuy nhiên, Ford Tourneo nhắm tới tập khách hàng nhiều tiền, sẵn lòng bỏ ra hơn 1 tỷ đồng để sở hữu một chiếc MPV cao cấp. Bù lại, Ford Tourneo rộng hơn 110 mm và cao hơn 215 mm so với Kia Sedona. Với thiết kế cabin thông minh, Ford Tourneo mang lại không gian để chân khá rộng rãi với hàng ghế thứ 2 tiến/lùi 200 mm. Một ưu thế vô cùng lớn của Ford Tourneo khi so với mọi đối thủ trong phân khúc MPV chính là hệ thống treo khí nén phía sau mang lại cảm giác êm ái trên mọi cùng đường.

ford tourneo

Dẫu vậy, Ford Tourneo vẫn chưa tạo ra được cảm giác sang trọng như Kia Sedona dù có giá bán tương đương. Thiết kế của Ford Tourneo mang đậm phong cách Mỹ, thể hiện ở những đường nét khỏe khắn, nam tính trên xe. Thiết kế này phù hợp với dòng xe SUV/CUV nhưng lại hơi ‘lệch tông’ khi áp dụng trên một chiếc MPV cao cấp. Dù được quảng bá khá mạnh kể từ khi ra mắt nhưng Ford Tourneo chỉ bán được 340 chiếc trong năm 2020, kém xa 1.961 xe của Kia Sedona.

Trong bối cảnh sức mua tại thị trường Việt Nam đang khôi phục mạnh mẽ sau dịch Covid-19 cùng với sự nhá hàng của những cái tên khủng như Honda Odyssey 2021, Hyundai Staria 2021,v.v. thì phân khúc MPV sẽ ngày càng được nhiều người tiêu dùng cân nhắc lựa chọn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.