Bộ Tài chính vừa công bố bảng tổng hợp ý kiến các bộ ngành, địa phương về dự án sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 về lệ phí trước bạ (LPTB). Hầu hết các bộ ngành và cơ quan, tổ chức liên quan đều nhất trí với đề xuất của Bộ Tài Chính.
Theo có các bộ ngành gồm Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ GTVT, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường...đều đồng thuận với đề xuất trên và cho rằng ô tô điện ở Việt Nam đang trong giai đoạn đầu, chưa phát triển mạnh nên cần khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và người dân dùng loại xe này để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, Bộ Tài chính cho biết đã hoàn thiện dự thảo nghị định theo hướng mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện là 0% trong 3 năm từ khi nghị định có hiệu lực. Mức thu trong hai năm tiếp theo là 50% so với ôtô chạy xăng, dầu cùng loại. Cụ thể có thể hiểu đơn giản rằng:
Bộ GTVT Đề nghị rà soát lại số liệu sản lượng tiêu thụ dự kiến để làm cơ sở đánh giá tác động đến nguồn thu NSNN của chính sách ưu đãi LPTB lần đầu đối với xe ô tô điện chạy pin. Đề nghị cân nhắc phương án không thu LPTB đối với xe ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm để khuyến khích sử dụng xe ô tô điện chạy pin nhằm giảm phát thải trực tiếp làm ô nhiễm môi trường.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đề nghị không thu LPTB đối với xe ô tô điện trong vòng 5 năm vì: Xe ô tô chạy bằng điện về cơ bản ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn bắt đầu, chưa phát triển mạnh. Do vậy, để khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng sử dụng phương tiện xe chạy bằng điện giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trước mắt trong vòng 5 năm không thu LPTB.
Bộ Tài nguyên và Môi trường Đề nghị miễn LPTB đối với ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm, nhằm góp phần BVMT. Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính đánh giá tình hình thực tế triển khai thu nộp LPTB điện tử để điều chỉnh lại mốc thời gian cho phù hợp.
Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) cho biết, lượng xe điện sử dụng ở Việt Nam hiện đang chiếm tỷ trọng rất nhỏ, để hỗ trợ phát triển mạnh xe ô tô điện chạy pin trong thời gian tới, tạo thành thói quen cho người dùng, bên cạnh hỗ trợ về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), đề nghị xem xét không thu LPTB đối với loại phương tiện này. Số thu hụt từ thuế TTĐB và LPTB sẽ được bù đắp bằng số tăng thu từ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh loại xe này.
Thanh tra Chính phủ Đề nghị nghiên cứu thêm đối tượng là xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro để có chính sách khuyến khích theo từng mức độ và đảm bảo bình đẳng trong chính sách. Đề nghị trao đổi với Bộ GTVT để có thêm đánh giá tác động về áp lực đối với hạ tầng giao thông.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.