Tiện ích, - 02/03/2012 03:56 PM
Sau đây là những lời khuyên trong việc tu sửa và bảo trì để xe của bạn luôn ở trong tình trạng tốt nhất và giúp kéo dài tuổi thọ xe.

Nước rửa chuyên dụng dành cho mâm xe

Khi chạy, mâm bánh xe luôn là phần tiếp xúc nhiều nhất với bụi bẩn. Nếu không rửa sạch ngay, các bụi bẩn này sẽ làm cho bố thắng bị mòn, và lại càng khiến mâm xe bẩn hơn nữa.

Các dung dịch rửa xe thông thường không có hiệu quả cao đối với mâm bánh xe, nên bạn hãy sử dụng nước rửa chuyên dụng dành riêng cho mâm xe.

Có nhiều loại nước rửa mâm chuyên dụng được sản xuất dùng cho từng loại mâm khác nhau: mâm kim loại, mâm sơn, mâm có lớp phủ nhũ... Các loại dung dịch này không chỉ giúp rửa sạch mâm xe, mà còn phủ một lớp bảo vệ giúp mâm sáng và bền hơn.

 

Tra dầu mỡ vào các con ốc trên mâm bánh xe

Nếu không được chăm sóc, các ốc bánh xe có thể bị han gỉ và kẹt chặt khiến bạn không thể tháo bánh xe khi cần. Sửa chữa điều này có thể không hề rẻ. Bạn có thể thậm chí phải tốn nhiều tiền thuê xe kéo chỉ vì một bánh xe bị xẹp, bởi bạn không thể tháo bánh xe hỏng ra để lắp bánh dự trữ.

Để tránh trường hợp trên, thỉnh thoảng bạn nên tháo bánh xe, chà rửa sạch các con ốc và các đường ren bằng bàn chải cứng, sau đó làm khô và sử dụng loại dầu chống gỉ sét chuyên dụng (chẳng hạn RP7 hoặc Liquid Wrench). Loại dầu này có công thức pha chế đặc biệt, giúp hạn chế gỉ sét làm kẹt ốc, và giúp các con ốc không bị tuột ra trong khi xe chạy - điều có thể xảy ra nếu bạn dùng dầu mỡ bôi trơn thông thường.

Loại dầu này cũng hữu dụng khi ốc đã bị kẹt. Xịt chúng vào con ốc và chờ chừng 10 phút để dầu có thể ngấm vào đường ren, sau đó bạn có thể tháo bánh xe. Nếu vẫn bị kẹt, bạn có thể dùng đèn khò để đốt nhẹ con ốc trước khi thử lại lần nữa.

 

Cân chỉnh mâm xe

Hãy tiến hành cân chỉnh mâm xe sau mỗi 40.000 – 50.000 km, hoặc theo lịch bảo dưỡng mà nhà sản xuất quy định. Bạn cũng nên cân lại mâm xe sau khi thay lốp mới, hoặc thay thế và sửa chữa hệ thống lái. Mâm xe không được cân chỉnh đúng sẽ làm tuổi thọ lốp giảm đi, và khiến chiếc xe vận hành không đạt tiêu chuẩn. Nếu bạn cảm thấy tay lái nặng hơn so với bình thường, hoặc xe luôn có xu hướng quẹo về một phía, có khả năng là nguyên nhân nằm ở mâm xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.