Xe điện, Công nghệ, - 05/07/2023 08:35 AM
Thực tế, khi tiếp nhận dòng điện có điện áp cao hơn, tính chất hóa học cũng như vật lý của pin lâu ngày cũng sẽ bị ảnh hưởng. Điều này đồng nghĩa với việc sạc nhanh hơn sẽ ít nhiều làm tăng tốc độ suy giảm dung lượng pin.

Tuy nhiên, sự giảm dung lượng pin này không khác biệt quá nhiều giữa việc sử dụng công nghệ sạc siêu nhanh và công nghệ sạc nhanh ô tô điện. Ảnh hưởng của bộ sạc siêu nhanh đến tuổi thọ pin cũng chỉ ở mức tối thiểu.

Ngoài ra, còn có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến vận hành của ô tô điện như kích thước, nhiệt độ, tuổi thọ và chu kỳ sạc/xả của pin. Công nghệ sạc nhanh và sạc siêu nhanh của ô tô điện giúp giảm chu kỳ sạc/xả của pin với cùng một quãng đường, vì thế nó không làm giảm tuổi thọ của pin mà còn giúp pin bền hơn.

Bên cạnh đó, công nghệ chế tạo pin ô tô điện cũng được các hãng không ngừng cải tiến. Các dòng pin hiện đại với tuổi thọ cao, có thể chịu được nhiều lần sạc nhanh cũng được tung ra thị trường. Vì vậy khách hàng không cần quá lo lắng về việc công nghệ sạc siêu nhanh sẽ làm hại pin xe điện. Tuy nhiên, cũng không nên quá lạm dụng công nghệ này mà khách hàng cần biết sạc pin xe điện đúng cách để tối ưu hóa hiệu quả của pin.

Sử dụng công nghệ sạc siêu nhanh đúng cách để tối ưu hiệu quả

Mặc dù mức độ ảnh hưởng khi sử dụng công nghệ sạc siêu nhanh không quá chênh lệch so với sạc chậm và sạc nhanh thông thường nhưng chủ sở hữu xe vẫn lưu ý sử dụng đúng cách, tránh việc quá lạm dụng chế độ này. Nếu sử dụng với tần suất cao, sạc siêu nhanh có thể khiến tốc độ pin hư hỏng nhanh hơn 10% so với sạc chậm.

Khách hàng chỉ nên sử dụng công nghệ sạc siêu nhanh cho các chuyến đi đường dài hoặc cho những trường hợp không có điều kiện sạc tại nhà, có quá ít thời gian để sạc pin ô tô. Các chế độ sạc nhanh thông thường với công suất lý tưởng đã đáp ứng đủ phần lớn nhu cầu của người sử dụng và đồng thời cũng đảm bảo an toàn cho pin ô tô điện.

Thực tế, tốc độ sạc của ô tô điện không giống nhau trong toàn bộ thời gian sạc pin. Phần cuối cùng của pin rất có sạc đầy một cách nhanh chóng. Sau khi pin ô tô điện được sạc quá 80%, quá trình sạc nhanh sẽ chậm đi đáng kể. Chính vì thế, tốt nhất khách hàng nên ngắt quá trình sạc khi đã đủ dung lượng cho phạm di chuyển trong chuyến đi của mình.

Bên cạnh đó, hiện nay các hãng cũng không ngừng cải tiến quy trình sạc với cơ sở hạ tầng trạm sạc điện cho ô tô chất lượng cao bảo quản tốt cho pin xe điện người dùng. Hiệu suất sạc nhanh của các trạm sạc này sẽ không vượt quá mức năng lượng mà pin có thể tiếp nhận. Đồng thời, các trạm sạc cũng sẽ tự động kích hoạt chế độ làm ấm pin trước khi sạc và tự động giảm công suất khi pin quá nóng hoặc khi năng lượng pin đạt 80%.

Công nghệ sạc nhanh và sạc siêu nhanh của ô tô điện là một bước tiến lớn trong quá trình phát triển ngành xe điện hiện nay. Góp phần loại bỏ một trong những rào cản lớn của ô tô điện với người tiêu dùng, tăng tính tiện lợi của ô tô lên tầm cao hơn. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.