Tiện ích, - 26/12/2015 12:20 AM
Với những ai thường xuyên chăm sóc cho “xế yêu” thì đều không thể bỏ qua chuyện rửa xe, nhưng thực hiện điều này một cách quá đà hoặc thiếu khoa học thì có khi tại gây tổn thất không nhỏ đến chiếc xe của bạn, đặc biệt là lớp sơn cố hữu đang giữ gìn vẻ đẹp bên ngoài cho xe.

Rửa xe là bước cơ bản và cũng là quan trọng nhất trong khâu chăm sóc xe, bởi vì sau một năm sử dụng thì đa số các chủ xe đều đem xe đến dịch vụ đánh bóng sơn tuỳ vào mức độ cần thiết khác nhau. Tuy nhiên, đánh bóng thì chỉ là giải pháp tạm thời, vì sau một thời gian sử dụng nữa, chiếc xe sẽ quay về tình trạng cũ. Vì vậy, cách rửa xe hợp lý chính là cách bảo vệ khá hữu hiệu để gìn giữ sơn xe.

Với một số dịch vụ rửa xe bên ngoài thì chỉ sử dụng những cách thông thường như rửa bằng dung dịch nước xả hoặc xịt bọt tuyết, có thể làm sạch được một thời gian ngắn, nhưng trong quá trình rửa lại cọ xát quá mạnh thì dù là lớp sơn của xe cũ hay mới cũng sẽ khó mà bền vững lâu dài.

Một số chủ xe có kinh nghiệm đều chia sẻ cách thức hiệu quả và hợp lý nhất chính là hãy tự tay rửa chiếc xe của mình và thời gian rửa chỉ khoảng 45 phút, dưới đây là tham khảo bổ ích với các bước tiến hành tự rửa xe.

Trước tiên, chủ xe cần chuẩn bị:

-          Khăn sợi mềm nhỏ hoặc mút rửa xe chuyên dụng và một cái khăn thường

-         3 chiếc xô với 1 chiếc dùng pha xà bông, 1 chiếc đựng nước sạch và 1 chiếc nhỏ dùng để rửa 4 bánh xe. Nếu có điều kiện thì dùng vòi xịt, chú ý loại có thể điều chỉnh tia nước phù hợp

-          Xà bông rửa xe chuyên dụng (ví dụ như Sonax, Liqui Moly…)

-          Bàn chải cán dài

-          Một vài khăn thấm nước tốt để lau khô

-          Wax nhanh dạng xịt: tuỳ vào chủng loại mà chủ xe sử dụng

-          Hóa chất dưỡng vỏ xe

-          Nước rửa kính

-          Máy rửa xe áp lực

-          Máy thổi hơi (nếu có)

-          Dao gạt nước silicon (nếu có).

Sau khi chuẩn bị những thứ cần thiết, bạn nên bắt đầu rửa xe từ trên xuống dưới và rửa từng phần vì như vậy sẽ làm giảm nguy cơ làm xước sơn bởi các chất bẩn không bám vào khăn lau. Phần dưới xe thường có nhiều chất bẩn và hạt bụi to, nếu lau ở đây trước, bụi có thể bám vào dụng cụ và gây xước sơn. Còn nếu rửa từ trên, nước và chất tẩy chảy xuống và làm bong phần nào chất bẩn trước khi lau tới đó.

Tiếp theo, chủ xe thực hiện rửa 4 bánh và các hốc bánh bằng khăn thường, bàn chải cán dài dùng để chà hốc bánh bằng xà bông từ xô nhỏ đã pha trước đó. Lần lượt dùng những chiếc khăn nhỏ hoặc mút rửa xe lau kỹ các chi tiết bên trên gồm có mui, kính, nắp capo trước sau và các phần của cửa xe từ trên xuống dưới. Chủ xe cần lưu ý đổi khăn và thay nước tuỳ vào mức độ chất bẩn bám vào.

Đến giai đoạn làm khô xe, chủ xe nên dùng dao gạt nước sillicon để gạt nước trên xe và máy thổi hơi (nếu có) để thổi nước ra khỏi những ngõ ngách như gương chiếu hậu, tay nắm cửa, mặt ca-lăng… sau đó dùng khăn nhỏ lau lại. Riêng phần kính thì cần dùng khăn khô và nước rửa kính, tránh dùng khăn ẩm nước. Để kết thúc quy trình rửa xe thì chủ xe cần dùng Wax xịt làm bóng lớp sơn cho xe và ngăn bụi bám sau khi rửa xe, đồng thời lau khô những chi tiết còn đọng nước và quét hoá chất vào xung quanh bánh xe.

Trong quá trình rửa xe, chủ xe cần lưu ý chất bẩn tích tụ ở hốc vành, đặc biệt là vành bánh trước thường bẩn hơn vành bánh sau vì bánh trước thường tích tụ một lượng lớn bụi phanh sinh ra từ phanh đĩa. Hiện tại, trên thị trường có khá nhiều sản phẩm chăm sóc giúp loại bỏ hoàn toàn bụi phanh.

Rửa xe tự động rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian, tuy nhiên lại là "con dao hai lưỡi" đối với lớp sơn xe.

Áp lực nước từ các vòi xịt xe cũng cần được các chủ xe quan tâm hơn vì lực bắn của tia nước vô hình chung tác động lên lớp sơn xe, cũng như dễ khiến phân thân xe va chạm không khác gì dùng tay cọ xát lên bề mặt, thậm chí về lâu dài có thể làm biến dạng một bộ phận nào đó của thân xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.