Kỹ thuật xe ô tô, - 06/12/2022 04:15 PM
Lốp xe ô tô không chỉ là yếu tố quan trọng quyết định vận hành êm ái xe mà còn ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động khác của xe. Bên cạnh đó, về độ an toàn cũng bị ảnh hưởng nếu lốp xe ô tô có sự bất thường. Việc chọn lốp, bảo dưỡng, kiểm tra lốp hay khi nào cần thay lốp là điều mà khi ai sở hữu xe ô tô cũng cần nên tìm hiểu rõ. 

1. Chọn đúng loại lốp và thường xuyên bảo dưỡng

Bề mặt lốp chính là nơi tiếp xúc với mặt đường và chịu tải trọng của xe. Không những thế, bề mặt lốp còn là nơi truyền các thao tác như đánh lái, phanh hay tăng tốc. Đây cũng là nơi tiếp xúc trực tiếp với các chướng ngại vật trên đường. Vì thế cần việc chọn đúng loại lốp và thường xuyên bảo dưỡng là điều rất cần thiết.

Lốp xe gồm có 3 loại chính sau đây: 

+ HT (Highway Terrain): đây là loại phổ biến nhất, chuyên đi đường nhựa, gai mịn, nhiều rãnh dọc giúp cho xe bám đường tốt kể cả khi đường ướt và nhất là không ồn.

+ AT (All Terrain): phù hợp cho mọi điều kiện đường xá, đường nhựa, đường cát, đường sình lầy hay tuyết và đường trải đá sỏi, được dùng nhiều cho dòng xe SUV 2 cầu. Về khả năng bám đường so với lốp HT, AT có khả năng bám đường kém hơn vì lốp AT cứng hơn HT và có gai to hơn, ít rãnh dọc hơn.

+ MT (Mud Terrain): được đặc biệt ưa thích để off road, chuyên đi sình lầy, lốp MT có gai to, đôi khi có cả gai hai bên thành lốp, khoảng cách giữa các gai lớn nhằm hạn chế khả năng sình bám vào gai lốp làm giảm độ bám đường. Tuy nhiên, loại này lại khả năng bám đường thấp hơn so với AT và HT, không phù hợp cho đường nhựa, đường thành phố 

2. Cân chỉnh thước lái

Thước lái là bộ phận ảnh hưởng đến lốp xe nếu có bất kỳ tín hiệu nào bất thường xảy ra ở thước lái. Cân chỉnh thước lái giúp giảm các tổn hại cho lốp xe như mòn không đều và rách lốp,... đảm bảo tuổi thọ lốp. Ngoài ra, giảm thiểu các vấn đề phát sinh liên quan đến độ ổn định và khả năng đánh lái của xe, đảm bảo khả năng kiểm soát chính xác, độ an toàn chung khi vận hành xe.

3. Kiểm tra áp suất lốp 

Cần phải kiểm tra áp suất lốp vì áp suất lốp phù hợp giúp tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình chạy xe. Nếu lốp quá non sẽ tăng độ ma sát và tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường. Lúc này, động cơ phải hoạt động nhiều hơn và làm hao tốn nhiên liệu. Hơn nữa, khi di chuyển trên đường với lốp xe quá non sẽ làm bề mặt lốp dễ bị biến dạng có thể bị méo, phình hoặc mòn không đều và ảnh hưởng tuổi thọ lốp.

Áp suất lốp cao cũng khiến giảm tuổi thọ của lốp. Khi lốp xe căng, lực ma sát của mặt đường và lốp sẽ giảm xuống gây nguy hiểm cho bạn trong những trường hợp cần phải thắng gấp sẽ rất dễ làm xe bạn trượt đi. Điều này cũng làm tăng tốc độ ăn mòn ở phần giữa mặt lốp và giảm tuổi thọ của lốp.

Cần phải kiểm tra áp suất lốp ít nhất 2 lần/tháng bởi vì áp suất lốp chịu tác động của thời tiết theo nguyên tắc nóng thì nở ra, tăng áp suất; còn lạnh thì co lại, giảm áp suất. 

4. Kiểm tra độ mòn của lốp và độ sâu gai lốp

Độ mòn của lớp và độ sâu của rãnh lốp là sẽ nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp dẫn đến hiện tượng trượt nước. Việc sử dụng lốp có chất lượng, đảm đảm các yêu cầu về độ mòn và độ sâu gai lốp cũng giúp cải thiện quãng đường khi đạp phanh.

Tại một số nước phát triển, chiều sâu 1,6 mm còn được quy định trong luật, buộc người lái xe phải tuân thủ. Với thực tế cơ sở hạ tầng tốt, tốc độ lái xe bình quân từ 80-100 km/h ở các nước phát triển hay trên đường cao tốc thì việc kiểm tra độ mòn của lốp là không thể bỏ qua
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, lốp cần được bơm đúng áp suất và tiến hành thay lốp trước khi mặt gai mòn tới 1,6 mm.

5. Cân bằng mâm 

Cân mâm không chỉ giúp nâng cao tuổi thọ của lốp mà còn bảo vệ lốp khỏi bị mòn bất thường, đồng thời giảm rung và nâng cao sự êm ái của lốp trên hành trình. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, lốp đi khoảng 50.000 km sẽ có những thay đổi về mặt kỹ thuật và nhất thiết phải quan tâm, kiểm tra.

6. Van lốp

Van lốp luôn đậy chặt nắp van và thay van mới khi thay lốp để giúp duy trì sự kín khí, giữ cho áp suất lốp không bị giảm, duy trì được tuổi thọ của lốp.
 
 7. Lốp sau

Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì lốp mới nên lắp vào bánh sau và thường xuyên tiến hành đảo lốp. Vì thông thường, lốp trước sẽ mòn nhanh hơn lốp sau do phải chịu ma sát nhiều hơn khi ôm cua. Ngoài ra, lốp trước ở những xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước mòn nhanh hơn ở các xe khác.

Lốp mới được đảo đều khiến không bị mòn một bên, giúp người lái điều khiển xe tốt hơn khi phải phanh gấp hoặc cua sát. Đồng thời giúp giảm nguy cơ mất lái, nhất là trên đường trơn trượt.

Bám đường tốt hơn trong điều kiện thời tiết xấu. Nên định kỳ đảo lốp trước và lốp sau khi chạy được 10.000 km. Lưu ý kiểm tra lốp được lắp đúng vị trí về mặt trong, mặt ngoài.

8. Sửa chữa lốp

Khi phát hiện tình trạng hỏng hóc liên quan đến bánh xe, lốp xe, sau khi thay lốp dự trữ để di chuyển tạm thời, cần nhanh chóng liên lạc với các cửa hàng, trung tâm lốp chuyên nghiệp, có chất lượng.

Các cửa hàng, trung tâm lốp chuyên nghiệp, hoặc được khách hàng tin cậy qua các lần sửa chữa trước đây sẽ đưa ra được những chẩn đoán đúng về tình trạng của lốp, phương pháp sửa chữa đúng để khắc phục hư hỏng và sẽ cân mâm, lắp lốp đúng tiêu chuẩn khi hoàn tất việc sửa chữa.

Điều này giúp cho khách hàng tránh được những phiền toái không đáng có hay tạo ra nguy cơ không an toàn trong quá trình lưu thông sau đó bởi đã chọn nhầm một cơ sở sửa chữa thiếu chuyên nghiệp mà có thể chỉ bởi vì giá rẻ hơn.
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.