Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ, - 12/07/2017 03:00 PM
Mua xe đã qua sử dụng là lựa chọn thích hợp với những người muốn sở hữu ô tô, nhưng chưa đủ điều kiện. Tuy nhiên, để mua được chiếc xe cũ chất lượng, giá cả phải chăng là điều không phải ai cũng biết. CafeAuto chia sẻ một số cách cơ bản để nhận biết về các hỏng hóc đã từng xảy ra trước đó, để có thể định giá và đưa ra những quyết định sáng suốt khi chọn mua ô tô đã qua sử dụng.

Phần 1: Hệ thống điện

Hệ thống điện trên ô tô ngày nay rất phức tạp, nếu người sử dụng không biết cách bảo dưỡng, sử dụng sai, hoặc lắp thêm các thiết bị ngoài thiết kế, sẽ dẫn đến những rắc rối về sau. Chính vì thế, cần lưu ý để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”. Tuy nhiên, để phát hiện được các hư hỏng trước đó của hệ thống điện, sẽ rất khó đối với người không biết về kỹ thuật, bạn nên thỏa thuận với chủ xe và đưa xe đến garage để yêu cầu các kỹ thuật viên kiểm tra các hạng mục.

cach-phat-hien-cac-hu-hong-da-xay-ra-khi-mua-xe-cu

Thông thường, để xử lý trục trặc trên hệ thống điện ô tô, các kỹ thuật viên thường sẽ cắt và nối dây điện. Vì thế, để phát hiện được chiếc xe đã qua tay thợ, cần kiểm tra đường dây điện ở trên xe. Nhìn kỹ các bó dây điện để phát hiện các vết nối, vết băng keo cuốn hoặc vết cắt, tại các vị trí như trong khoang động cơ, dưới vô-lăng, hoặc các ốp nhựa ở bảng điều khiển trung tâm... Qua đó, cũng có thể phát hiện được những thiết bị được lắp thêm, hoặc cắt giảm. Từ đó, có thêm thông tin về tình trạng của xe để đưa ra những quyết định sáng suốt hoặc thỏa thuận với chủ xe, hoặc chủ cửa hàng.

cach-phat-hien-cac-hu-hong-da-xay-ra-khi-mua-xe-cu

Tiếp theo là kiểm tra tình trạng rò rỉ điện. Khái niệm này có lẽ sẽ khó hiểu với những người chưa biết về kỹ thuật. Nhưng có thể hiểu nôm na như sau, khi không sử dụng xe, nhưng vẫn có thiết bị trong xe tiêu thụ điện, nên sẽ có dòng điện chạy xuyên suốt trong dây, làm giảm tuổi thọ ắc-quy. Để kiểm tra hạng mục này, cần có đồng hồ đo điện và phải hiểu biết về kỹ thuật.

Đây là một bệnh khá rắc rối và khó khắc phục và hiện tượng rò rỉ sẽ tăng dần theo thời gian. Vì thế, khi mua xe cũ, nhất thiết phải lưu ý đến hạng mục này. Theo tiêu chuẩn, dòng điện rò rỉ khi xe không sử dụng chỉ được phép khoảng 50 mA, tùy từng loại xe. Nếu dòng điện rò rỉ cao hơn 50 mA, không nên mua chiếc xe đó, hoặc phải cân nhắc thật kỹ khi đưa ra quyết định.

cach-phat-hien-cac-hu-hong-da-xay-ra-khi-mua-xe-cu

Hộp cầu chì cũng là một chi tiết không thể bỏ qua. Vị trí hộp cầu trì thường nằm trong khoang động cơ và ốp nhựa dưới vô-lăng. Thường những khi gắn các thiết bị ngoài tiêu chuẩn của xe, các kỹ thuật sẽ gắn thêm cầu chì và đặt trong hộp cầu chì, tuy nhiên, sẽ không đặt gọn gàng trong các khe cắm cầu chì, mà sẽ nối ở ngoài. Vì vậy, có thể phát hiện những thiết bị ngoài tiêu chuẩn được gắn trên xe.

cach-phat-hien-cac-hu-hong-da-xay-ra-khi-mua-xe-cu

Ngoài ra, tình trạng bình ắc-quy cũng là một thông tin giúp nhận biết được cách sử dụng xe của chủ xe. Một chiếc bình ắc-quy sẽ có tuổi thọ trung bình 1-4 năm, căn cứ vào thời gian đăng ký xe đến thời điểm mua lại chiếc xe, để so sánh với tuổi thọ trung bình của ắc-quy, từ đó có thể phán đoán được phần nào về tình trạng hệ thống điện trên xe…

CafeAuto sẽ tiếp tục chia sẻ thêm thông tin về động cơ, khung gầm và thân xe ở phần tiếp theo.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Cách phát hiện các hư hỏng đã xảy ra khi mua xe cũ (P2)

    Tiện ích  -  13/07/2017 7:35 AM

    Phần trước cafeauto đã cung cấp những dấu hiệu phát hiện các hư hỏng trước đó về hệ thống điện. Ở phần này chúng tôi xin chia sẽ tiếp về cách phát hiện những hư hỏng đã xảy ra trên động cơ, để giúp các bạn có thêm những thông tin hữu ích khi chọn mua xe cũ.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.