Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ, - 13/07/2017 02:35 PM
Phần trước cafeauto đã cung cấp những dấu hiệu phát hiện các hư hỏng trước đó về hệ thống điện. Ở phần này chúng tôi xin chia sẽ tiếp về cách phát hiện những hư hỏng đã xảy ra trên động cơ, để giúp các bạn có thêm những thông tin hữu ích khi chọn mua xe cũ.

cach-phat-hien-cac-hu-hong-da-xay-ra-khi-mua-xe-cu

Một động cơ được coi là ổn phải có khả năng khởi động tốt, tức là đề nổ một cách dễ dàng ngay cả khi động cơ đang nguội. Nếu khó nổ, chứng tỏ động cơ đã có vấn đề về hệ thống khởi động, cung cấp nhiên liệu, đánh lửa… Bạn không nên mua những chiếc xe như thế này sẽ gặp rất nhiều rắc rối về sau. Nếu chiếc xe khởi động tốt, hãy để ý sự rung động của động cơ khi ở vòng tua cao, nếu bugi yếu hay mobin lửa chết động cơ sẽ lắc mạnh,  bạn cũng thử rồ ga đến vòng tua cao và giữ yên, để xem động cơ có phát ra tiếng động lạ không, nếu danh mục này đã ổn bạn hãy tiến tới những hạng mục sau.

cach-phat-hien-cac-hu-hong-da-xay-ra-khi-mua-xe-cu

Đầu tiên, hãy kiểm tra thật kỹ xung quanh khoang động cơ có rò rĩ dầu bôi trơn hay không, nếu có, động cơ của chiếc xe đã bị hở các gioăng cao su, vấn đề này có thể xảy ra nhiều trường hợp, chẳng hạn như gioăng đã được thay nhưng không đảm bảo, hoặc cũng có thể chiếc xe đã phát bệnh. Nhưng dù sao, khi tậu chiếc xe này về bạn cũng sẽ gặp rất nhiều phiền phức, vì thế, bạn nên cân nhắc khi mua chiếc xe này.

cach-phat-hien-cac-hu-hong-da-xay-ra-khi-mua-xe-cu

Không chỉ có thế, bạn nên để ý trên thân động cơ, và các chi tiết xung quanh động cơ, có vết keo dán thừa ra giữa các mặt tiếp xúc của các chi tiết hay không. Nếu có, Chắc chắn động cơ của chiếc xe trước đó đã từng làm máy (đại tu), Bởi khi lắp ráp, keo sẽ được bắn bằng robot nên sẽ chính xác và không bị thừa. Và khi làm máy, các kỹ thuật viên sẽ dùng một loại keo dán, được gọi là keo dán máy, để làm kín động cơ và những chi tiết tiếp xúc. Vì các thợ bên ngoài thường bôi keo bằng thủ công, nên khi lắp lại các vết keo sẽ bị thừa và phè ra, nếu để ý kỹ, ta có thể sẽ nhận ra, đặc biệt là các xe đời cũ.

Tiếp đến bạn hãy kiểm tra màu khí xả, một động cơ hoạt động tốt sẽ có khói màu trắng trong hoặc xanh nhạt, và tan nhanh khi ra ngoài môi trường, nếu chiếc xe của bạn nổ khói có màu đen, hay xanh đậm, hay đục… Tất cả đều chứng tỏ động cơ của chiếc xe đã gặp vấn đề.

Bạn cũng nên để ý màu sắc của các chi tiết trong khoang động cơ, nếu phát hiện chi tiết nào có màu mới hơn những chi tiết xung quanh, có thể, chi tiết này trước đó đã có trục trặc và được thay thế. Đặc biệt là két nước, nếu két nước đã thay mới có thể trước đó chiếc xe này đã bị đâm đụng.

Hơn nữa, trong khi nổ máy, bạn cũng nên để ý đèn báo nhiệt độ nước làm mát trên tap-lo, nếu đèn sáng thì chứng tỏ động cơ đã gặp vấn đề. Tiện thể mở nắp két nước ra để xem, nước làm mát có hao hụt hay có nhanh chóng bị sôi lên hay không. Từ đó đưa ra những phán đoán chính xác. Bởi một động cơ tốt, khi hoạt động cơ vòng tua cầm chừng, thì phải rất lâu nước mới sôi, và đèn báo nhiệt độ động cơ không bao giờ sáng. Nếu thấy bất thường bạn nên cân nhắc và kiểm tra thật kỹ.Ngoài ra, một chủ xe yêu chiếc xe của mình sẽ không bao giờ để chiếc xe của mình thiếu dầu bôi trơn nhiều, vì thế bạn cũng nên kiểm tra dầu bôi trơn còn trong động cơ, để có thêm thông tin về thời gian bảo dưỡng định kỳ của chủ xe.

Ngoài những thông tin trên, bạn nên chạy thử và cho động cơ hoạt động với nhiều điều kiện. Để từ đó dựa trên các cảm quan của mình và đưa ra những quyết định sáng suốt. Phần tiếp theo, cafeauto sẽ tiếp tục chia sẽ thêm về những kinh nghiệm khi đi mua xe cũ cho bạn đọc. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.