Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết từ 27/4 – 3/5 có 103 ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam. Trong đó, 88 chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ, có tổng giá trị hơn 2,4 triệu USD.
Về xuất xứ, 52 chiếc xe, tức chiếm khoảng 60% là nhập từ Mexico. Từ thị trường Trung Quốc có 20 xe, số còn lại đến từ Đức, Slovakia, Canada. Thị trường không ghi nhận có xe nhập khẩu từ Thái Lan trong thời gian này.
Đây là một điều đầy bất ngờ đối với thị trường xe nhập khẩu Việt Nam. Nguyên nhân Mexico dù là quốc gia có ngành sản xuất, lắp ráp xe hơi thành công nhất châu Mỹ Latinh nhưng rất xa lạ với Việt Nam vì khoảng cách địa lý. Xe Mexico chủ yếu được xuất khẩu vào Mỹ.
Giới kinh doanh xe hơi cho rằng lô xe nhập từ Nam Mỹ lần này tập trung vào hai thương hiệu Volkswagen và General Motor. Tuy nhiên, đại diện của General Motor Việt Nam cho biết lô xe lần này không có xe của của hãng.
Đại diện Volkswagen thì xác nhận có xe về Việt Nam nhưng từ chối không tiết lộ số lượng. Việc xe Mexico về Việt Nam được hãng lý giải là tuỳ theo từng dòng xe mà có chiến lược nhập khẩu từ đâu. Dòng xe về lần này là Bettle Dune.
"Hiện tại lô xe vẫn đang nằm ở cảng và dự kiến ban đầu khoảng cuối tháng 5/2018 xe sẽ được ra thị trường", đại diện của Volkswagen thông tin. Doanh nghiệp này cũng cho biết thêm dù gặp khó khăn đối với Giấy chứng nhận kiểu loại VTA (Vehicle Type Approval) nhưng vẫn có thể thực hiện được và đang thực hiện rốt ráo công việc này.
Phía Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho rằng việc xe từ Mexico về Việt Nam là hiện tượng không phố biến, chỉ xảy ra đối với một số dòng đặc thù. Doanh nghiệp sẽ luôn ưu tiên nhập xe được sản xuất từ Đông Nam Á vào Việt Nam nếu sản xuất được.
Bên cạnh đó, với việc không có xe từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam, đại diện VAMA cho hay đây chỉ là tạm thời bởi đang trong giai đoạn chuyển giao các thủ tục nên lượng xe về không đều. Các tháng tiếp theo được dự kiến sẽ về đều hơn.
VAMA cũng cho biết thêm hiện tại Bộ GTVT vừa mới đồng ý với giấy chứng nhận kiểu loại của các doanh nghiệp sản xuất xe ở châu Âu. Như vậy, trong thời gian tới, một lượng lớn xe châu Âu sẽ được nhập về.
"Mercedes nhập về cảng từ khá lâu nhưng giờ mới xong thủ tục VTA. Hiện hãng đã bắt đầu làm thủ tục thử nghiệm thông quan", phía VAMA thông tin. Tuy nhiên, đại diện VAMA cũng cho biết phía Nhật đến nay vẫn chưa nhập được xe do vướng mắc về VTA chưa được giải quyết.
Theo Tri Thức Trẻ
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.