Theo các thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan, Việt Nam tiếp tục giảm lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 5 khi khả năng tiêu thụ hiện đang chững lại. Tổng số xe nhập về chỉ đạt 7.608 chiếc với kim ngạch hơn 191 triệu USD, giảm 38/3% về số lượng và 33.6% về giá trị so với tháng trước đó.
Ngoài ra đây cũng là lần hiếm hoi, Indonesia đã vượt Thái Lan trong việc được Việt Nam nhập khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc nhất vào Việt Nam nhất với 2.966 chiếc, nhưng chỉ đạt giá trị hơn 36 triệu Usd, bằng một nửa so với Thái Lan.
Qua đó có thể thấy, các mẫu xe có nguồn gốc từ Indonesia vẫn ổn dịnh ví dụ như Mitsubishi Xpander, trước đó cũng có một số mẫu xe được từ thị trường này nhưng đã chuyển sang lắp ráp trong nước như Hyundai Creta, Toyota Veloz Cross.... Còn các mẫu xe được nhập từ Thái như: Toyota Corolla Cross, Ford Everest, Honda HR-V, Honda Civic đang có doanh số giảm bởi ảnh hưởng kinh tế thị trường khiến sức mua giảm và giá bán có phần cao hơn.
Thị trường |
Tháng 5/2023 |
Cộng dồn 5 tháng 2023 |
||
Số lượng xe |
Giá trị ( triệu Usd) |
Số lượng xe |
Giá trị ( triệu Usd) |
|
Indonesia |
2.966 |
36.115 |
22.014 |
296.427 |
Thái Lan |
2.873 |
69.532 |
30.022 |
614.471 |
Trung Quốc |
933 |
37.802 |
4.553 |
172.676 |
Nhật Bản |
309 |
14.452 |
1.529 |
84.689 |
Hoa Kỳ |
164 |
8.74 |
1.345 |
81.563 |
Đức |
117 |
9.541 |
629 |
49.346 |
Anh |
5 |
0.35 |
153 |
10.628 |
Hàn Quốc |
4 |
0.127 |
63 |
5.098 |
Mặc dù nhập khẩu với số lượng ít, nhưng những mẫu xe được nhập khẩu từ Đức lại có giá trị khá cao khi có giá bán trung bình hơn 81.500 Usd mỗi xe, nhờ đó đã đạt kim ngạch hơn 9.5 triệu Usd với 117 xe được đưa về thị trường Việt Nam.
Trong 5 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhập khẩu về tổng cộng 61.954 ô tô nguyên chiếc với kim ngạch hơn 1.4 tỷ USD, vẫn cao hơn 22% về số lượng và 10.2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường Việt Nam cũng nhập khẩu về lượng linh kiện và phụ tùng ô tô với giá trị hơn 327 triệu USD trong tháng 5, tăng 0.1% so với tháng trước đó. Cộng dồn 5 tháng đầu năm đã đạt tổng giá trị hơn 1.65 tỷ USD, giảm 28.7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở thị phần xe máy và linh kiện, phụ tùng được nhập khẩu với giá trị gần 53 triệu USD trong tháng vừa qua, tăng 6.1% so với tháng 4, tổng cộng 5 tháng đầu năm giá trị đạt gần 268 triệu USD, giảm 14.7% so với cùng kỳ năm 2022.
Chỉ vì những chính sách ưu ái cho xe điện từ Trung Quốc mà ngành công nghiệp ô tô Thái Lan vốn có đóng góp 11% GDP giờ đây đang trong tình thế nguy hiểm.
So với thời điểm mới ra mắt, giá một số dòng xe BYD có xu hương giảm mạnh, điều này có lợi cho người dùng mới nhưng lại khiến khách hàng cũ cảm thấy bị thất vọng.
Phiên bản nâng cấp của Mazda BT-50 chính thức được ra mắt tại Thái Lan với 4 phiên bản và 2 biến thể cùng mức giá bán từ 560 triệu đồng
Từng được xem là kinh đô phụ tùng ô tô tại Đông Nam Á nhưng với làn sóng xe điện Trung Quốc, ngàng công nghiệp ô tô Thái Lan đang đứng bên bờ vực nguy hiểm khi đang rơi vào khủng hoảng.
Toyota vừa cập nhật bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu sedan Corolla Altis tại Thái Lan với mức giá khởi điểm từ 750 triệu đồng cho 4 phiên bản khác nhau.