Thị trường ô tô, - 15/05/2023 09:43 AM
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết lượng ôtô sản xuất lắp ráp trong tháng 4.2023 ước đạt 29.400 chiếc, giảm khoảng 2.000 xe so với tháng trước đó, tính lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, ước tính sản lượng xe mà các doanh nghiệp ôtô đã sản xuất lắp ráp đạt 109.500 chiếc, giảm gần 20% so với cùng kì năm 2022.

Không chỉ vậy mà số lượng xe nhập khẩu từ các nước về Việt Nam trong tháng 4 cũng có xu hướng giảm khi ước tính chỉ có 12.500 chiếc cập cảng, thấp hơn so với con số khoảng 15.000 xe ở tháng trước đó.

o-to-lap-rap-va-nhap-khau-deu-co-san-luong-sut-giam

Cũng theo các báo cáo thì trong quý 1/2023, doanh số của toàn thị trường chỉ đạt 70.392 xe, giảm 22.2% so với cùng kì. Trước tình hình sức mua không mấy khả quan, các doanh nghiệp đã phải giảm công suất để tránh áp lực tồn kho lớn.

Hiện nay, để giảm tồn kho, đồng thời chuẩn bị cho cập nhật hàng loạt mẫu xe mới cũng như phiên bản nâng cấp vòng đời, các đại lí, hãng xe đã ưu đãi lớn đồng loạt. Theo dự báo của doanh nghiệp, nếu không giảm được tồn kho, các nhà sản xuất sẽ không thể duy trì nhịp sản xuất ổn định và buộc phải giảm công suất, nhân công.

o-to-lap-rap-va-nhap-khau-deu-co-san-luong-sut-giam

Hiện Bộ Công Thương cũng vừa tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính sớm trình Chính phủ, xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết năm đối với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước. Tuy nhiên Bộ Tài chính cũng kiến nghị chưa nên giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định thực hiện chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án lựa chọn, có cân nhắc đến việc sụt giảm ngân sách nhà nước. Theo đó nếu giảm cho xe lắp ráp sản xuất trong nước sẽ làm giảm thu ngân sách khoảng 8-9 nghìn tỉ đồng hoặc khoảng 15-16 nghìn tỉ đồng nếu giảm thêm cho cả ô tô nhập khẩu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.