Hiện nay, công nghệ chiếu sáng trên xe hơi được chia là 4 loại chính là: halogen, xenon, led và laser. Trong mỗi công nghệ là được chia ra các nhanh rẻ riêng biệt, và có thay thế, nâng cấp thay thế với nhau theo phương thức đan xéo, ví dụ như có thể gắn bóng Led vào chóa xenon, hay bóng Led gắn vào bi - halogen.
Đèn halogen
Là công nghệ lâu đời, truyền thống và phổ biến nhất của các dòng xe phổ thông hiện nay. Loại đèn này sử dụng dây tóc vonfram, được đốt đến 2.500 độ C để tạo ra ánh sáng. Hiện nay, công nghệ phát triển người ta thường bổ sung thêm một số loại khí như argon, nitơ cho hiệu quả phát sáng tốt hơn.
Tuy nhiên Halogen chỉ là dạng sinh nhiệt để phát sáng nên hiệu qua thực sự chưa cao, tổn thất điện năng nhiều và tuổi thọ ngắn chỉ khoảng 1.000 giờ và độ sáng giảm dần theo thời gian.
Nhưng ưu điểm lớn nhất là do nhiệt độ màu chỉ khoảng 3.500 độ K cho ánh sáng vàng, nên cực kì hiệu quả khi đi dưới mưa, sương mù dày, giá thành rẻ, dễ lắp đặt. Thế nên những xe tải, xe chở hàng khu vực cao nguyên vùng tây bắc thường xuyên có sương mù vẫn rất ưa chuộng loại đèn này.
Để tăng hiệu quả phát sáng hơn, ngày nay người ta thường sử dụng các bi cầu - projector để cho ánh sáng được gom lại có đường cắt đẹp, hiệu quả phát sáng tốt hơn so với sử dụng loại chóa thông thường.
Đèn xenon
Đèn xenon hay còn gọi là HID (High Intensity Discharge) ra đời năm 1991, cho cường độ sáng cao hơn, tuổi thọ dài hơn ít nhất gấp 3 lần đèn halogen và ít tỏa nhiệt hơn. Nhiệt độ màu rơi vào khoảng 4.300 - 5.500 độ K tức gần với ánh sáng ban ngày. Đèn Xenon cho ra ánh sáng trắng - xanh có thế gây lóa mắt người đối diện.
Về sau, người ta sử dụng các bi cầu - projector để tập trung ánh sáng lại, hạn chế chói mắt xe đối diện. Tuy nhiên nhược điểm của loại đèn này là cần một nguồn điện lớn để khởi động rồi sau đó cần rất ít điện năng để duy trì độ sáng. Chính vì thế người ta buộc phải thêm một bộ ballast để kích sáng lên nhanh nhất.
Để có một bộ đèn xenon hoàn chỉnh cần có bộ ballast chất lượng cao tránh rò rỉ điện, bi cầu tốt để đảm bảo gom sáng, và bóng xenon cùng hệ thống dây điện tốt thế. Từ đó đẩy giá thành lên cao trung bình khoảng 8-10 triệu cho một bộ đèn hoàn chỉnh hiệu năng tốt, ổn định.
Vì phải tốn thời gian để kích sáng, nên người ta thường áp dụng đèn xenon để làm đèn chiếu gần và đèn Led để chiếu xa để cân bằng 2 yếu tố hiệu quả khi đi dưới mưa và phát sáng tức thì khi đá pha.
Đèn Led
Là công nghệ làm mưa làm gió trong thời gian gần đây bởi nó có rất nhiều ưu điểm như nhỏ gọn, lắp đặt dễ như bóng dây tóc, hiệu năng gấp nhiều lần bóng xenon đồng thời gần như sáng ngay tức khắc khi bật đèn. Bởi nó phát sáng thông qua các diode nhỏ khi có dòng điện kích thích và chỉ cần một lượng điện rất nhỏ để duy trì độ sáng.
Tuy nhiên, các diode không nóng nhưng mà mạch điều khiển sáng lại cực kì nóng khi hoạt động, điều này gây rủi ro tiềm ẩn cho các chi tiết lắp ghép cạnh đó cũng như cáp kết nối. Đó là lý do tại sao đèn pha LED cần hệ thống làm mát giống như bộ tản nhiệt hoặc quạt để tránh hiện tượng tan chảy.
Tất nhiên không có gì là hoàn hảo, đèn Led nếu đặt trong chóa halogen sẽ dễ gây chói mắt dù là bật đèn chiếu gần do chóa phản xạ của halogen và Led khó tương đồng nhau từ đó dẫn đến hiệu quả phát sáng kém đi, đồng thời nhiệt độ màu cao, chủ yếu là ánh sáng trắng nên đèn Led hoàn toàn vô tác dụng trước mưa lớn, mặt đường ướt hay trong sương mù do sự phản xạ cản trở tầm quan sát của người lái.
Nếu những ai đang đi xe mà được trang bị hệ thống đèn halogen - projector thì có thể thay thế các bóng halogen sang đèn Led là có thể cải thiện độ sáng lên rất nhiều, nhưng bạn cần có một ít kiến thức cơ bản để thực hiện tránh việc đặt sai tim đèn.
Giá cả hiện tại của đèn Led rất đa dạng từ vài trăm ngàn tới vài triệu đồng, sự khác nhau nằm ở chất liệu hoàn thiện, hiệu năng sáng, tuổi thọ và chip Led điều khiển, thương hiệu sản xuất.
Đèn Laser
Đèn Led tiết kiệm điện, phát sáng tốt tầm chiếu xa có thể lên đến 650m nhưng đèn Laser còn hiện đại hơn hẳn khi cho ra luồng sáng mạnh gấp 1000 lần và chỉ cần 2/3 thậm chí 1/2 so với đèn Led.
Nguyên lý hoạt động tương đối phức tạp, tia laser được chiếu vào một thấu kính có chứa khí phốt pho bên trong, chất khí này sẽ bị kích thích và phát sáng. Nhược điểm lớn nhất là giá thành cao, hệ thống giải nhiệt cầu kì hơn chính vì thế đèn laser mới chỉ áp dụng trên một số mẫu xe đắt tiền, xe thể thao và siêu sang chưa thực sự phổ biển trên xe cỡ trung hay bình dân.
Lưu ý: Đối với những ai độ đèn led trên hệ thống halogen projector nên giữ lại bóng đèn gầm zin hoặc thay thế sang đèn Led có nhiệt độ màu K thấp khoảng 2.000 đến 3.3000 độ K để dùng khi trời mưa hoặc sương mù, nếu thay thế sáng Led trắng bạn sẽ không thể nào quan sát được mặt đường.
Khi lái xe vào ban đêm, đèn pha là bộ phận quan trọng mà xe cần có và phải đảm bảo hoạt động tốt vì nó có thể ảnh hưởng đến tầm quan sát của bạn. Tầm quan sát có rộng cũng như rõ ràng hay không là phụ thuộc vào cách điều chỉnh đèn pha ô tô. Việc điều chỉnh đèn pha không đúng cách sẽ gây trở ngại cho người lái và những xe khác khi lưu thông ngược chiều. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn điều chỉnh đèn pha ô tô một cách hợp lý.
ZHI.PAT giới thiệu bộ 3 đèn LED hai tầng LEGENDARY Ultimate Series dành cho các mẫu xe: Wave 100/110/110S (1997 - 2004), Dream II và Yamaha YaZ. Giá bán niêm yết của ZHI.PAT cho các mẫu đèn dành cho Wave và Dream II là 1.180.000 đồng và cho YaZ là 1.350.000 đồng.
Mới đây một báo giá sửa chữa của Nissan Almera khiến người bất ngờ bởi mức giá bán lên đến 40 triệu đồng cho một bên đèn pha.
Đèn pha là bộ phận quan trọng và được ví như 'bộ mặt của chiếc xe 2 bánh'. Hiện có nhiều hình dạng đèn pha khác nhau, nhưng đặc biệt là "đèn pha hai mắt" như quái thú và chim săn mồi hiện đang là xu hướng chủ đạo.
Không giống như các hãng xe hay mẫu xe khác, Ford Mustang thế hệ mới bất ngờ lộ diện hoàn toàn phần đầu xe mà không có bất cứ lớp ngụy trang nào.