Đèn pha là bộ phận quan trọng và được ví như 'bộ mặt của chiếc xe 2 bánh'. Hiện có nhiều hình dạng đèn pha khác nhau, nhưng đặc biệt là "đèn pha hai mắt" như quái thú và chim săn mồi hiện đang là xu hướng chủ đạo.

     Tại sao đèn pha kép được lựa chọn là thiết kế tiêu chuẩn trên xe mô tô-CafeAuto-2

Những năm gần đây, có nhiều loại đèn dạng LED được ra đời và chứa 4 đèn hoặc 6 đèn, nhưng bên ngoài có kiểu dáng đèn kép (2 đèn) là cơ sở tiêu chuẩn. Vậy khi nào và tại sao đèn pha kép lại trở nên phổ biến?

     Tại sao đèn pha kép được lựa chọn là thiết kế tiêu chuẩn trên xe mô tô-CafeAuto-3
Thiết kế đèn pha kép này bắt nguồn từ "cuộc đua sức bền". Và trong các cuộc đua sức bền kéo dài 24 giờ các chiếc xe đua vẫn được trang bị đèn pha vì họ tiếp tục chạy trong đêm.

Thực tế, ánh sáng ban đêm trên đường đua không sáng như chúng ta nghĩ. Vì thế, các nhà sản xuất và các đội dẫn đầu thường dùng đèn hạ cánh (ACL), loại được dùng cho việc hạ cánh của máy bay vào ban đêm vì độ sáng mạnh. Bởi vậy các nhà sản xuất nghĩ đến việc thiết kế "đèn pha hai mắt" để giải quyết vấn đề về độ sáng, đường kính nhỏ và trọng lượng nhẹ.

Cho đến nay thiết kế đèn pha kép vẫn đáp ứng về độ sáng, thiết kế bắt mắt và trọng lượng nhẹ. Nên thiết kế này vẫn được ưa chuộng hơn các thiết kế như đèn pha đơn, đèn pha chia 3 (như trên Aprilia).

     Tại sao đèn pha kép được lựa chọn là thiết kế tiêu chuẩn trên xe mô tô-CafeAuto-4
Bắt đầu từ chiếc GSX-R khi tất cả những chiếc đua 4 thì 400cc đều được có đèn pha thấu kính. Thì vào năm 1985, GSX-R750 - ông tổ của những chiếc siêu thể thao phân khối lớn xuất hiện và làm dậy làn sóng đèn pha thấu kính đôi đến với những chiếc mô tô phân khối lớn trên trên thị trường.

     Tại sao đèn pha kép được lựa chọn là thiết kế tiêu chuẩn trên xe mô tô-CafeAuto-5

Vào những năm 90, Ducati 916 cũng có đèn pha thấu kính đôi và đôi mắt này đã lan rộng ra các mẫu xe ở nước ngoài. Chiếc xe này phát triển từ một đèn pha tròn thành nhiều hình thức khác nhau, pha trộn vào thiết kế và tiếp tục cho đến nay.

     Tại sao đèn pha kép được lựa chọn là thiết kế tiêu chuẩn trên xe mô tô-CafeAuto-6

Như vậy, hình ảnh những chiếc xe đua sức bền có hai đèn pha dạng mắt tròn đã thâm nhập vào tâm trí người xem trong một thời gian dài, và nó mang một cảm giác huyền thoại nhất định, vì vậy phong cách thiết kế này vẫn xuất hiện trên các bản độ mang xu hướng cổ điển hiện nay.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.