Kể từ ngày 1/1/2018, doanh nghiệp chỉ được phép nhập khẩu ô tô sau khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định 116.
Nghị định 116 trở thành chướng ngại khiến các hãng không thể đưa xe nhập khẩu về Việt Nam trước tháng 3/2018.
TPO - Các mẫu ôtô nhập khẩu bị hạn chế nguồn cung và đang có giá bán tăng bất chấp thị trường có nhiều dòng xe giảm giá.
Tháng cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục chứng kiến cuộc đua doanh số cho cả năm, không chỉ giảm giá ở những mẫu xe ế mà ngay cả những mẫu xe vốn đang “ăn” khách.
Nhiều mẫu xe nhập khẩu đang khan hiếm, hết hàng, do các DN giảm lượng nhập về trong những tháng cuối năm 2017 và huỷ đơn hàng những tháng đầu năm 2018. Xe nhập khan hiếm, nhiều người quay sang mua xe lắp ráp trong nước hoặc xe cũ nhập khẩu, khiến giá xe chững lại thậm chí còn nhích lên với những mẫu xe cũ ăn khách.
Càng về gần thời điểm đầu năm 2018 (khi xe ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam không phải chịu thuế nhập khẩu), thị trường xe hơi càng chứng kiến nhiều biến động. Chỉ riêng trong tháng 11-2017, giá nhiều dòng xe đã giảm mạnh. Song đáng ngạc nhiên là người mua lại lưỡng lự, không vồ vập với “hàng giảm giá” như thường lệ.
Toàn bộ số xe Audi nhập về phục vụ APEC là xe tạm nhập, nếu bán phải chuyển thành giấy nhập khẩu chính thức.
Sáu phương pháp xác định giá trị hàng nhập khẩu được cơ quan hải quan áp dụng nên khó có chuyện doanh nghiệp khai man để trốn thuế.
Nhà là nơi để ở cả đời, còn xe là phương tiện giúp chúng ta di chuyển dễ dàng và an toàn hơn; vậy nếu đã tích lũy được một khoản tiền vừa phải, chúng ta nên mua nhà hay mua xe trước?
Từ 2h30 sáng nay 1/12, giao thông hướng từ TPHCM về miền Tây qua trạm BOT Cai Lậy bị ùn tắc nghiêm trọng, buộc nhà đầu tư phải xả trạm lần thứ 3. Theo ghi nhận, 9h sáng nay, trạm này vẫn chưa hoạt động trở lại.
Ông chủ Tập đoàn Vingroup cho biết ông kỳ vọng sẽ huy động được 1,5 tỷ USD cho dự án sản xuất ôtô của mình, vượt qua khoản vay thỏa thuận 800 triệu USD từ Credit Suisse.
Cùng với xu hướng giảm giá mạnh của các dòng ô tô mới, các mẫu xe, đời xe cũ cũng đang giảm giá rất mạnh để giành giật khách hàng. Tuy nhiên, mua xe cũ không còn là sự lựa chọn của người tiêu dùng cho dù giá rẻ chỉ bằng nửa xe mới, hoặc không phải mất các thuế phí đi kèm, phải chăng người tiêu dùng đang quay lưng với xe cũ?
Chính phủ sẽ ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% cho 5 năm 2018-2022 với điều kiện hãng phải đạt sản lượng theo quy định.
Từ số lượng nhập khẩu vài trăm đến cả nghìn ô tô/tháng, hiện khu vực cảng Hải Phòng có dấu hiệu doanh nghiệp tạm ngừng nhập khẩu để chờ giảm thuế từ 1/1/2018, nhất là tại chi cục hải quan có số lượng ô tô làm thủ tục nhập khẩu lớn nhất khu vực cảng này.
Không hãng xe nào tự làm 100% chiếc ôtô với hàng ngàn chi tiết. Việt Nam nên đầu tư, phát triển các cụm/hệ thống trên xe để xuất khẩu.
Sắp tới những mẫu xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, sẽ có giá bán rất cạnh tranh nhờ thuế giảm cùng các chính sách ưu đãi lớn và người tiêu dùng được hưởng lợi. Chỉ còn 1 tháng nữa bước qua 2018, chính sách giá ô tô mới sẽ hiện rõ, người tiêu dùng sẽ dễ dàng quyết định mua bán.
Với quy định này, ô tô lắp ráp trong nước có cơ hội giảm được giá thành, cạnh tranh được với ô tô nhập khẩu khi từ 2018 thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN về 0%.
Các doanh nghiệp ôtô liên tiếp công bố mức giá bán mới của năm 2018 nhưng thực hiện ngay từ tháng 11/2017 để hút khách hàng.
Chính phủ vừa sửa đổi, bổ sung chính sách thuế đối với xe cũ nhập khẩu về Việt Nam, theo đó sẽ thống nhất đánh thuế tuyệt đối và thuế hỗn hợp nặng vào dòng xe cũ theo dung tích từ xe có xi lanh thấp 1.0L đến xe dung tích xi lanh cao trên 2.5L.
Các đại lý ô tô đang trong giai đoạn xả hàng tồn kho. Nhiều mẫu xe tiếp tục giảm giá trên 200 triệu đồng, đặc biệt với những mẫu sản xuất từ 2016. Nếu những chiếc xe này không bán xong vào cuối năm nay, sang năm sẽ càng khó bán. Để lâu còn mất giá nữa, vì vậy bằng mọi cách, các đại lý phải “đẩy” hết hàng.
Bức tranh thị trường ô tô năm 2018 và giá bán xe gần như đã được định đoạt khi 3 doanh nghiệp lớn nhất hiện nay là Toyota, Thaco và Hyundai lần lượt công bố giảm giá xe vào đầu năm 2018.
Nghị định 116 ra đời khiến thị trường ôtô cuối năm biến động: xe nhập khẩu khan hàng, trong khi xe lắp ráp dồi dào, thậm chí giảm giá nhờ ưu đãi thuế mới.
Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, giá xe Mazda tăng rồi lại giảm khiến không ít người tiêu dùng "dở khóc dở cười".
Càng gần đến thời điểm 1/1/2018, giá xe ô tô ngày càng có xu hướng giảm. Trong xu hướng nhiều hãng xe liên tục giảm giá, xuất hiện trạng thái thị trường: bắt dao rơi. Đây là thực tế khiến nhiều hãng xe tuy giảm giá mạnh nhưng số lượng bán ra không tăng, thậm chí còn giảm đi.
Thị trường ô tô dường như đang trong cơn bán tháo, giá nào cũng bán cho những chiếc xe cuối cùng, dù những phiên bản xe mới cho năm 2018 còn chưa rõ hình bóng...
Ford Explorer 2022
Giá : ~ 2.399.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 2.089.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.789.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.699.000.000