Nhiều mẫu hết hàng
Anh Nguyễn Công Trực, ở phố Vũ Hữu (Thanh Xuân - Hà Nội) than thở, mấy ngày nay đi lùng mua chiếc Toyota Fortuner mới mà chẳng có. Đến đại lý nào, cũng thấy nhân viên lắc đầu, kêu không có hàng. Một vài đại lý còn hàng thì cũng không đúng màu mình thích. Giá không bị đẩy lên, nhưng muốn mua xe, lại phải thêm khoảng 50 triệu đồng nữa, để mua 1 bộ phụ kiện đi kèm.
Khảo sát ở 1 số đại lý Toyota tại Hà Nội, tất cả đều nói không còn xe Fortuner, hỏi khi nào có xe mới về, các đại lý trả lời chưa biết. “Toyota Việt Nam chỉ thông báo cho chúng tôi về việc hủy đơn hàng với tất cả xe nhập khẩu trong tháng 1 và 2 năm 2018, không đưa ra mốc thời gian cung cấp trở lại”, giám đốc một đại lý Toyota nói.
Tuy nhiên, cũng chỉ có mẫu Fortuner là khan hàng, các mẫu xe nhập khẩu khác của Toyota như Hilux, Yaris vẫn còn, khách mua được giảm giá từ 5-20 triệu đồng. Nhưng số lượng cũng không còn nhiều và các đại lý cho biết, đây là hàng còn tồn, bán nốt, hàng mới nhập khẩu chưa biết khi nào mới có.
Hầu hết các DN đã hủy đơn hàng xe nhập khẩu trong tháng 1 và tháng 2 năm 2018.
Không chỉ với Toyota, tại các đại lý của Ford Việt Nam cũng tương tự. Hỏi mua những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc như Everest hay Explorer, thì tất cả đều hết hàng. Các đại lý cho biết, vừa qua đã phải hủy hết mọi hợp đồng ký với khách hàng mua những mẫu xe này, giao trong tháng 1 và 2 năm 2018.
Với mẫu Pickup Ranger hiện vẫn còn hàng, nếu mua khách vẫn được giảm 10 triệu đồng, cùng 1 số quà tặng như phim dán kính, lót thùng,... Nhưng nhân viên bán hàng cũng tiết lộ, không còn nhiều xe, nếu không mua nhanh là hết và phải đợi tới tháng 3 năm 2018.
Công ty Ford Việt Nam ngày 1/12/2017 đã có công văn gửi các đại lý, thông báo cắt đơn hàng với 2 mẫu xe nhập khẩu là Ranger và Explorer trong tháng 1 và 2 năm 2018, do ảnh hưởng từ Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh ô tô. Đề nghị các đại lý chỉ ký hợp đồng với khách hàng khi có nguồn cung từ Ford Việt Nam.
Tại các đại lý của Honda Việt Nam, khi hỏi mua mẫu xe mới ra mắt CR-V, nhân viên bán hàng cho biết, ký hợp đồng vào lúc này, sẽ giao xe trong quý I/2018, khi nào có xe nhập về thì giao, ngày giờ không biết trước. Bản E có giá tạm tính 900 triệu đồng, bản G có giá tạm tính 1,05 tỷ đồng và bản L cao cấp nhất có giá tạm tính 1,1 tỷ đồng.
Ngừng nhập khẩu
Đại diện một DN ô tô FDI cho biết, hầu hết các DN đã hủy đơn hàng xe nhập khẩu trong tháng 1 và tháng 2 năm 2018. Lý do là theo quy định trong Nghị định 116/2017 NĐ-CP của Chính phủ, các DN phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.
Đến nay Nghị định chưa có hướng dẫn cụ thể, các DN chưa xin được giấy này, cũng như không rõ giấy như nào thì được chấp nhận. Vì vậy, nhập khẩu xe về sẽ rất rủi ro, nếu không được các cơ quan Việt Nam chấp nhận, sẽ phải tái xuất lô hàng. Cho nên, đã quyết định hủy đơn hàng trong tháng 1 và 2 để chờ đợi.
Cũng không chỉ có xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN, nhiều đơn hàng từ các khu vực khác như Nhật Bản, châu Âu cũng phải tạm ngừng nhập khẩu do vướng quy định này.
Xe nhập mới khan hiếm, cũng tạo điều kiện cho xe cũ tăng giá.
Hơn thế nữa, mấy tháng nay, số lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đã giảm mạnh. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh, nhất là dòng xe dưới 9 chỗ ngồi.
Từ tháng 9/2017, ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu bắt đầu giảm. Cả tháng 9 chỉ có 908 xe nhập về, sang tháng 10 còn 878 xe và nửa đầu tháng 11 có 325 xe.
Số liệu từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết, những tháng trước đây, thông thường Chi cục thu được khoảng 1.000 tỷ đồng tiền thuế từ mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu. Nhưng từ tháng 10/2017, việc nhập khẩu mặt hàng này có dấu hiệu đi xuống mạnh, nên chỉ còn thu được trên 100 tỷ đồng.
Bước sang tháng 11 thì mặt hàng này đã tạm ngừng nhập khẩu tại Chi cục. Dự kiến tháng 12 các DN cũng chưa làm thủ tục để chờ việc giảm thuế nhập khẩu về 0% từ ngày 1/1/2018.
Tuy nhiên, sang năm xe nhập lại vướng quy định mới, nên các DN lại buộc phải hủy đơn hàng và dự báo từ nay đến tháng 2/2018 xe nhập khó về.
Các đại lý ô tô cho hay, thông thường từ lúc đặt hàng với nhà cung cấp tại Việt Nam đến khi có xe giao cũng mất khoảng 3-4 tháng với xe nhập từ khu vực ASEAN và khoảng 5 tháng với các nước ngoài ASEAN. Vì vậy, nếu được nhập khẩu trở lại vào tháng 3 năm tới thì có lẽ phải đến giữa năm mới có xe bán. Xu hướng xe nhập khẩu thời gian tới khan hiếm là khó tránh khỏi.
Tuy nhiên, khi xe nhập trở nên khan hiếm, hết hàng, thì xe trong nước lại bán tốt lên. Nhiều khách hàng đã chuyển sang mua xe sản xuất lắp ráp trong nước thay vì xe nhập khẩu, do đó, doanh số bán nhiều mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước đang tăng lên.
Xe nhập mới khan hiếm, cũng tạo điều kiện cho xe cũ tăng giá. Hiện nay nhiều chiếc Fortuner, Santa Fe cũ nhập khẩu, tại các cửa hàng xe cũ đã được đẩy giá lên. Một chiếc Santa Fe nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc, đời 2011, hiện có giá rao bán tới 750 triệu đồng, đắt gần bằng 1 chiếc xe mới.
Theo các cửa hàng này, nhiều người đã quay sang tìm mua xe cũ và giá một số mẫu xe cũ nhập khẩu ăn khách đã tăng so với cách đây hơn 1 tháng. Có chiếc tăng tới vài chục triệu đồng, thậm chí xe khan hàng tăng tới 50 triệu đồng.
Theo Vietnamnet
Theo các báo cáo thì tháng 12 cuối năm 2022, lượng xe ô tô nhập khẩu tiếp tục khởi sắc khi có khoảng 25.000 xe cập bến Việt Nam.
Ông Lê Mạnh Hùng, Cục phó Cục Thuế Xuất nhập khẩu (Tổng Cục Hải quan- Bộ Tài Chính) cho biết, theo hiệp định FTA năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN giảm còn 0% nhưng giá ôtô tại thị trường trong nước đến nay vẫn không giảm.
Với Nghị định 116, xe sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn đang thắng thế so với xe nhập khẩu. Nhưng ưu thế này sẽ không giữ được lâu nếu sản xuất trong nước không nỗ lực tăng cường chất lượng, hạ giá thành sản xuất.
Với Nghị định 116, xe sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn đang thắng thế so với xe nhập khẩu. Nhưng ưu thế này sẽ không giữ được lâu nếu sản xuất trong nước không nỗ lực tăng cường chất lượng, hạ giá thành sản xuất.
Trong nửa đầu tháng 6/2019, số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu qua các cửa khẩu TPHCM giảm hơn so với tháng trước.