Ô tô nhập khẩu đang giảm mạnh ở khu vực cảng Hải Phòng và cả nước. Ảnh: Nguyễn Hà.
Tại khu vực cảng Hải Phòng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I được xem là đơn vị có số lượng ô tô nhập khẩu làm thủ tục nhiều nhất. Bởi đây là Chi cục làm thủ tục cho các tàu chuyên dụng RoRo chở ô tô nhập khẩu về khu vực cảng Hải Phòng với tần suất khoảng 2 chuyến/tháng.
Ngày 29/11, trao đổi với phóng viên, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I (Cục Hải quan Hải Phòng) Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, những tháng trước đây thông thường Chi cục thu được khoảng 1.000 tỷ đồng tiền thuế từ mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu. Nhưng từ tháng 10, việc nhập khẩu mặt hàng này có dấu hiệu đi xuống mạnh nên đơn vị chỉ còn thu được trên 100 tỷ đồng tiền thuế từ ô tô.
Thị phần (về số lượng) ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia và các thị trường khác tính hết tháng 10. Biểu đồ: T.Bình.
“Bước sáng tháng 11 thì mặt hàng này đã tạm ngừng nhập khẩu tại Chi cục. Và dự kiến tháng 12 doanh nghiệp cũng chưa làm thủ tục để chờ việc giảm thuế Nhập khẩu từ ngày 1/1/2018”- Chi cục trưởng Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết thêm.
Trong một diễn biến liên quan, theo thống kê của Tổng cục Hải quan số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đang có xu hưởng giảm mạnh thời gian gần đây, nhất là dòng xe dưới 9 chỗ ngồi.
Cụ thể, thông tin mới nhất trong nửa đầu tháng 11, cả nước chỉ nhập 325 ô tô dưới 9 chỗ ngồi, bằng khoảng 1/5 so với mức trung bình trong 10 tháng đầu năm.
Đặc biệt, xu hướng giảm số lượng nhập khẩu xuất hiện từ tháng 9, tháng 10. Bởi tháng 9 chỉ có 908 xe dưới 9 chỗ ngồi được nhập về trong khi đó tháng 10 giảm xuống còn 878 xe.
Tính đến 15/11, cả nước nhập khẩu 80.761 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá kim ngạch gần 1,8 tỷ USD. Trong đó, dòng xe dưới 9 chỗ ngồi là 34.759 chiếc, tổng trị giá kim ngạch đạt gần 634 triệu USD.
Lượng ô tô Thái Lan, Indonesia chiếm 58,2% thị phần Theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN sẽ về 0%. Và hiện nay khu vực ASEAN cũng là thị trường cung cấp số lượng ô tô nguyên chiếc lớn nhất cho nước ta với quốc gia chủ yếu là Thái Lan và Indonesia. Thái Lan và Indonesia cũng đang chia nhau 2 vị trí dẫn đầu về thị phần cung cấp ô tô nguyên chiếc cho nước ta. Trong đó, theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập từ Thái Lan là 28.889 chiếc, từ Indonesia là 16.120 chiếc, chỉ riêng 2 quốc gia này chiếm gần 58,2% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước. |
Theo Báo Hải quan
Cùng với việc được giảm 50% lệ phí trước bạ, bắt đầu từ tháng 12.2021 ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước tiếp tục được gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo nội dung Nghị định 104/2021/NĐ-CP.
Một nhóm công ty khởi nghiệp ở châu Âu và châu Mỹ đang tìm cách đóng góp vai trò cho quá trình chuyển đổi ô tô bằng cách chuyển những chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch thành xe điện sạch (EV).
Mục tiêu nội địa hóa linh kiện 35-45% trong hơn 20 năm không thành nhưng nhiều hãng như VinFast, Trường Hải, TC Motor đang đầu tư lớn để thay đổi.
Thái Lan công bố một loạt ưu đãi cho ô tô điện, xe buýt, xe tải, xe máy và tàu thủy để thúc đẩy sản xuất xe điện (EV) và chuỗi cung ứng của nó.
Số thuế được ưu đãi cho việc nhập khẩu linh kiện phục vụ việc sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam tính đến hết tháng 6/2020 là 12.411 tỷ đồng.