Cụ thể, Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016 nêu rõ thời gian thực hiện các chính sách từ 1/1/2018, hiện các chính sách về thuế đối ô tô cũ vẫn thực hiện theo Nghị định 122/2016 được ban hành tháng 9/2016.
Năm 2018, thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc loại mới từ ASEAN có giảm về 0% nhưng xe cũ cũng không thể về Việt Nam dễ dàng
Nghị định 125/2017 của Chính phủ nêu rõ, xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.000 cc (1.0L) được thiết kế chủ yếu chở ngoài, kể cả ô tô chở người có khoang hành lý chung sẽ được áp dụng mức thuế tuyệt đối (mức thuế 10.000 USD/xe).
Đối với ô tô chở người có dung tích xi lanh từ 1.000 cc trở lên và xe ô tô chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi sẽ được áp dụng mức thuế hỗn hợp; mức thuế hỗn hợp được tính như sau.
Xe ô tô dung tích xi lanh từ 1.5L đến dưới 2.5L, mức thuế nhập khẩu sẽ bằng: Giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng với số tiền 10.000 USD/xe. Xe ô tô có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên, mức thuế nhập khẩu: Giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng với số tiền 15.000 USD/xe.
Như vậy, với việc thống nhất mức tính thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp như trên, giá xe cũ loại 1.0L tại Việt Nam có thể tăng thêm 5.000 USD/xe, đối với các loại xe từ 1.0L đến 2.5L, ngoài mức thuế tuyệt đối 10.000 USD/xe, các loại xe này còn bị đánh thuế hỗn hợp số tiền hàng trăm triệu đồng. Đối với các dòng xe từ 2.5L trở lên, ngoài 15.000 USD thuế tuyệt đối, còn phải gánh thuế hỗn hợp hàng trăm triệu đồng.
Nếu các dòng xe tầm trung, hạng sang tại Việt Nam được nhập dạng lướt (chạy được vài nghìn km) nhập về Việt Nam để né thuế, xe cũ, với mức thuế kể trên có thể đắt tương đương, thậm chí đắt hơn xe mới cùng loại bán tại thị trường trong nước.
Đối với loại xe chở người 16 chỗ ngồi trở lên, xe có động cơ chở hàng hóa không quá 5 tấn, xe gom phế liệu, có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc, ô tô bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; ô tô chở xi măng kiểu bồn và ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ được) áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.
Trước đó, tháng 9/2017, Bộ Tài chính gửi lên Chính phủ dự thảo Chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018 - 2020 trong đó có đề xuất sửa đổi mức thuế đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Các nội dung đề xuất của Bộ Tài chính về các loại thuế đánh vào xe cũ cũng được ghi nhận và Chính phủ sửa đổi tại Nghị định số 125 hiện nay.
Như vậy, cùng với chính sách giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ 30% (năm 2017) xuống còn 0% từ ngày 1/1/2018, thị trường xe hơi năm 2018 sẽ dành phần lớn sân chơi cho xe mới nhập khẩu và xe trong nước lắp ráp, còn xe cũ, xe lướt khó có thể có đất tại Việt Nam bởi mức thuế sẽ bị đội lên cao hơn nhiều so với hiện nay.
Theo Dân Trí
Thông qua chỉ số công-tơ-mét, khách hàng có thể định giá những chiếc xe ô tô cũ, bởi số hiển thị càng lớn đồng nghĩa xe đã sử dụng càng lâu và chạy nhiều.
Khác với các năm trước thì tháng 5/2023 có thể xem là năm nhộn nhịp của thị trường ô tô khi hàng loạt xe mới được ra mắt cùng với động thái xả hàng của một loạt xe mẫu cũ.
Dưới đây là những hạng mục bảo dưỡng thiết yếu mà bạn nên làm sau khi mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng để đảm bảo rằng chiếc xe của mình luôn ở trong tình trạng tốt nhất.
Với ngân sách 300 triệu bạn vẫn có thể sở hữu một chiếc xe dù đã qua sử dụng nhưng vẫn rất “chất". Nếu bạn đang có dự định mua ô tô hãy tham khảo qua 4 mẫu xe dưới đây chỉ trong tầm giá 300 triệu nhưng sẽ không làm bạn thất vọng.
Nhiều hãng xe đã tung ra hàng loạt ưu đãi, giảm giá cho các dòng xe với giá trị khuyến mại tối đa cả trăm triệu đồng. Cùng CafeAuto điểm lại những mẫu xe ô tô giảm giá mạnh nhất trong những tháng đầu năm 2023.