Tiện ích, - 21/05/2014 03:32 PM
Những biểu tượng phổ biến nhất trên nhiều mẫu xe được giải thích giúp người sử dụng có được thông tin hữu ích.

Thường đèn sẽ báo sáng nếu có bộ phận nào đó cần được quan tâm, và đèn sẽ ít báo sáng hơn nếu xe thường xuyên bảo dưỡng theo định kỳ. Có vài biểu tượng hễ mở khóa khởi động là sáng và đó là chuyện bình thường, bởi điều đó cho biết máy tính chủ đang kiểm tra hệ thống. Chỉ rắc rối thật sự nếu đèn không tắt khi động cơ đã hoạt động.

Một điều quan trọng khác cần lưu ý là một số cảnh báo chỉ đơn giản là thông tin cho chủ xe về một trục trặc hệ thống chung chung. Hỏng hóc chính xác chỉ có thể được xác định với những thiết bị chuẩn đoán chuyên dụng.

Đèn cảnh báo túi khí: cho thấy rắc rối với hệ thống túi khí và hệ thống này có thể cần được kiểm tra tại một trung tâm dịch vụ có giấy chứng nhận. Biểu tượng này cũng có thể xuất hiện khi một hay nhiều túi khi bị vô hiệu hóa bằng tay.

Đèn báo hệ thống ABS: cho biết hệ thống chống bó cứng phanh đã gặp trục trặc hoặc một cảm biến cần phải thay. Biểu tượng này cũng phát sáng nếu một trong những cảm biến quá bẩn, hoặc người sử dụng đã thực hiện một pha đốt lốp và dừng xe đủ nhanh để đánh lừa hệ thống ABS. Thứ này cũng bật sáng khi xe bị sa lầy trong bùn hoặc tuyết và bánh xe xoay tít một chỗ.

Đèn báo động cơ: có thể là đèn cảnh báo đáng sợ nhất trên bảng điều khiển, và nhiều người chợt nghĩ rằng động cơ đã hỏng. Nhưng biểu tượng này có thể chỉ thông báo rằng một cảm biến đơn giản đã "hy sinh" và động cơ không hoạt động ở trạng thái tốt nhất khiến lượng khí thải nhiều hơn mức bình thường.

Đèn báo áp suất dầu: về cơ bản, nếu tín hiệu này xuất hiện có nghĩa áp suất dầu trong động cơ quá thấp hoặc quá cao, vì thế hãy kiểm tra trước khi lái xe đi. Thứ này cũng cho biết có thể bơm dầu đã bị hỏng hoặc đường vào bị tắc. Dầu với độ nhớt sai cũng có thể là lý do khác khiến đèn sáng.

Nhiệt độ động cơ: nếu đèn này không tắt sau khi đã chạy vài cây số thì nên mang xe đi kiểm tra. Bộ ổn nhiệt hoặc quạt thông gió có thể lúc nào cũng bật và đây là nguy cơ không nhỏ bởi động cơ sẽ ngốn xăng hơn và phát ra nhiều khí thải hơn.

Đèn chiếu gần (đèn cốt): thông báo rằng đèn chiếu gần hoặc đèn ban ngày/đèn định vị đang bật. Tín hiệu này còn có thể đồng nghĩa một hoặc nhiều bóng đã hỏng.

Yêu cầu bảo dưỡng: nhắc nhở rằng dầu và các bộ lọc cần được thay theo lịch bảo dưỡng định kỳ.

Cảnh báo nước rửa kính: cho biết chủ xe cần đổ đầy nước rửa kính chắn gió.

Cảnh báo nhiên liệu: nếu vạch cuối cùng của đồng hồ nhiên liệu sáng có nghĩa đã đến lúc ghé trạm xăng và đổ đầy bình.

Hệ thống lái trợ lực điện: có vấn đề gì đó với hệ thống lái trợ lực điện EPS. Không quá nguy hiểm, nhưng hệ thống lái có thể mang lại cảm giác như trên những chiếc xe vào những năm 1950. Hãy đưa xe đến các trạm dịch vụ sửa chữa.

Cảnh báo cửa mở: có nghĩa một hoặc nhiều cánh cửa đang mở hoặc đóng chưa đúng.

Cảnh báo phanh dừng: cho thấy phanh dừng đang được sử dụng. Nếu lái xe nhả phanh mà đèn vẫn sáng, nên kiểm tra lại hệ thống phanh. Đĩa phanh hoặc các miếng đệm hãm cần được thay mới.

 

Đèn sương mù sáng: cho biết đèn sương mù đang bật

Tín hiệu đèn pha sáng: cho thấy đèn pha đang bật. Hãy để tâm đến việc đèn pha có khiến tài xế xe ngược chiều bị chói hay không.

Đèn báo xi-nhan: cho biết đèn báo rẽ hoặc đèn cảnh báo nguy hiểm đang bật.

Cảnh báo ắc-quy: chủ yếu tín hiệu này thông báo rằng ắc-quy được sạc không đúng hoặc chưa được sạc. Thường thì tín hiệu này xuất hiện khi động cơ đang tắt.

Cảnh báo dây đai an toàn: tài xế hoặc hành khách cần thắt dây an toàn.

Cảnh báo hộp số: có sự cố trong hộp số. Thường tín hiệu này cho biết hộp số tự động hỏng chỗ nào đó. Lời khuyên là không nên vận hành xe nếu đèn này bật sáng.

VSC (kiểm soát cân bằng điện tử) hoặc hệ thống kiểm soát độ bám đường bật sáng: có vấn đề với một trong những hệ thống này. Nếu phanh vẫn làm việc thì mọi chuyện đều ổn, nhưng cần để ý rằng hệ thống ổn định không làm việc đúng vai trò vì thế đừng để xe chạy quá nhiều.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Trời mưa to, đi cao tốc có cần bật đèn hazard?

    Tiện ích  -  05/06/2023 7:10 AM

    Thời tiết đang vào mùa mưa bảo dễ gây mất tầm nhìn, nhất là khi đi trên các cung đường cao tốc vốn có tốc độ, vậy trong tình huống này có nên dùng đèn hazard hay không?

  • Những đèn báo trên ô tô thông dụng cần quan tâm và hiểu rõ

    Tiện ích  -  21/12/2021 2:00 AM

    Những chiếc ô tô hiện đại ngày nay được trang bị nhiều tính năng và kèm theo đó là các hệ thống phần mền điện tử cảnh báo các trục trặc có thể xảy ra, do vậy bạn cần hiểu được những cảnh báo cơ bản có trên những chiếc xe mà mình sở hữu.

  • Những biểu tượng kỳ lạ trên đồng hồ lái của xe ô tô có ý nghĩa gì?

    Khám Phá  -  13/11/2020 8:25 AM

    Xe hơi là một phương tiện di chuyển hiện đại nhưng cũng vô cùng phức tạp. Một chiếc ô tô đời mới hiện nay có hơn hai chục mô-đun máy tính hoạt động liên tục, một mạng lưới cảm biến rộng lớn và hàng trăm dây điện liên kết tất cả các bộ phận trên xe với nhau. Sự phức tạp này có nghĩa là bất kỳ hỏng hóc nào trên một chiếc xe đều có thể được hiển thị thông qua các đèn báo trên bảng điều khiển. Tuy nhiên, việc hiểu rõ ý nghĩa của các loại đèn này lại đòi hỏi chủ xe phải nắm được một số kiến thức nhất

  • Các bác tài báo nhau về cảnh sát giao thông với các dấu hiệu ra sao?

    Tiện ích  -  06/06/2020 12:23 PM

    Nháy đèn liên tục, lắc tay, nắm tay như hình cây súng…là những tín hiệu mà các tài xế thường giao tiếp với nhau trên đường. Tuy vậy, đối với những tài mới thì còn rất nhiều bỡ ngỡ.

  • Sử dụng đèn pha tự động thế nào cho hay?

    Tiện ích  -  09/09/2018 10:00 AM

    Khi nhận biết điều kiện ánh sáng yếu chẳng hạn như khi đi vào hầm hoặc khi trời tối, đèn chiếu sáng sẽ tự bật lên. Đèn tự động trên ô tô giờ đây đã trở thành phổ biến đối với nhiều chiếc xe được tích hợp trong trang bị tiêu chuẩn.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.