Kỹ thuật xe ô tô, - 21/12/2021 09:00 AM
Những chiếc ô tô hiện đại ngày nay được trang bị nhiều tính năng và kèm theo đó là các hệ thống phần mền điện tử cảnh báo các trục trặc có thể xảy ra, do vậy bạn cần hiểu được những cảnh báo cơ bản có trên những chiếc xe mà mình sở hữu.

Hệ thống đèn báo có thể gặp trên ô tô hiện đại ngày nay.

Trên bảng đồng hồ kỹ thuật của ô tô cổ điển, có thể nhận thấy một vài đồng hồ nhỏ hiển thị xăng, dầu, két nước…nhưng với ô tô hiện dại thì có nhiều hạng mục cần quan tâm hơn thế.

Một thống kê của hãng cứu hộ tại Anh đã tổng hợp và cho biết hiện tại có khoảng 64 ký hiệu đèn cảnh báo trên các mẫu xe hơi hiện đại, trong đó có 12 ký hiệu đèn báo thường xuyên xuất hiện ở hầu hết các mẫu ô tô của các hãng.

Dòng xe Mercedes E-Class hiện tại đang là mẫu có nhiều đèn báo nhất với 41 loại, điều này là dễ hiểu khi Mercedes là một trong những hãng sử dụng công nghệ hàng đầu với hàng loạt trang bị tiện ích đi kèm. Ngoài ra BMW và Audi cũng là 2 hãng xe khác có số lượng đèn bào nhiều trong top đầu với khoảng trên 20 loại đèn báo.

Một cuộc khảo sát đưa ra cho thấy rất nhiều tài xế không thể nhớ được số lượng đèn báo trên ô tô ngày nay. Cụ thể, có tới 98% các tài xế không thể hiểu hết các ý nghĩa của tổng số 64 ký hiệu, 52% hiểu chính xác 16 loại đèn báo, 25% không hiểu các đèn báo đang cảnh báo điều gì khi liên quan tới động cơ…

Trong khi đó ở Việt Nam, hệ thống tiện ích của các xe ô tô cũng ngày một nhiều lên nhờ các mẫu xe hiện đại được nhập khẩu kéo theo các mẫu xe trong nước cũng dần phải cải thiện điều này. Trung bình một chiếc ô tô ở Việt Nam hiện được trang bị khoảng 10 đèn báo phổ biến.

Dưới đây là một số ký hiệu đèn báo thường gặp và bạn nên nhớ chúng để có thể hiểu được hệ thống điện tử của ô tô đang muốn nói điều gì.

Ngoài ra hệ thống màu sắc của đèn báo cũng là một vấn đề cần quan tâm với 3 loại màu chủ đạo bao gồm: màu xanh, màu da cam và màu đỏ; trong đó màu đỏ được đặc biệt cần lưu ý khi đây là hiển thị của một vấn đề nghiêm trọng.

1 - Ắc quy

Ký hiệu này khá quen thuộc khi nó không thay đổi nhiều trong suốt lịch sử của ô tô. Khi ký hiệu này hiện lên thì tất nhiên xuất hiện vấn đề với ắc quy ô tô và nó ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ hệ thống của chiếc xe.

2 – Cảnh báo phanh

Một đèn ký hiệu với kiểu phanh tang trống được hiện thị trên bảng điện tử. Nó thường xuất hiện khi phanh tay đang được kích hoạt và nếu khi đã nhả phanh tay mà đèn không tắt thì bạn nên kiểm tra mức dầu phanh và tốt nhất hãy đưa xe đến các điểm dịch vụ để tìm ra nguyên nhân chính xác.

Hệ thống phanh đặc biệt quan trọng đối với sự an toàn của người lái xe.

3 – Áp suất dầu thấp

Một ký hiệu đèn với biểu tượng bình châm dầu xuất hiện và khi nhận được cảnh báo này thì bạn không nên sử dụng xe nữa vì nó có thể gây hư hỏng động cơ. Hãy tắt động cơ và sử dụng que thăm dầu để kiểm tra lại nếu cần châm thêm.

Cảnh báo không tắt thì bạn hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ kỹ sư tại các xưởng dịch vụ.

4 – Nhiệt độ két nước làm mát

Loại ký hiệu này cũng là dễ gặp khi nó tồn tại từ rất lâu trên ô tô với cả loại đồng hồ cơ.

Một đèn báo với hình chiếc nhiệt kế và sóng nước cho biết động cơ quá nóng. Bạn nên tắt động cơ và tìm hiểu nguyên nhân, có thể là thiếu nước làm mát. Nếu tiếp tục sử dụng thì khả năng động cơ xe bị hỏng nặng rất dễ xảy ra.

5 – Túi khí

Một ký hiệu với hình tròn phía trước người lái cho biết có lỗi với một trong các túi khí của ô tô. Tất nhiên bạn vẫn có thể vận hành bình thường nhưng nên hãy kiểm tra lại túi khí đề phòng trường hợp bất trắc và nó liên quan đến tính mạng của người ngồi trong ô tô.

6 – Thiếu hụt chất lỏng làm sạch kính chắn gió

Thông thường đèn ký hiệu này chỉ hiện thị màu vàng và đó là ở mức độ cảnh báo tuy nhiên bạn nên bổ sung sớm chất lỏng để sử dụng cần gạt kính chắn gió khi cần thiết. Nếu sử dụng cần gạt khi thiếu hụt nước hoặc chất làm sạch có thể khiến lưỡi gạt xuống cấp nhanh chóng đồng thời có thể gây xước kính chắn gió.

7 – Kích hoạt chế độ chống trượt

Ký hiệu này có thể xuất hiện ở một khoảng khắc nào đó khi bạn đang lái xe và thường là khi lái xe trong điều kiện thời tiết không thuận lợi và đường xá không tốt.

Đèn báo hiện lên để xe kiểm soát độ bám đường và độ ổn định của xe để tránh hiện tượng xe trượt hoặc có thể lật…Lái xe thận trọng sẽ giải quyết được cảnh báo này nếu nó hiện ra.

8 – Cảnh báo động cơ

Đây là một cảnh báo quan trọng bởi nó liên quan đến “trái tim” của chiếc xe. Ký hiệu này xuất hiện có nghĩa là động cơ xe của bạn đang gặp vấn đề và cần phải kiểm tra.

Hãy nhanh chóng giải quyết cảnh báo này để tránh động cơ xe gặp vấn đề nghiêm trọng hơn và khi đó chắc chắn bạn sẽ mất thêm nhiều tiền cho chi phí sửa chữa động cơ.

9 – Cảnh báo dịch vụ

Khi ký hiệu này xuất hiện có nghĩa là chiếc xe của bạn đã đến ký bảo dưỡng. Bạn có thể trì hoãn bảo dưỡng nhưng tốt nhất hãy thực hiện đúng lịch trình để đảm bảo tuổi thọ cho chiếc xe.

10 – Lưu ý các ký hiệu hệ thống đèn

Hệ thống đèn pha và đèn hậu là tối quan trọng trong nhiều trường hợp và bạn nên để ý đến điều này để an toàn khi lái xe cho chính mình cũng như các phương tiện tham gia giao thông khác.

Đặc biệt là hệ thống cụm đèn phía trước khi ký hiệu đèn màu xanh lam hiện lên với chùm sáng chiếu thẳng có nghĩa là “pha” đang được bật, hãy lưu ý sử dụng hợp lý để tránh làm chói mắt các xe khác đi ngược chiều.

Bên cạnh đó, hệ thống đèn sương mù khi được kích hoạt cũng là lúc tầm nhìn bị giảm xuống dưới 100m, bạn có thể nhận thấy biểu tượng bóng đèn kết hợp với các đường lượn sóng. Hãy cẩn thận tay lái khi lưu thông xe trong điều kiện tầm nhìn hạn chế như vậy.

11 – Áp suất lốp xe

Nếu ô tô của bạn được lắp hệ thống TPMS (Hệ thống Giám sát Áp suất Lốp), bạn có thể thấy đèn này khi một hoặc nhiều lốp xe bơm căng quá mức và có thể do thủng lốp.

Lốp xe quá căng sẽ nhanh mòn hơn, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu cao hơn và gây cảm giác lái không thoải mái đồng thời cũng có thể làm cho chiếc xe trở nên nguy hiểm hơn khi vận hành bởi lốp xe là điểm tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Hãy quan tâm đến áp suất lốp để lái xe an toàn, hiệu quả nếu thấy đèn báo này xuất hiện.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.