Tiện ích, - 06/06/2020 07:23 PM
Nháy đèn liên tục, lắc tay, nắm tay như hình cây súng…là những tín hiệu mà các tài xế thường giao tiếp với nhau trên đường. Tuy vậy, đối với những tài mới thì còn rất nhiều bỡ ngỡ.

cac-bac-tai-bao-nhau-ve-canh-sat-giao-thong-voi-cac-dau-hieu-ra-sao

Tất nhiên, có rất nhiều tín hiệu khác nhau nhưng theo các tài xế lâu năm kinh nghiệm thì chỉ tập trung vào 2 điều là nháy đèn và ra dấu tay. Nếu tài xế muốn hỏi xe đối diện rằng đoạn đường phía trước có công an giao thông hay không thì nháy đèn 3 lần.

Điều này không phải là mánh khóe để trốn tránh công an mà chỉ giúp tài xế chú ý lái xe hơn. Đồng thời tránh những lỗi nhỏ không để ý có thể bị lập biên bản. Và để trả lời thì xe ngược chiều có 2 cách. Nếu như có thì nháy đèn liên tục. Còn không thì nháy đèn 1 lần cùng với lắc tay.

Ngoài ra, một số tài xế nhiệt tình hơn còn sử dụng tín hiệu tay chỉ nhá nhá xuống trước mặt để báo hiệu có cảnh sát giao thông rất gần. Trường hợp xa hơn thì tay chỉ ra phía sau, để tài xế chuẩn bị tâm lý khi gặp.

cac-bac-tai-bao-nhau-ve-canh-sat-giao-thong-voi-cac-dau-hieu-ra-sao

Nếu muốn hỏi công an giao thông có bắn tốc độ hay không thì cũng nháy đèn 3 lần giống như trên nhưng chỉ ngón tay xuống đất. Tín hiệu nhận biết cũng là nháy đèn liên tục và ra dấu đưa tay nắm như cây súng. Gần thì chỉ xuống, xa thì chỉ ra đằng sau. Trường hợp không thì nháy đèn 1 lần và lắc tay.

Bên cạnh đó, để báo cảnh sát giao thông đang đi tuần thì nháy đèn đồng thời đưa tay như nắm tay ga xe máy. Nếu thấy cả 2 xe nháy đèn, đồng thời đưa tay ra phía trước úp xuống vẫy nhẹ nhẹ. Điều này báo hiệu cả 2 đều thấy nhau và giữ tốc độ an toàn. Tránh vượt mặt hay đạp ga quá mức.

Đối với trường hợp muốn vượt xe khác, tài xế phải chủ động nháy đèn xin đường. Khi nào được phép thì mới vượt. Còn không thì tuyệt đối không cố, nó có thể khiến chiếc xe của bạn gặp những rủi ro không đáng có.

cac-bac-tai-bao-nhau-ve-canh-sat-giao-thong-voi-cac-dau-hieu-ra-sao

Rất nhiều tai nạn thương tâm xảy ra cũng do vấn đề này. Mới đây nhất là vụ xe 16 chỗ vượt ẩu gây tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong tại chỗ cùng 6 người bị thương trên địabàn Huế. Thực trạng này hiện đang báo động mặc dù cơ quan chức năng đã xử lý cực kỳ nghiêm khắc.

Vì vậy, tài xế phải chú ý tín hiệu của xe đối diện, nếu nháy pha nghĩa là họ có ý nhường đường. Trường hợp cả 2 đều nháy đèn xin đường thì tài xế phải quan sát tình hình giao thông ở phía trước để đưa ra quyết định. Ưu tiên cho phía đang có nhiều phương tiện bị dồn ứ, để giải quyết tức thời vấn đề tắc đường.

Đối với những con đường nhỏ giao cắt có xe muốn đi ra thì phương tiện ở trên đường lớn có thể dừng và nháy đèn ra hiệu cho xe ở đường nhỏ rẽ ra trước. Ngược lại, muốn rẽ trái ở ngã tư, cắt ngang đoàn xe đi thẳng, thì phải xem xe phía sau có nhá đèn báo nhường hay không. Nhiều tài xế không chú ý, vô tư băng ngang dễ gây ra các va chạm khủng khiếp.

cac-bac-tai-bao-nhau-ve-canh-sat-giao-thong-voi-cac-dau-hieu-ra-sao

Cuối cùng, khi các tài xế nhận tín hiệu từ phía đối phương và đã hiểu thì thường cám ơn bằng cách dựng đứng ngón tay cái kiểu “number one” hoặc dùng kiểu dáng “Ok”. Nhiều người hài hước còn hôn gió…tất cả cũng chỉ thể hiện sự yêu quý dành cho đối phương.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.