Khám Phá, - 18/03/2015 04:42 AM
JD Power vừa công bố kết quả cuộc khảo sát những chủ xe tại Mỹ về những công nghệ trên xe hơi mà họ cảm thấy cần thiết và sẵn sàng “móc hầu bao” nhất. Vài công nghệ trong danh sách này đáng tiếc không có mặt tại Việt Nam nhưng nếu có, bạn sẽ chọn công nghệ nào?

1.       Run-Flat - Lốp xe run-flat

Được trang bị hàng loạt trên những chiếc xe của BMW, công nghệ lốp run-flat là lựa chọn đầu tiên của những người mua xe. Hãy tưởng tượng bạn đang kẹt giữa hàng đống xe cộ và đột nhiên lốp xe bị xì hơi, mất áp suất. Việc dừng xe và thay bánh phụ thực sự không phải là lựa chọn tốt ở thời điểm đó, thêm nữa không phải bất cứ lái xe nào cũng có thể tự thay lốp xe, nhất là đối với phụ nữ hoặc những người chưa bao giờ làm thao tác thay lốp trước đây. Đối với lốp run-flat, chỉ đơn giản là một nút bấm trên bảng điều khiển để kích hoạt sự thay đổi cấu trúc bên trong và ngoài của lốp để tiếp tục hành trình đến gara.

2.       Dual-stage Airbag - Túi khí kép

Túi khí đã thực sự trở thành một phần không thể thiếu trên những chiếc xe hiện đại, thế nhưng những chiếc túi khí bình thường là chưa đủ nhất là đối với trẻ em khi lực bung mạnh sẽ gây ra những chấn thương. Kết quả là Dual-Stage Airbag (túi khí giai đoạn kép) ra đời, khi có va chạm ở tốc độ thấp, túi khí sẽ bung nhẹ nhàng để giảm thiểu tác động của va chạm, nếu có lực tác động ở vận tốc cao hơn, một van thứ 2 sẽ bơm thêm không khí vào để túi khí chịu lực tốt hơn hoặc bung thêm túi khí phụ. Đới với vài hãng xe khác nhau, tên gọi của công nghệ này có thể khác tùy theo tùy chỉnh nhưng về cơ bản vẫn giống nhau về quy tắc hoạt động.

3.       Navigation System - Hệ thống định vị

Không sợ lạc đường và có nhiều ứng dụng hữu ích ăn theo, Navigation System (hệ thống định vị) khiến cho người mua sẵn sàng chi tiền hơn bao giờ hết nếu được trang bị trực tiếp trong xe. Thay vì dùng những thiết bị định vị cầm tay rẻ hơn nhiều lần, một hệ thống được tích hợp sẵn trên xe vẫn hấp dẫn hơn khi được Acura trang bị lần đầu tiên với những thông số về lưu lượng giao thông, khả năng truy cập trực tuyến …

4.       Premium surround-sound systems - Âm thanh vòm cao cấp

Thay cho những hệ thống Radio cũ kỹ với âm thanh Mono, Lexus đã mang đến sự thay đổi về chuẩn mực giải trí trên xe hơi khi lần đầu tiên trang bị trên những chiếc xe của mình hệ thống âm thanh vòm cao cấp Mark Levinson. Để sau đó các hãng xe và cả người tiêu dùng luôn quan tâm đến tùy chọn giải trí đắt giá và hái ra tiền này. Điển hình như hệ thống loa Bang & Olufsen trị giá 8000 USD trên Audi A8 hay Harman Kardon trên Mercedes E-Class, Bose trên Cadillac, Bowers & Wilkins trên Jaguar…

5.       Active cornering headlight system - Đèn pha chủ động góc chiếu

Để tăng sự an toàn và khả năng phản ứng của lái xe, Mercedes-Benz đã áp dụng công nghệ Active Cornering headlight system ( đèn pha chủ động điều chỉnh) vào những chiếc xe sang trọng của mình. Việc di chuyển trong đêm tại những cung đường quanh co luôn là thử thách đối với tài xế, việc hệ thống đèn pha “mắt liếc” chủ động tính toán các góc độ, tốc độ lái để chiếu sáng các góc khuất khi vào cua thực sự là chi tiết an toàn đáng tiền và ngày càng được trang bị nhiều hơn đối với các dòng xe phổ thông.

6.       Back-up Assist - Hỗ trợ lùi xe

Nhà sản xuất xe hạng sang Nhật Bản thực sự chú trọng đến ứng dụng công nghệ để hỗ trợ người lái với mẫu xe RX300 được Lexus trang bị công nghệ hỗ trợ lùi-đỗ đầu tiên. Thông qua các camera và cảm biến gắn phía sau xe để tăng cường khả năng quan sát và hỗ trợ đỗ xe – nhất là với những chiếc xe SUV hoặc pickup cồng kềnh, đây là công nghệ hữu ích và được nhiều hãng xe phát triển phong phú thêm mỗi ngày.

7.       Blind spot detection - Hệ thống cảnh báo điểm mù

Thiết bị phát hiện và cảnh báo điểm mù Blind spot detection sẽ phát ra một tín hiệu “beep” khi bạn lái xe quá gần line chia làn đường mà không bật tín hiệu báo rẽ hay tự động phát tín hiệu khi có một chiếc xe khác đang tiến quá gần nhưng lại nằm trong những điểm mù (như cột A, B hoặc C) mà bạn khó có thể quan sát được. Mặc dù được trang bị từ lâu nhưng công nghệ tuyệt vời này vẫn đang được tiếp tục phát triển theo nhiều hướng khác nhau để mang lại sự an toàn cao nhất cho người lái.

8.       Heated and cooled seats - Ghế tự điều chỉnh nhiệt độ

Heated and cooled seats – hệ thống ghế tự điều chỉnh nhiệt độ đang ngày càng phổ biến trên xe thương mại. Khi người tiêu dùng càng ngày càng đòi hỏi nhiều hơn từ những chiếc xe hơi thì một chiếc ghế tự động điều chỉnh nhiệt độ là một điều thú vị để tăng cảm giác thoải mái trên hành trình. Sử dụng những lỗ thông hơi li ti trên bề mặt chất liệu bọc ghế, một chiếc ghế tự điều chỉnh nhiệt cho phép không khí từ điều hòa có thể đi xuyên qua và làm ấm hoạt làm mát tùy theo sở thích người điều khiển. Tùy chọn này đang ngày càng được nhiều người quan tâm dù mức giá cho nó không hề rẻ, khoảng 700 USD tại thị trường Mỹ.

9.       Keyless system

Keyless system – Chìa khóa điện tử được phát triển lần đầu tiên bởi Siemens vào giữa những năm 1990 và giới thiệu bởi Mercedes-Benz với tên gọi "Keyless Go" vào năm 1998. Hệ thống này đang rất được ưa chuộng và đưa ngành làm khóa xe truyền thống đi vào dĩ vãng. Hãy cùng tưởng tượng một chiếc chìa khóa nhỏ gọn trong túi hoặc ví có thể giúp bạn mở khóa, đóng cốp hoặc thậm chí khởi động xe từ xa mà không phải vướng bận tìm lỗ khóa?

10.   Personal assistance safety services - Hỗ trợ an toàn cá nhân

Thú vị cuối cùng là trong danh sách là sự kết hợp giữa công nghệ và dịch vụ. Với những dịch vụ hỗ trợ cho sự an toàn của người lái, như OnStar của GM hay Infiniti Personal Service… cùng với hàng loạt chương trình của chính phủ Mỹ hay các dịch vụ bảo hiểm… tất cả cung cấp nhu cầu an toàn cá nhân thiết yếu nhất, ví dụ trẻ em bị khóa trong xe, tai nạn khiến người điều khiển bất động, xe bị nổ lốp trên đường hay chỉ đơn giản là tìm kiếm một nhà hàng ngon theo yêu cầu của lái xe. Chỉ với một nút bấm trên thiết bị tích hợp, mọi vấn đề sẽ được giải quyết ổn thỏa.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.