Ban đầu, nhà tôi mua xe tải cỡ nhỏ dùng để chở hàng, đã đăng kiểm qua 2 lần nên xe vẫn còn hoạt động tốt. Hiện do không có nhu cầu chở hàng hoá nữa, nhưng tôi vẫn muốn dùng xe tải này làm phương tiện đi lại bình thường và cần lắp thêm ghế trong xe.
Nay tôi muốn biết thủ tục hợp pháp xin lắp thêm ghế cũng như mức phí thay đổi này là bao nhiêu.
Mong các chuyên gia cho tôi thêm ý kiến.
Chào bạn,
Để bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ tại khoản 1 và khoản 2 Điều 55 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định như sau:
“1. Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.
2. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.
Việc cải tạo xe cơ giới và xe cơ giới sau khi cải tạo phải phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới khi tham gia giao thông và phải tuân thủ các quy định về trình tự và thủ tục tại Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Xe cơ giới sau khi cải tạo phải được đơn vị kiểm định cấp giấy chứng nhận cải tạo.
Trình tự cấp giấy chứng nhận chất lượng ATKT&BVMT xe cơ giới cải tạo (chứng nhận cải tạo) thực hiện như sau:
-Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc Sở giao thông vận tải (cơ quan thẩm định thiết kế). Hồ sơ đề nghị thẩm định thiết kế được quy định tại khooản 4 Điều 7 thông tư 85/2014/TT-BGTVT. Nếu thiết kế đạt yêu cầu, sau 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thiết kế, cơ quan thẩm định thiết kế cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế
-Bước 2: Xe cơ giới sau khi thi công cải tạo theo thiết kế đã thẩm định phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (sau đây gọi chung là cơ quan nghiệm thu) nghiệm thu theo trách nhiệm quy định tại khoản 2, khoản 3 và cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo theo mẫu quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư này (sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận cải tạo). Hồ sơ nghiệm thu xe cơ giới cải tạo theo quy định tại các điểm a, c, d, đ, e và điểm g khoản 7 điều 10 thông tư 85/2014/TT-BGTVT.
Xe cơ giới sau cải tạo đã nghiệm thu đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định thì được cấp Giấy chứng nhận cải tạo.
Phí kiểm định an toàn kỹ thuật và chất lượng xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trong cải tạo theo quy tại thông tư 114/2013/TT-BTC:
Số TT |
Nội dung thẩm định thiết kế |
Mức phí (tính theo VNĐ) |
---|---|---|
1 |
Thẩm định thiết kế xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cải tạo |
300.000 |
2 |
Soát xét hồ sơ cho phép nghiệm thu xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cải tạo tiếp theo |
150.000 |
Số TT |
Nội dung nghiệm thu cải tạo |
Mức phí |
1 |
Thay đổi tính chất sử dụng của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng (thay đổi công dụng nguyên thuỷ của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng) |
910.000 |
2 |
Thay đổi hệ thống, tổng thành xe cơ giới, xe máy chuyên dùng |
560.000 |
Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi muốn hỏi chuyên gia tư vấn việc khi chạy hộp số phát ra tiếng ồn bất thường ở tất cả các số, riêng số 4 thì vẫn êm. Cài cầu vẫn bình thường, không hiện thị bất kỳ lỗi gì trên táp lô? Xin chân thành cảm ơn!
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Theo em được biết, trước khi xử phạt người vi phạm luật giao thông đường bộ, CSGT có nghĩa vụ chứng minh lỗi của người vi phạm và yêu cầu ký xác nhận biên bản. Tuy nhiên, trong trường hợp cảnh sát giao thông không chứng minh được lỗi của người vi phạm, và người vi phạm không ký vào biên bản phạt. Sau đó, cảnh sát giao thông yêu cầu người làm chứng ký vào biên bản, thì có đúng pháp luật không? Nếu người làm chứng được phép ký thì họ thuộc những đối tượng n
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi đang lưu thông trên đường thì phải phanh gấp, do xe phía trước có va chạm. Tuy nhiên, cùng lúc đó có một chiếc xe máy phía sau đâm vào cản sau xe khiến đuôi xe bị méo. Xin hỏi Luật sư, trong tình huống này, phải giải quyết thế nào? Liệu tôi có thể bắt người lái xe máy đền bù thiệt hại được không?
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi sử dụng xe Toyota Yaris nhập khẩu, vừa rồi xe bị tình trạng cháy hộp bảo mật chìa khóa. Tôi đã nhờ gara sửa xe đặt mua một bộ mới, nhưng khi lắp vào thì máy không nổ được. Xin hỏi xe tôi đang gặp tình trạng gì?
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi lái xe Hyundai Santafe 2009 cho một người anh, trong quá trình lái, xe liên tục chạy giật cục khi đạt tốc độ khoảng 40 km/h. Qua hoặc dưới khoảng đấy thì không thấy hiện tượng này nữa. Xe đã thay dầu số, vệ sinh dẻ quạt. Tôi vẫn không hiểu xe đang gặp trục trặc ở vấn đề nào. Mong chuyên gia tư vấn thêm!